meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ nhân dạy về cách làm người: Tinh 3 phần, ngốc 3 phần, còn lại 3 phần dành cho con cháu

Chủ nhật, 05/06/2022-13:06
Mỗi người đều có vận số riêng. Dù có bôn ba cũng không thể qua thời vận. Vì thế, làm người đừng nên thể hiện mình quá thông minh, cũng đừng toan tính hết lần này đến lần khác. Nếu chuyện gì cũng so đo đong đếm, mang lên bàn cân để phán đoán thiệt hơn, sống như vậy có quá mệt mỏi hay không?

Danh họa Trịnh Bản Kiều từng nói rằng: “Thông minh khó, ngờ nghệch khó, từ thông minh mà vờ như ngờ nghệch thì càng khó hơn”. Chính vì thế, cổ nhân và những người cao tuổi ngày nay thường truyền nhau câu nói rằng: “Tinh 3 phần, ngốc 3 phần, còn lại 3 phần dành cho con cháu.”

Câu nói này muốn nhắc nhở chúng ta rằng, mỗi người sinh ra đều có vận số riêng. Dù có bôn ba cũng không thể qua thời vận. Vì thế, làm người đừng nên thể hiện mình quá thông minh, cũng đừng toan tính hết lần này đến lần khác. Nếu chuyện gì cũng so đo đong đếm, mang lên bàn cân để phán đoán thiệt hơn, sống như vậy có quá mệt mỏi hay không? 

“Tinh 3 phần”

Thứ nhất, tinh thông 3 phần cần phải dùng sự chuyên nghiệp của bản thân để thực hiện. Kiến thức là điều không ngừng phát triển và thay đổi theo thời gian. Nếu như bạn không tiếp tục cập nhật kiến thức, học hỏi những điều mới, bạn sẽ dần bị thụt lùi và đào thải khỏi xã hội này. Mỗi người phải biết kết hợp lý thuyết với thực tiễn, vận dụng những thành tựu phát triển của khoa học hiện đại vào chuyên ngành của mình mới có thể thu được kết quả vượt trội. 


Mỗi người sống trên đời cần học cách cân bằng hợp lý các mâu thuẫn, xử lý uyển chuyển những cảm xúc khác nhau của từng cá nhân khác nhau. Ảnh minh họa
Mỗi người sống trên đời cần học cách cân bằng hợp lý các mâu thuẫn, xử lý uyển chuyển những cảm xúc khác nhau của từng cá nhân khác nhau. Ảnh minh họa

Thứ hai, cần phải vận dụng 3 phần tinh thông trong cuộc sống. Cần phải kiến lập những quan điểm đúng đắn về bản thân về nhân sinh quan cùng giá trị quan. Bên cạnh đó, cần phải hòa nhập bản thân với xã hội, thích nghi với nhiều hoàn cảnh, sau đó thông qua nỗ lực của bản thân để thay đổi hoàn cảnh. 

Thứ ba, vận dụng 3 phần tinh thông để xử lý mâu thuẫn và vấn đề. Mỗi người sống trên đời cần học cách cân bằng hợp lý các mâu thuẫn, xử lý uyển chuyển những cảm xúc khác nhau của từng cá nhân khác nhau. Bên cạnh đó, khi đối diện với thất bại, mỗi người cần phải hiểu và rút ra bài học cho bản thân. Đừng sai lầm hai lần trong cùng một vấn đề.  

“Ngốc 3 phần”

Thứ nhất, ngốc 3 phần để có thể chịu thiệt. Sống trên đời, đừng bận tâm quá nhiều vào vấn đề được mất của bản thân. Trong công việc, người nào có thể chịu thiệt, người quản lý đó có thể lãnh đạo được đội ngũ. Một cá nhân có thể chịu thiệt thì sẽ đứng vững được trong tập thể. 

Một gia đình có thể chịu thiệt mới có thể bảo trì mối quan hệ hữu hảo với làng xóm. Chính vì thế, người có thể chịu thiệt thì chỉ chịu thiệt một chút thôi, thứ họ nhận được sẽ nhiều hơn. Đó là người xem nhẹ lợi ích vật chất, người có giáo dưỡng và biết nghĩ cho người khác. 

Còn đối với những người không thể chịu thiệt, làm gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân chính là người ích kỷ. Người có tâm tư quá lớn như thế nhiều khi sẽ hại bản thân, sớm muộn cũng phải chịu tổn thất lớn. 


Còn đối với những người không thể chịu thiệt, làm gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân chính là người ích kỷ. Ảnh minh họa
Còn đối với những người không thể chịu thiệt, làm gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân chính là người ích kỷ. Ảnh minh họa

Thứ hai, ngốc 3 phần chính là có thể chịu khổ. Nông dân có thể chịu khổ nên họ được hưởng niềm vui trong mùa thu hoạch. Nhà khoa học có thể chịu khổ, họ đột phá trong những vấn đề khó khăn để có được thành tựu vĩ đại. Người thầy giáo có thể chịu khổ nên họ có cả một bầu trời trí thức trong tâm. Người học sinh có thể chịu khổ, thành tích học tập sẽ ngày càng tiến bộ. Người lãnh đạo có thể chịu khổ sẽ nắm được trong tay sức mạnh quần chúng.  

Những thành viên trong gia đình có thể chịu khổ, sau đó sẽ là những tháng ngày yên vui hạnh phúc. Người có thể chịu khổ, qua cơn mưa trời sẽ sáng. Người không thể chịu khổ trong chốc lát biết đâu sẽ khổ cả một đời. Vì thế người xưa mới có câu rằng, tuổi trẻ cơ cực, sau này sung sướng.
Thứ ba, ngốc 3 phần chính là có khả năng nhẫn nại. Bất kỳ sự thành công nào trên đời đều có một chữ “nhẫn”. “Dục tốc bất đạt”, làm gì cũng không nên vội vã, đi đường tắt. Những người có được những thành tựu vĩ đại trong cuộc đời đều trải qua một khoảng thời gian nhẫn nại với nhiều lần thất bại!

“Lưu lại 3 phần cho con cháu”

Bồi dưỡng con cháu yêu thích học tập, đọc sách và nghiên cứu. Nếu con cháu không có phúc báo thì lưu lại bao nhiêu tài sản cũng vô dụng, thậm chí còn ngày càng tiêu tán. Tuy nhiên, nếu như con cháu có nền tảng học hỏi cùng với nghiên cứu sách vở, trong tâm sẽ chứa đựng nhiều lời hay ý đẹp, có sự giáo dưỡng từ nhỏ. Đến khi trưởng thành, chúng có thể tự lực cánh sinh, có thể tạo nên sự nghiệp. Của cải như thế mới có thể lâu bền.

Vì thế, nếu muốn lưu lại cho con cháu nhiều tiền bạc của cải, trước tiên hãy nhớ tới câu nói: Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời.


Dưỡng con cháu phẩm chất và đạo đức làm người, biết chịu thương chịu khó, không sợ tổn thất, không lo thất bại mới là những điều thiết thực nhất. Ảnh minh họa
Dưỡng con cháu phẩm chất và đạo đức làm người, biết chịu thương chịu khó, không sợ tổn thất, không lo thất bại mới là những điều thiết thực nhất. Ảnh minh họa

Dạy cho con cháu tính cần cù, thiện lương và làm việc đến nơi đến chốn: Dưỡng con cháu phẩm chất và đạo đức làm người, biết chịu thương chịu khó, không sợ tổn thất, không lo thất bại mới là những điều thiết thực nhất. Nếu cứ lo con khổ sở mà cưng chiều thái quá, sau này chúng chỉ như những con hạc giấy, không thể chịu nổi sóng gió cuộc đời. 

Tạo cho con cháu khả năng đối diện với khó khăn, nhẫn nại và độc lập. Hãy dạy cho chúng biết sự kiên trì và làm việc chăm chỉ. Một gia đình nhẫn nại và chăm chỉ mới có thể có được phú quý và may mắn. 

Chính vì thế, làm người nên ngốc nghếch một chút; dù có thông minh đến mấy cũng đừng tỏ ra quá thông minh. Người hiểu được 3 phần ngốc chính là người có phúc khí, hiểu được phải lưu lại 3 phần cho con cháu chính là thể hiện tầm nhìn và trí huệ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước