meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có 2 tỷ đồng nên mua nhà thời điểm này hay gửi tiết kiệm rồi đợi giá bất động sản giảm tiếp vào năm sau

Thứ năm, 17/11/2022-14:11
Thời điểm hiện tại, số tiền lãi gửi tiết kiệm cho khoản tài chính 2 tỷ đồng cao gấp đôi số tiền thuê căn chung cư 2 phòng ngủ. Trong khi, nếu mua chung cư giai đoạn này, người mua nhà phải bỏ ra khoản tiền lớn cho mức giá chạm đỉnh.

Với câu hỏi: "Có 2 tỷ đồng nên chọn gửi tiết kiệm hay mua chung cư đối với gia đình trẻ hiện tại chưa có nhà để ở", ông Nguyễn Minh, nhà đầu tư 14 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản đồng thời là lãnh đạo sàn môi giới khuyến nghị: "Hiện tại không phải thời điểm tốt để mua chung cư".

Ông Minh phân tích, tâm lý người mua nhà luôn mong muốn có "nơi an cư" bởi "an cư mới lạc nghiệp". Theo đó, trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, giá nhà tăng mạnh khiến người mua nhà sốt sắng tìm mua một căn để ở, phòng tiền trượt giá.

Trên thực tế, nếu xét theo góc độ bài toán đầu tư, việc mua chung cư thời điểm này không phải sự lựa chọn tốt. Ông Minh cho rằng, nếu mua chung cư, người mua nhà phải trả một mức giá cao hơn giá trị thực nhận. Nếu với tài chính 2 tỷ, muốn sở hữu căn hộ mới diện tích khoảng 70-80m2, cách trung tâm Hà Nội 3-5km, người mua cần phải vay từ 500-1,5 tỷ đồng. Theo đó, lãi và gốc mỗi tháng phải trả dao động từ 7-19 triệu đồng/tháng.


Thực tế, nếu xét ở góc độ bài toán đầu tư, việc mua chung cư ở thời điểm này không phải sự lựa chọn tốt
Thực tế, nếu xét ở góc độ bài toán đầu tư, việc mua chung cư ở thời điểm này không phải sự lựa chọn tốt

Còn nếu mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng, số tiền phải bỏ thêm khoảng 200-500 triệu đồng để sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ. Tuy nhiên, căn hộ chung cư cũ đã tăng giá đột biến trong thời gian qua, trung bình 10-25% dù đã đi vào bàn giao từ 5-10 năm. Thậm chí, có dự án đã bàn giao 14 năm , giá cũng tăng cao ngất ngưởng.

Xét về bài toán thanh khoản, dự kiến hơn 1 năm nữa, giá chung cư sẽ chững lại hoặc đi xuống. Bởi thị trường được bổ sung mới. Mặt khác, chính việc đẩy giá lên quá cao trong thời gian qua khiến tâm lý người mua "chần chừ". Do đó, nếu mua chung cư thời điểm này, người mua nhà sau sẽ khó thanh khoản hoặc bán có lời.

Trong trường hợp đem 2 tỷ gửi tiết kiệm với mức lãi suất trung bình 8-8,5%. Với 2 tỷ, người mua nhà nhận trung bình 13 triệu đồng/tháng. Số tiền này dư để thuê một căn nhà 70-80m2. Đơn cử, mức giá thuê căn hộ 64m2 tại khu đô thị Vinhomes Smart City chỉ ở mức 8-10 triệu đồng. Trong khi giá cho thuê căn hộ tại khu vực trung tâm Mỹ Đình dao động 8 -12 triệu đồng/căn, dành cho loại hình bình dân. Như vậy, nếu gửi tiết kiệm thời điểm này, người mua nhà sẽ có dòng tiền trang trải cho tiền thuê.

Theo đó, ông Minh khuyến nghị, nên chờ trung bình khoảng 6 tháng, hoặc đến cuối năm 2023, thị trường mới có thể đảo chiều. Một số loại hình như nhà đất, căn hộ, đất nền, đất thổ cư có thể rơi vào tình trạng bán tháo. Với 2 tỷ đồng, cộng thêm với việc sử dụng đòn bẩy tài chính, người mua có rất nhiều cơ hội để lựa chọn như mua đất nền hay đất thổ cư giá rẻ. Nếu chờ trong khoảng 2-3 năm, người mua nhà có thể thu lời 30-50% giá trị bỏ ra.

Ông Minh lấy ví dụ, có 2 tỷ trong tay, nếu thị trường cắt lỗ người mua nhà có đủ sức mua 2 lô đất vùng ven giá rẻ. Họ vẫn nên mua chung cư, sau 3 năm, thị trường hồi phục, họ chỉ cần bán đất là đã có khoản lời tốt. "Thay vì vội vàng bỏ tiền ra mua chung cư. Thực tế, năm 2010, rất nhiều người đã bỏ ra tiền tỷ để mua chung cư bởi khi đó chung cư sốt lắm. Nhưng đến năm 2011, giá chung cư đã hạ nhiệt. Thậm chí 5-7 năm sau, người mua chung cư vẫn bán không có lời”, ông Minh nói thêm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

14 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

17 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

20 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

20 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

20 giờ trước