meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia: Các chủ đầu tư lớn sẽ tích cực xây dựng nhà ở giá rẻ nếu được “cởi trói” pháp lý

Thứ ba, 14/03/2023-13:03
Thị trường nhận nhiều dấu hiệu tích cực về việc sẽ có thêm nhiều dự án căn hộ có giá bán phải chăng đang được các chủ đầu tư lớn giới thiệu ra thị trường ngay những tháng đầu năm 2023. Điều này đã thắp lên tia sáng cho loại hình nhà ở bình dân.

Hàng loạt sản phẩm mới đang triển khai

Không còn là sân chơi riêng của phân khúc cao cấp, hạng sang như những tháng trước đó, trong giai đoạn cuối quý I, đầu quý II/2023 xuất hiện thông tin về loạt dự án nhà ở có giá bán chỉ từ 1 - 1,6 tỷ đồng/căn được tung ra. Cụ thể, vào đầu tháng 2, Hưng Thịnh Group đã chính thức ra mắt dự án 9X An Sương tại khu Tây Bắc TP. HCM với quy mô 800 căn hộ với giá từ 1,6 tỷ đồng/căn. 

Dự án này thuộc phân khúc nhà ở giá rẻ hiếm hoi tại TP. HCM ở thời điểm này. Dự án đang áp dụng chính sách thanh toán trả chậm, có nhiều chiết khấu lên tới gần 2 con số, hình thức thanh toán vượt tiến độ. 


Trong hai tháng đầu năm có nhiều dự án được mở bán ra thị trường
Trong hai tháng đầu năm có nhiều dự án được mở bán ra thị trường

Một chủ đầu tư lớn trong phát triển phân khúc nhà ở bình dân là Nam Long cho biết, trong quý II/2023, doanh nghiệp sẽ chính thức triển khai một dự án chung cư nhà ở xã hội EHomeS tại Cần Thơ. Dự án này thuộc khu đô thị tích hợp Nam Long II Central Lake, dự kiến có giá bán khoảng từ 620 triệu đồng/căn (đã gồm VAT). Khách hàng sẽ hưởng các chính sách ưu đãi từ gói vay NOXH với lãi suất hấp dẫn.

Một sản phẩm khác cũng thuộc dòng EHome là căn hộ EHome Southgate thuộc khu đô thị tích hợp Waterpoint Bến Lức (Long An) sắp được giới thiệu thuộc giai đoạn mới. EHome Southgate phát triển các khu căn hộ có giá bán dao động từ 1 tỷ đồng/căn được Nam Long triển khai từ năm 2021 tới nay. Giai đoạn 1 đã đón dân cư vào ở, giai đoạn 2 đã cất nóc và chuẩn bị bàn giao. Giai đoạn 3 triển khai tiến độ xây dựng đúng theo cam kết.

Tại Bình Dương, Phú Đông Group dự kiến mở bán một dự án căn hộ giá bình dân là Phú Đông Sky One. Với quy mô hơn 828 căn hộ thuộc khu vực TP. Dĩ An với giá bán khoảng từ 32 - 35 triệu đồng/căn. Theo kế hoạch, trong năm 2023 doanh nghiệp sẽ giới thiệu một dự án chung cư mới phân khúc trung cấp với giá khoảng trên dưới 35 triệu đồng.  

Kim Oanh Group cũng công bố dự án Legacy Prime Bình Dương với khoảng 859 căn hộ có giá bán chỉ từ 1 tỷ đồng/căn. 

Những động thái hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian qua là động lực thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội tăng trưởng mạnh hơn sau thời gian dài bị áp đảo bởi phân khúc cao cấp, hạng sang.

Ở nhiều địa phương, những kế hoạch phát triển nhà ở giá bình dân, NOXH đang được đẩy mạnh. Nhiều chủ đầu tư uy tín đang dồn tiền vào phân khúc nhà giá rẻ phục vụ nhu cầu của đại bộ phận người dân. 

Đơn cử, Vinhomes công bố triển khai kế hoạch xây dựng 500.000 căn NOXH có giá dưới 1 tỷ đồng trong vòng 5 năm tới. Các dự án sẽ có quy mô khoảng 50 - 60ha tại vùng ven Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Long An, Bình Dương… 

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng sẽ đầu tư xây dựng khoảng 100.000 căn NOXH với giá từ 20 triệu đồng/m2. Tập đoàn Thắng Lợi lên kế hoạch triển khai gần 10.000 căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng tại Long An. 

Nam Long Group khẳng định, một trong những yếu tố cốt lõi để duy trì hoạt động ổn định trước những thách thức trên thị trường là luôn tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, giá bán hợp lý, đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng. Doanh nghiệp tiếp tục tận dụng dòng vốn đầu tư quốc tế để bổ sung ra thị trường hàng nghìn sản phẩm giá hợp lý cho người có nhu cầu thực tại TP. HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Cần Thơ giai đoạn 2023 - 2024. 


Chính quyền phải có những hỗ trợ thiết thực như sớm cởi trói cơ chế và giải bài toán nguồn vốn ưu đãi
Chính quyền phải có những hỗ trợ thiết thực như sớm cởi trói cơ chế và giải bài toán nguồn vốn ưu đãi

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM - Ông Lê Hoàng Châu nhận định, việc các nhà đầu tư giàu tiềm lực tham gia vào phân khúc nhà ở giá rẻ là động thái tích cực với thị trường. Những doanh nghiệp lớn đã điều chỉnh dòng tiền, cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phù hợp với thu nhập của đa số người dân mua nhà ở thực. Đây là bước đi giúp cân bằng và ổn định lại thị trường, góp phần “giải cơn khát” nhà ở giá rẻ vốn đã cạn kiệt trong vài năm nay. 

Đồng thời, theo ông Châu, để khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà ở giá rẻ, thì chính quyền phải có những hỗ trợ thiết thực như sớm cởi trói cơ chế và giải bài toán nguồn vốn vay ưu đãi… Các doanh nghiệp địa ốc bên cạnh việc bán nhà ở cũng nên tăng cường phát triển mảng nhà cho thuê phục vụ người lao động, công nhân thu nhập thấp khó mua được nhà ở đô thị. 

“Nếu được “cởi trói” các vướng mắc pháp lý, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn sẽ tích cực tham gia vào phát triển mảng sản phẩm này hơn. Qua đó sẽ giúp nguồn cung nhà ở bình dân cải thiện, cơn khát nhà của người dân cũng được giải tỏa” - Ông Châu nhấn mạnh. 

Sắp có căn hộ giá 20 triệu đồng/m2 ngay trung tâm TP. HCM

Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai đối với 3 dự án, bao gồm 3.941 căn hộ chung cư và 554 căn nhà ở thấp tầng, có tổng diện tích xây dựng là 415.991m2.

Trong 2 tháng đầu năm 2022, TP. HCM không có căn nhà nào thuộc phân khúc trung cấp giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2. Đa số điều mở bán với giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên. Thậm chí vào những tháng cuối năm, những dự án mới không còn căn hộ nào giá khoảng 40 triệu đồng/m2. 

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Hoàng cho rằng, nếu giá nhà ở từ 20 - 40 triệu đồng/m2 thì không phải phân khúc trung cấp. Bởi căn hộ giá khoảng 40 triệu đồng/m2 hiện tại chỉ thuộc hạng C, là căn hộ bình dân. Căn hộ trung cấp phải có giá từ 55 - 60 triệu đồng/m2. Các dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán hàng thường đã được giới thiệu mở bán trước đó. 


Số liệu thống kê của Sở Xây dựng thường đi sau, không chính xác
Số liệu thống kê của Sở Xây dựng thường đi sau, không chính xác

Phó giám đốc Nghiên cứu và phát triển Tập đoàn DKRA Võ Hồng Thắng cho hay, số liệu nghiên cứu thị trường của DKRA cho thấy không có dự án nhà ở thương mại với giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2 tại TP. HCM mở bán trong 2 tháng qua. Duy nhất một dự án NOXH là Thủ Thiêm Green House (TP.Thủ Đức) quy mô hơn 1.000 căn có giá từ 25 - 28 triệu đồng/m2. 

“Tuy Sở Xây dựng vừa ra thông báo dự án đủ điều kiện bán hàng. Nhưng để có thông báo này, dự án phải hoàn thiện được móng. Thực tế, hơn 90% dự án đã bán từ trước bằng các hình thức khác nhau, bán cả khi chưa xây dựng, thậm chí chưa có giấy phép xây dựng phần móng. Vì thế, số liệu thống kê của Sở thường đi sau, không chính xác” - Ông Thắng nói.

Theo những thống kê trong thời gian qua, gần như các căn hộ có giá khoảng 35 triệu đồng/m2 đã “tuyệt chủng”, căn hộ khoảng 40 triệu đồng/m2 cũng rất khó tìm. Giá bán bất động sản ở mức cao khiến cho cơ hội mua nhà của người có thu nhập trung bình, thấp trở nên xa vời hơn.  

CBRE Việt Nam thống kế tới quý IV/2022, TP. HCM ghi nhận khoảng 1.822 căn hộ mới từ 11 dự án, nguồn cung trong năm 2022 tăng lên khoảng 22.000 căn. Phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn dẫn dắt nguồn cung mới trong những tháng cuối năm ngoái, với 66% nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp, 31% phân khúc hạng sang, 3% phân khúc trung cấp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước