meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia gợi ý nhóm ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất trong quý 1/2023

Thứ năm, 27/04/2023-09:04
Theo ước tính của các chuyên gia, tính đến hiện tại, lợi nhuận toàn thị trường trong quý 1 ước giảm 7,1% so với cùng kỳ, cải thiện hơn so với mức giảm 32,5% trong quý 4/2022.

Theo Nhịp sống thị trường, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đã tiếp tục phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Bức tranh kinh doanh quý 1/2023 đã lộ diện nhiều gam màu ảm đạm, hàng loạt doanh nghiệp công bố lợi nhuận tăng trưởng âm, thậm chí là lỗ.

Mới đây, các chuyên gia phân tích đã đưa ra một vài góc nhìn để giúp nhà đầu tư "đón sóng" kết quả kinh doanh trong quý I/2023.

Lợi nhuận toàn thị trường ước giảm 7,1%

Theo ước tính của các chuyên gia Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tính đến hiện tại, lợi nhuận toàn thị trường trong quý 1 giảm 7,1% so với cùng kỳ, cải thiện hơn so với mức giảm 32,5% trong quý 4/2022. Tuy nhiên, nếu loại trừ lợi nhuận của các ngân hàng thì lợi nhuận toàn thị trường trong quý 1 giảm 18,7%.


 
 

Trong đó, ngành bất động sản , xây dựng và khu công nghiệp bất ngờ khi ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận quý 1 cao nhất với 57,6% so với cùng kỳ. Đồng thời, nhóm này cũng chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trong cơ cấu lợi nhuận toàn thị trường khi chiếm 14,8%.

Với kết quả tích cực của nhóm Bất động sản, Xây dựng và Khu công nghiệp đã giúp bức tranh lợi nhuận chung toàn thị trường bớt xấu hơn. Tuy nhiên, mức độ tăng cao đột biến của nhóm này chủ yếu là nhờ kết quả kinh doanh tích cực của VHM, nếu loại trừ VHM thì nhóm ngành này giảm khoảng 70% so với cùng kỳ.

Ngân hàng là nhóm ngành đứng ở vị trí thứ hai về tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1, ước tính duy trì mức tăng trưởng dương là 9,9%. Chuyên gia VDSC cho rằng, với mức tỷ trọng cao số 1, chiếm 56% tổng lợi nhuận toàn thị trường, biến động lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ dẫn dắt đà tăng/giảm lợi nhuận trên toàn thị trường.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của các ngân  hàng trong quý 1 có phần đã tăng trưởng chậm lại so với trước đây. Trong đó, mức tăng trưởng dương chủ yếu là nhờ nhiều ngân hàng giảm áp lực trích lập dự phòng cũng như NIM duy trì ổn ổn định.

Các nhóm ngành còn lại đều cho thấy mức suy giảm lợi nhuận. Đặc biệt, những nhóm ngành có mức nền cao trong Quý 1/2022 như thép, chứng khoán, bán lẻ, thủy sản, dệt may hầu hết đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng âm trong quý này.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói về lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2023, chuyên gia VDSC dự phóng tăng 1,8% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm ngân hàng trong năm 2023 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá triển vọng của ngành ngân hàng không quá hấp dẫn, nhưng vẫn còn nhiều kỳ vọng tích cực. Hai động lực nhu cầu cho vay và khả năng cho vay đang kém tích cực và tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, sau Thông tư 02 cùng việc giảm hệ số rủi ro với cho vay bất động sản, giải quyết nhu cầu cũng như khả năng cho vay của ngân hàng thì triển vọng đã có phần tích cực hơn.

Đối với bất động sản, việc lãi suất leo cao đã tác động đến nhu cầu mua bất động sản, mặt khác các doanh nghiệp bất động sản cũng đang chật vật để giải tỏa nút thắt pháp lý. Chuyên gia dự báo thị trường bất động sản vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong quý 2 và quý 3. Đà phục hồi có thể bắt đầu kể từ cuối quý 3/2023.

Định giá thị trường không quá hấp dẫn sau mùa báo cáo

Sau khi kết quả kinh doanh được công bố đầy đủ, chuyên gia cho rằng thị trường có thể xảy ra một đợt tái định giá. Bởi khi lợi nhuận toàn thị trường tăng trưởng âm sẽ kéo theo P/E thị trường tăng lên. Định giá P/E của VN-Index hiện đang loanh quanh mốc 11,8 lần (25/4) - mức tương đối thấp so với trung bình 10 năm qua, tuy nhiên đã tăng đáng kể so với thời điểm tháng 11 năm ngoái.


 
 

Trong khi đó, kịch bản cơ sở cho tăng trưởng lợi nhuận quý 1/2023 của VDSC cho thấy định giá P/E của VN-Index có thể tăng nhẹ, nhưng mức tăng này có thể cao hơn P/E trung bình từ năm 2010 đến nay khi mùa báo cáo tài chính kết thúc. Do đó, chuyên gia nhận định mức định giá của thị trường không quá hấp dẫn so với giai đoạn trước. Trong thời gian tới, định giá thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào kết quả kinh doanh của các nhóm ngành, đặc biệt là triển vọng của nhóm ngân hàng trong 6 tháng cuối năm.

Bàn về cơ hội đầu tư trong năm 2023, chuyên gia cho rằng để lựa chọn được ngành đầu tư rất khó bởi hầu hết nhóm ngành đều ghi nhận mức tăng trưởng âm. Tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp trong từng nhóm ngành. Nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu có câu chuyện riêng, tăng trưởng lợi nhuận cao, mặt bằng giá hấp dẫn cũng như doanh thu không phụ thuộc vào lĩnh vực xuất khẩu do nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn.

Dự báo diễn biến thị trường thời gian tới, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng MBS cho rằng việc thanh khoản tụt dốc, dòng tiền khối ngoại đảo chiều, nhịp điều chỉnh sẽ chưa dừng lại dù biên độ giảm không lớn. Nhiều nhóm cổ phiếu dù giảm khá nhanh, nhưng chưa thấy dòng tiền bắt đáy. Do đó, chỉ số chính có thể lùi về mức 1.020 -1.030 điểm.

Chuyên gia MBS chỉ ra 2 yếu tố nhận diện trend điều chỉnh kết thúc là mức giảm và thời gian giảm.

Thứ nhất, mức giảm đủ sâu khiến các nhóm chiết khấu đáng kể so với mức đỉnh mới có thể hấp dẫn dòng tiền mới tham gia.

Thứ hai, chuyên gia cho rằng thời gian giảm của một chu kỳ ngắn hạn thường kéo dài từ 3 - 6 tuần. Tất nhiên vẫn có những đợt giảm nhanh chỉ 1-2 tuần, nhưng cần đi kèm giá chiết khấu nhanh. Những đợt giảm ngắn hạn kéo dài 6 tuần thì cần có thông tin tiêu cực đủ mạnh có thể tác động thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

21 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước