meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ nhân dạy “Kết giao nên tránh người lưng rùa, eo rắn, mắt liếc xéo nhìn ngang”: Tại sao nói như vậy?

Thứ tư, 06/04/2022-15:04
Theo người xưa quan niệm, chỉ những người phụ nữ không đoan trang mới thích đánh hông khi đi lại để phô trương cơ thể.

Người xưa dạy rằng: “Chơi với người tốt như đi vào hàng hoa, đi ra rồi hương thơm vẫn còn vương vấn. Chơi với kẻ xấu như bước vào hàng cá, quen tanh rồi nên chẳng biết mình tanh”. Câu nói này muốn nhắn nhủ tới mọi người một điều quan trọng rằng, trong cuộc sống cần phải biết chọn bạn mà chơi.

Thực tế trong cuộc sống này, tính cách và hành vi có xu hướng lây lan. Thói quen xấu sẽ được hình thành từ môi trường xâu. Chơi với những người bạn xấu mà không có lập trường, chỉ biết cả tin cả nể thì chỉ vô tình hại bản thân vào kết cục bi thảm nhất. Trong cuộc sống có 2 dạng bạn bè quan trọng: Bạn để gắn bó và bạn chỉ để qua đường.

Người để gắn bó là người dùng để chia sẻ, lắng nghe, để hiểu và cảm thông. Không hẳn sẽ vào sinh ra tử, không đồng cam cộng khổ nhưng họ luôn sẵn sàng thấu hiểu và ở bên. Tức là, nếu bạn khó khăn thì tự khắc họ sẽ chia sẻ. Khi bạn hạnh phúc, họ cũng sẽ cùng bạn tận hưởng niềm vui này. Họ là người để trao niềm tin và họ cũng sẵn sàng đặt niềm tin vào bạn. Đây mới là những người đáng trân trọng - thẳng thắn, chân thành và không xu nịnh. 

Bạn chỉ để qua đường thì đơn giản hơn nhiều. Họ chỉ đi cùng ta một đoạn đường rồi rẽ trái, hun hút trong biển người, như một người dưng nhưng quen mặt. Những người chỉ tìm bạn khi có cuộc vui, khi cần nhờ vả. Khi khó khăn, họ sẵn sàng bán đứng bạn để bảo vệ lợi ích cá nhân. Nhiều khi, chỉ vì ham muốn kết một cái bè thật rộng mà bạn vô tình bị kéo chết chìm, khó mà lên được. 


Chơi với những người bạn xấu mà không có lập trường, chỉ biết cả tin cả nể thì chỉ vô tình hại bản thân vào kết cục bi thảm nhất. Ảnh: minh họa
Chơi với những người bạn xấu mà không có lập trường, chỉ biết cả tin cả nể thì chỉ vô tình hại bản thân vào kết cục bi thảm nhất. Ảnh: minh họa

Theo các nhà nghiên cứu khoa học khẳng định: “Con người là động vật duy nhất tiếp nhận các gợi ý”. Những gợi ý tích cực, ảnh hưởng rất tốt tới tinh thần và trạng thái sinh lý của con người, giúp kích thích mọi tiềm năng nội tại cũng như phát huy khả năng tiềm ẩn của mỗi con người. Điều này giúp họ trở nên tiến bộ, hưng phấn và vui vẻ, có những tính cách tích cực hơn. 

Vì thế, sống ở đời nên tránh xa những người tiêu cực. Nếu không, trong vô thức họ sẽ lấy đi ước mơ và mục tiêu của bạn, khiến bạn dần dần đánh mất bản thân, trở thành một con người tầm thường, mờ nhạt trong xã hội. 

Thái độ sẽ thay đổi tất cả, tính cách quyết định vận mệnh mỗi người. Khi thái độ thay đổi, tương lai cũng sẽ thay đổi, tính cách khác nhau sẽ sinh ra những con người khác nhau.

Có người nói rằng, đời người có ba điều may mắn, đó là:

Đi học gặp được người thầy tốt.

Đi làm gặp được sư phụ giỏi

Lấy vợ tìm được người hợp với mình.

Bất hạnh nhất trong cuộc sống chính là: Bên cạnh bạn không có những người sống tích cực, khiến cuộc sống của bạn trở nên tiêu cực, nhạt nhẽo.


Trong các mối quan hệ, đặc biệt với việc kết giao chúng ta phải luôn giữ ánh mắt sắc bén, thấu hiểu lòng người. Ảnh: minh họa
Trong các mối quan hệ, đặc biệt với việc kết giao chúng ta phải luôn giữ ánh mắt sắc bén, thấu hiểu lòng người. Ảnh: minh họa

“Bạn là ai không quan trọng, quan trọng là ai ở bên cạnh bạn”, trong các mối quan hệ, đặc biệt với việc kết giao chúng ta phải luôn giữ ánh mắt sắc bén, thấu hiểu lòng người. Đừng để các mối quan hệ trở thành điều ngăn cản bạn đi lên trong con đường sự nghiệp. Với những kẻ tiểu nhân, ích kỷ, nên tránh càng xa càng tốt, tuyệt đối không nên kết giao kẻo thiệt nhiều hơn lợi. Để nhận biết những kẻ tiểu nhân, tà ác nên tránh xa, người xưa dạy rằng: “Kết giao nên tránh người lưng rùa, eo rắn, mắt liếc xéo nhìn ngang”. 

Lưng rùa eo rắn chớ kết giao

Lưng rùa ở đây có nghĩa là gì. Hiểu đơn giản, lưng rùa chính là những người lưng gù, có thể là gù do tư thế hoặc bị một tật nguyền nào đó ngay từ nhỏ. Trong suốt thời gian dài, những người này có thể thường xuyên bị trêu chọc, bắt nạt, khiến tâm lý họ trở nên bất ổn, ích kỷ, nhiều khi nhạy cảm quá mức nên khi tiếp xúc cần phải cẩn trọng. 

Mặt khác, con rùa có thói quen hành xử vô cùng nhạy cảm, chỉ biết rụt đầu rụt cổ khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, đây chỉ là nói hẹp. Bởi cũng có nhiều người lưng gù làm nên nghiệp lớn, lưu danh muôn thuở. Tiêu biểu như vị quan đại thần nhà Thanh Lưu Dung chẳng hạn. Chưa kể, ngày nay xã hội ngày càng phát triển, có khá nhiều người nghiện điện thoại, nghiện game, đó cũng là một loại bệnh lý. Từ đó, họ trở nên bộp chộp, rất ích kỷ.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn chung của phụ nữ là phải đoan chính, trang nhã, e ấp, không gợi lên sắc tâm của người khác giới. Theo người xưa quan niệm, chỉ những người phụ nữ không đoan trang mới thích đánh hông khi đi lại để phô trương cơ thể.


Chỉ cần để ý thói quen ngồi, nằm, đi đứng, nói chuyện của họ là có thể đoán được phần nào. Ảnh: minh họa
Chỉ cần để ý thói quen ngồi, nằm, đi đứng, nói chuyện của họ là có thể đoán được phần nào. Ảnh: minh họa

Vì thế, cổ nhân dạy rằng khi giao tiếp với người lưng rùa, eo rắn thì nói rộng ra chính là chọn bạn cần quan sát hành vi của họ, xem thử xem họ có phải là người toan tính, ích kỷ hay không, có chuẩn mực đạo đức hay không. Chỉ cần để ý thói quen ngồi, nằm, đi đứng, nói chuyện của họ là có thể đoán được phần nào. 

Liếc mắt nhìn người chẳng cần dao

Trong giao tiếp, những người không dám nhìn thẳng vào mắt người khác mà lúc nào cũng liếc xéo nhìn ngang, đây là những kẻ mưu mô xảo quyệt, tâm địa bất ổn.

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn. Trong lòng nghĩ gì cũng sẽ được bộc lộ phần nào qua đôi mắt. Nếu nói chuyện mà không dám nhìn thẳng vào người khác, chứng tỏ người đó có điều gì giấu diếm, sợ tiết lộ nội tâm của mình. Hoặc có thể họ đang nghĩ những chuyện không tốt, thậm chí âm mưu điều gì đó đen tối.

Đồng thời, liếc mắt nhìn ngang nhìn dọc khi nói chuyện với người khác là hành vi khiến người ta cảm thấy không được coi trọng, thậm chí là bị nhục mạ.

Do đó, câu nói của cổ nhân còn có ý nhắc nhở mọi người nên hiểu được những phép lịch sự cơ bản trong giao tiếp.  
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước