meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Chung sức đồng lòng” phục hồi thị trường bất động sản 

Thứ sáu, 10/03/2023-16:03
Trong thời gian qua nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ cùng các bộ, ban ngành và địa phương thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu tích cực dù vẫn chưa thật sự khởi sắc. 

Theo VnEconomy, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản kéo dài từ nửa cuối năm 2022 tới nay, ngày 17/2, Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cùng với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài Chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước. 

Tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với mức lãi suất thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất vay thông thường vào từng giai đoạn của thị trường. Thông tin này đã nhận được rất nhiều sự chú ý của các chuyên gia, nhà đầu tư và người mua nhà ở thực. Đề xuất này được đánh giá sẽ “sưởi ấm” thị trường bất động sản. 

Không những vậy, trong thời gian gần đây, Chính phủ còn đưa ra nhiều chỉ đạo nhằm giải quyết nhiều vấn đề khác còn đang gặp khó khăn của thị trường bất động sản ngoài vấn đề nguồn vốn. Trên cơ sở đó có những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường tiếp tục phát triển bền vững và lành mạnh. Những hành động quyết liệt này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành bất động sản và xem bất động sản là một ngành kinh tế đặc biệt quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế. 

Tại các địa phương cũng vào cuộc mạnh mẽ nhằm giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, tháng 12/2022, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các sở ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản. Sở Xây dựng thành phố được giao theo dõi chặt chẽ, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường. 


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại TP Hồ Chí Minh, vào ngày 15/2/2023 Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường và lãnh đạo các sở, ngành đã làm việc cùng lãnh đạo 19 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản để lắng nghe và trao đổi ý kiến về khó khăn còn tồn tại của các doanh nghiệp. 

Cuộc họp thứ 2 được tổ chức vào ngày 20/2/2023, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc trực tiếp với từng lãnh đạo của 6 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản nhằm giải quyết vướng mắc của 7 dự án bất động sản. 

Vào ngày 2/3/2023, cuộc họp thứ 3 giữa lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn để rà soát, đánh giá công tác tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án bất động sản trong thời gian qua và có những chỉ đạo xử lý ngay trong tháng 3. Theo thông tin, hiện đã có 4/7 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố được lên kế hoạch gỡ vướng, 3 dự án còn lại thuộc thẩm quyền trung ương. 

Nhờ những động thái trên, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đánh giá, thị trường bất động sản trong quý I/2023 đang có những dấu hiệu tích cực, khi triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ bằng những văn bản quy định pháp luật. Nhiều doanh nghiệp đã phải tự cứu lấy mình bằng việc cơ cấu, căn chỉnh và triển khai dự án nhằm chuyển giao nhanh chóng và hấp thụ dễ hơn. Đến quý II/2023, dự kiến Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung sửa đổi, xử lý vấn đề vướng mắc về thủ tục đầu tư, với dự án nhóm nhà ở như dự án nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội. 

“Với nỗ lực, đồng lòng và quyết tâm vượt khó, cùng tinh thần hội nhập, phát triển của các đơn vị, tổ chức, nhà môi giới, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ dần ấm lên. Từ đó khích lệ tinh thần, tạo ra sức lan tỏa cho các phân khúc, đưa thị trường vực dậy, phát triển vững mạnh theo đúng định hướng, mục tiêu 2023”, chuyên gia nhận xét.

Chuyên gia Kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, trong năm 2023, nếu giải quyết được những khó khăn vướng mắc thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi rất nhanh. Do thực tế nhu cầu vẫn rất lớn, nhiều dự báo đến quý IV năm nay khả năng phục hồi tương đối cao. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

23 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

23 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

23 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

23 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước