meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CIP là gì? Hướng dẫn sử dụng CIP theo Incoterms

Thứ năm, 27/10/2022-10:10
CIP là gì? Tại sao lại có thuật ngữ CIP là câu hỏi của rất nhiều người khi mới bước chân vào lĩnh vực thương mại. CIP là thuật ngữ được dùng cho nhiều ngữ cảnh khác nhau thường được dùng trong cách hoạt động thương mại liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa giữa người mua và người bán theo tiêu chuẩn Incoterms. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ CIP nhé!

CIP là gì?

CIP được viết tắt theo cụm từ Carriage and Insurance Paid To, có nghĩa là cước phí và bảo hiểm trả tới. Là thuật ngữ trong thương mại quốc tế được quy định về các nghĩa vụ, chi phí và rủi ro tương ứng liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa từ người bán sang người mua theo Incoterms.

Theo điều kiện của CIP, bảo hiểm và cước phí trả tới là hàng hóa và độ rủi ro được chuyển cho người mua khi người người bán cho người chở hoặc một người khác chỉ định tại một nơi thỏa thuận và người bán có nhiệm vụ phải ký hợp đồng, trả chi phí cần thiết để có thể chuyển hàng hóa tới nơi đã thỏa thuận. Người mua hàng hóa cũng phải mua thêm bảo hiểm cho hàng hóa.


CIP là cước phí và bảo hiểm được trả tới điểm đến được quy định
CIP là cước phí và bảo hiểm được trả tới điểm đến được quy định

Hướng dẫn sử dụng CIP theo điều kiện Incoterms

Hiểu được CIP là gì vậy sử dụng CIP theo điều kiện Incoterms sẽ như thế nào thì mời bạn cùng theo dõi những chi tiết ở dưới đây.

Theo điều kiện phương thức vận tải

Với điều kiện này được sử dụng cho hầu hết các cách thức vận tải khác nhau và có thể áp dụng cho nhiều phương tiện cùng vận chuyển.

Chuyển giao hàng hóa và độ rủi ro

Điều kiện sử dụng CIP là gì khi chuyển giao hàng hóa? Chính là, người bán sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ chuyển hàng cho người chuyên chở chứ không phải là hàng hóa được vận chuyển đến điểm đích.

Có hai điểm tới hạn trong điều kiện CIP, vì độ rủi ro và chi phí được chuyển giao tại hai địa điểm khác nhau. Mỗi bên đều phải quy định rõ ràng trong hợp đồng về địa điểm chuyển giao hàng hóa được chuyển cho người mua và địa điểm đến mà người bán phải thuê phương tiện chở hàng đến. 

Nếu nhiều người chuyển chở tham gia vận chuyển hàng hóa đến địa điểm và không có thỏa thuận về địa điểm cụ thể, thì rủi ro được chuyển khi hàng hóa đã được giao cho người chở đầu tiên tại địa điểm không phải do người bán lựa chọn và qua điểm điểm người mua không có quyền kiểm soát.

Các bên phải quy định rõ ràng địa điểm được chỉ định, vì chi phí sẽ do người bán chịu. Người bán phải ký hợp đồng phù hợp với địa điểm này. Nếu người bán trả thêm chi phí theo hợp đồng vận tải liên quan đến việc dỡ hàng tại địa điểm quy định, thì người bán sẽ không có quyền người mua phải hoàn những chi phí trừ khi đã có thỏa thuận trong hợp đồng.


Độ rủi ro của hàng hóa sẽ được người bán chịu hoàn toàn
Độ rủi ro của hàng hóa sẽ được người bán chịu hoàn toàn

Bảo hiểm hàng hóa 

Bảo hiểm hàng hóa CIP là gì? Đây là câu thắc mắc của rất nhiều người khi không biết phải lựa chọn gói bảo hiểm nào cho hàng hóa của mình.

Người bán phải có nghĩa vụ ký kết hợp đồng bảo hiểm về những độ rủi ro về các vấn đề mất mát, hư hỏng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Vấn đề này có thể phát sinh những khó khăn nếu như các nước nhập khẩu đòi hỏi bảo hiểm phải được mua nội địa. Vậy nên nếu gặp trường hợp này cũng nên cân nhắc sử dụng điều kiện CPT và người mua hàng sẽ phải tự mua bảo hiểm. 

Theo điều kiện Incoterms thì người bán bị bắt buộc phải mua bảo hiểm loại A là mức cao nhất hoặc loại tương đương. Nếu muốn hạ thấp bảo hiểm thì có thể đưa vào trong 1 điều khoản của hợp đồng.

Chi phí dỡ hàng hóa tại địa điểm

Trong hợp đồng giữa người mua và người bán bao gồm đã có chi phí dỡ hàng tại địa điểm được thống nhất từ trước thì người bán sẽ phải trả chi phí này. Nếu hai bên đã có thỏa thuận việc người mua sẽ trả chi phí dỡ hàng thì người mua sẽ phải bồi hoàn khoản phí này.


Người bán phải chịu chi phí dỡ hàng nếu không có thỏa thuận với người mua
Người bán phải chịu chi phí dỡ hàng nếu không có thỏa thuận với người mua

Thông quan xuất khẩu và nhập khẩu

Điều kiện của CIP là gì đối với việc thông quan cho hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu? Theo điều kiện của CIP người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hóa nếu cần. Tuy nhiên, người bán không có nhiệm vụ phải làm điều này hoặc quá cảnh tại nước thứ ba mà hàng hóa sẽ đi qua, không phải trả bất kỳ loại thuế hoặc chi phí hải quan cho việc nhập khẩu hàng hóa.

Nghĩa vụ của người bán với người mua trong điều kiện CIP là gì?

Nghĩa vụ chung

Người bán phải cung cấp số lượng hàng hóa và hóa đơn thương mại đúng với hợp đồng mua bán và cung cấp tất cả các loại giấy tờ cần thiết bằng các chứng từ ghi giấy hoặc in điện tử được hai bên thỏa thuận.


Người bán phải cung cấp chứng từ liên quan đến hàng hóa cho người mua
Người bán phải cung cấp chứng từ liên quan đến hàng hóa cho người mua

Giao hàng

Người bán phải giao hàng hóa bằng cách thức giao cho người vận chuyển đã ký hợp đồng trong khoản thời gian đã thỏa thuận.

Chuyển giao rủi ro

Người bán sẽ phải chịu tất cả các rủi ro liên quan đến hàng hóa như việc mất mát, hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Chuyển hàng đến địa điểm quy định

Người bán có nghĩa vụ phải ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa tại điểm giao hàng đã quy định nếu có. Hợp đồng vận tải phải được lập theo những điều thông thường, chi phí do người bán chịu và vận chuyển theo các tuyến đường thường lệ. Nếu địa điểm đến của hàng hóa không theo thỏa thuận, thì người bán có thể chọn điểm giao hàng tại nơi đến phù hợp với mục đích.

Chứng từ bảo hiểm

Bảo hiểm hàng hóa là để tránh những rủi ro cần thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Nếu như cả hai bên không thỏa thuận thì người bán bắt buộc sẽ phải mua bảo hiểm cho hàng hóa ở mức cao nhất hoặc tương đương. 

Bảo hiểm tối thiểu phải có giá hàng quy định trong hợp đồng cộng thêm 10% và bằng tiền của hợp đồng. Người bán phải cung cấp cho người mua bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm.

Bên cạnh đó, người bán còn phải cung cấp cho người mua trong trường hợp người mua có yêu cầu cụ thể và các chi phí phát sinh nếu có.


Người bán có nhiệm vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa
Người bán có nhiệm vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa

Thông quan

  • Giấy phép xuất khẩu
  • Kiểm tra an ninh với hàng hóa trước khi xuất khẩu
  • Giám định hàng hóa trước khi xuất khẩu

Kiểm tra - Đóng gói - Mã hiệu

Các chi phí về việc kiểm tra hàng hóa thì người bán sẽ phải trả. Chi phí đóng gói hàng hóa thì người bán cũng phải chịu. Người bán phải đóng gói và ký mã hiệu hàng hóa phù hợp với các phương thức vận tải khác nhau.


Kiểm tra hàng hóa là khâu cực kỳ quan trọng trước khi vận chuyển
Kiểm tra hàng hóa là khâu cực kỳ quan trọng trước khi vận chuyển

Chi phí phải trả

  • Chi phí liên quan đến hàng hóa trong quá trình vận chuyển
  • Chi phí vận chuyển, bốc hàng và an ninh.
  • Chi phí để dỡ hàng.
  • Chi phí quá cảnh
  • Chi phí cung cấp giấy tờ hàng hóa
  • Chi phí bảo hiểm

Thông báo cho người mua

Người bán cũng phải thong báo cho người mua hàng hóa đã được giao và các thông tin cần thiết để người mua có thể nhận hàng trong điều kiện được đảm bảo nhất.

Lời kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về CIP là gì và sử dụng CIP theo Incoterms. Hy vọng những thông tin của chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông hơn về lĩnh vực thương mại vận chuyển hàng hóa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước