Cổ nhân dạy “6 trí tuệ lớn đời người”: Ăn một bữa đơn giản nhất, sống một cuộc sống đơn giản nhất, duy trì được sự bình yên trong nội tâm
BÀI LIÊN QUAN
Cổ nhân dạy “3 thứ trên đời càng tranh giành càng rước họa”: Đó là 3 thứ gì?Cổ nhân dạy “Cuộc sống là trường đời, khóa học làm người là khóa không bao giờ tốt nghiệp”: Tại sao khẳng định như thế?Cổ nhân dạy “Con cái không có Đức, cha mẹ để lại bao nhiêu tài sản cũng vô dụng”: Tại sao lại khẳng định như vậy?Muốn cuộc sống an ổn cần phải duy trì được sự bình yên ở trong nội tâm. Đặc biệt, cần phải duy trì được “6 trí tuệ lớn của đời người”. Vậy 6 trí tuệ này là những điều gì?
Thứ nhất, sự đơn giản
Trong Đạo Đức Kinh có viết rằng: “Kiến tố bão phác, thiếu tư quả dục, tuyệt học vô ưu”. Ý muốn nói rằng, giữ cho bản thân bản chất mộc mạc, giảm bớt ham muốn và tạp niệm, từ bỏ những suy nghĩ vô ích và phức tạp thì mới có thể tránh được khổ đau. Tư Mã Quang - một học giả Trung Quốc từng viết: “Cam kỳ thực, mỹ kỳ phục, bất tri kỳ ngoại cảnh hữu hà dục”. Thời xưa xưa, con người chỉ cần ăn no mặc ấm là đủ hạnh phúc. Chỉ cần duy trì được những nhu cầu căn bản nhất của cuộc sống, họ không nảy sinh bất cứ ham muốn nào khác.
Đối với những người hiện đại ngày nay, họ thường có tâm tư và suy nghĩ quá phức tạp, ham muốn quá nhiều. Chính vì thế, cuộc sống lại càng có thêm nhiều khó khăn và đau khổ. Tâm đơn giản sẽ biết thế nào là đủ, nhân đơn giản mới biết mình không kiêu căng. Làm một con người mộc mạc, đơn giản, ăn những món bình dị nhất, sống cuộc đời đơn giản nhất. Học cách hóa phức tạp thành đơn giản, giữ được bình yên và điềm tĩnh ở trong tâm.
Thứ hai, sự khiêm tốn
Trong “Đạo Đức Kinh” có viết: “Bất tự kiến, cố minh; bất tự thị, cố chương; bất tự phạt, cố hữu công; bất tự quan, cố trường. Phu vi bất tranh, cố thiên hạ mạc năng dư chi tranh”. Câu này ý muốn nói, bản thân không cần cố tình thể hiện vẫn có thể phát sáng; không cho mình là nhất vẫn có thể nổi bật; không kiêu căng mới có được thành tích; không tâng bốc bản thân sẽ nhận được sự tôn trọng. Những người sở hữu tính cách khiêm tốn, trước giờ không hề tranh giành với ai thì thế gian cũng không có ai có thể làm hại tới họ.
Cây dù mọc thành rừng vẫn có thể bị gió thổi bật rễ, làm người đừng quá kiêu căng ngạo mạn, ngày ngày tâng bốc và thể hiện bản thân sẽ dễ rước họa vào thân. Chỉ có khiêm tốn, con người ta mới được an toàn.
Thứ ba, “Đại trí nhược xuẩn” - tức là giả ngốc
Trong “Đạo Đức Kinh” có câu “Đại trực nhược khuất, đại xảo nhược chuyết, đại biện nhược nột”. Câu này ý muốn nói rằng, người chính trực sẽ không cố tỏ ra mạnh mẽ; nhìn họ có vẻ như dễ bị khuất phục nhưng thực tế lại rất cứng cỏi. Người khôn ngoan sẽ không dễ dàng bộc lộ hoặc khoe khoang bản thân mà nhìn có vẻ khá ngốc nghếch. Người giỏi ăn nói sẽ không khoa trương tài năng của mình, nhìn họ có vẻ khá chậm chạp.
Ngốc không phải là ngu mà là chắc chắn hơn người khác. Những người cho mình là thông minh thường đề cao bản thân quá mức. Giữa xã hội ngày nay, chỉ có người giả ngốc mới là người có phúc nhất. Có người nói rằng, thông minh khó, hồ đồ cũng khó nhưng từ thông minh chuyển sang hồ đồ lại càng khó hơn. Biết giả ngốc và giả vờ hồ đồ đúng lúc mới là người thông minh đích thực.
Thứ tư, thuận theo tự nhiên
Người giỏi làm việc sẽ không chủ trương dùng vũ lực, người giỏi đánh trận không dễ để đối thủ khích bác, người giỏi giang sẽ không đánh trực diện quân địch, người giỏi dùng người sẽ tỏ ra khiêm tốn. Tức là, không tranh giành cũng là sức mạnh của dùng người, biết hòa hợp với tự nhiên cũng là chuẩn tắc trong cái đức của người xưa.
“Vũ lực, kích động, chiến thắng, đấu tranh” … đều là những trạng thái quá cấp tiến và là những thường thái con người cho rằng mình nên có. Con người có xu hướng cho rằng, thế giới này có thể do bản thân mình thống trị và kiểm soát, thế nhưng quan niệm này thường đi ngược lại với lẽ thường.
Một người thuận theo tự nhiên sẽ khác, họ có thể tránh được tai họa và là những người khôn ngoan thực sự.
Thứ năm, suy nghĩ thoáng
Trong “Đạo đức kinh” viết rằng: “Phiêu phong bất chung triều, sậu vũ bất chung nhật”. Câu này ý muốn nói rằng, dù gió to đến mấy cũng không thể nào thổi hết cả buổi sáng, mưa bão cũng không thể rơi liên tục cả ngày.
Cuộc đời con người mưa gió là chuyện thường tình, chỉ khi suy nghĩ thoáng ra một chút, bạn mới có thể biến khó khăn thành tài sản và sức mạnh. Khi còn nhỏ, chúng ta cho rằng hạnh phúc là một thứ gì đó vô cùng xa vời; thế nhưng khi trưởng thành, chúng ta cho rằng hạnh phúc là một mục tiêu, phải hoàn thành mới hạnh phúc; còn hiện tại, chúng ta đã hiểu ra được hạnh phúc chỉ là một kiểu nhận thức, nghĩ thông rồi tự nhiên sẽ cảm thấy hạnh phúc.
Người ta thường nói rằng: “Cảnh do tâm chuyển, tướng do tâm sinh”. Dù là chuyện gì đi chăng nữa cũng đề có 2 mặt của nó, có mặt tốt và cũng có mặt xấu. Chúng ta không thể thay đổi bản chất của sự việc, nhưng lại có thể lựa chọn góc nhìn nhận sự việc. Tâm thái tốt thì vạn sự như ý; tâm thái thoáng, vạn sự sẽ bình an.
Thứ sáu, sự tử tế
Trong “Đạo đức kinh” có viết rằng: “Thiên đạo vô thân, thường dư thiện nhân”. Ông trời luôn rất công bằng, ưu ái cho những điều lương thiện. Những người tử tế sẽ nhận được phúc báo mà họ đáng được nhận. Ông trời từ trước cho đến nay không hề thiên vị ai nhưng cũng sẽ không đối xử tệ bạc với người tử tế.
Cổ nhân nói rằng “phúc điền” tới từ “tâm địa”. Mọi thiện tâm đều sẽ thu về thiện quả, kẻ ban phát phúc lành ắt sẽ nhận lại được phúc khí. Đáng chú ý, phúc khí lớn nhất của một người chính là nằm trong một trái tim lương thiện.