meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ giao dịch thận trọng trước báo cáo việc làm, giá dầu lao dốc về mức trước chiến tranh Nga-Ukraine

Thứ sáu, 05/08/2022-11:08
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 4/8 không biến động mạnh khi các nhà đầu tư chờ báo cáo việc làm tháng 7 sẽ được công bố vào sáng 5/8. Báo cáo này sẽ cho các nhà đầu tư biết sức khỏe của thị trường lao động và nền kinh tế Mỹ sau những đợt nâng lãi suất của Fed.

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ 5 (4/8), khi các nhà đầu tư chờ báo cáo việc làm trong tháng 7, dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ 6 tuần này. Đây được coi là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, nỗi lo về suy thoái kinh tế đã kéo theo giá dầu tụt về mức thấp nhất kể từ thời điểm nổ ra cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. 

Đóng cửa phiên ngày 4/8, chỉ số Dow Jones giảm gần 86 điểm, tương đương với 2,6% và kết phiên ở gần 32.272 điểm. Chỉ số S&P 500 đã giảm 0,08% còn xấp xỉ 4.152 điểm. 


Chỉ số chứng khoán Mỹ đang còn kém xa so với mức đầu năm 2022
Chỉ số chứng khoán Mỹ đang còn kém xa so với mức đầu năm 2022

Ngược với chiều giảm của hai chỉ số trên, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đã tăng thêm 0,41% lên 12.721 điểm, ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 5.


Chỉ số Nasdaq tăng 0,41% trong khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đã giảm điểm trong phiên 4/8 
Chỉ số Nasdaq tăng 0,41% trong khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đã giảm điểm trong phiên 4/8 

Nhà đầu tư đổ dồn về số liệu việc làm, lạm phát

Theo báo cáo số liệu dơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần do Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ 5 đã phủ bóng lên tâm trí của nhà đầu tư. Theo dữ liệu của báo cáo này, số người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần cuối tháng 7 đã tăng thêm 6.000 người so với tuần trước đó, tăng lên mức 260.000 người, cao hơn con số dự báo là 259.000 người mà các chuyên gia đã dự báo trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.

Dữ liệu trên chính là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có phần yếu đi cho dù điều kiện thị trường nói chung với đang thắt chặt.

Báo cáo việc làm mà Bộ Lao động Mỹ dự kiến công bố trong ngày thứ 6 sẽ cho thấy khu vực phi nông nghiệp của nền kinh tế đã có thêm bao nhiêu việc làm mới trong tháng 7. Giới chuyên gia kinh tế đưa ra dự báo rằng, số lượng việc làm mới trong tháng 7 là 258.000 công việc thấp hơn so với tháng 6 là 372.000 công việc, theo dữ liệu của Dow Jones. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ giữ nguyên ở mức 3,6%. 

Sang tuần sau, thị trường sẽ đón nhận báo cáo chỉ số tiêu dùng (CPI) của tháng 7. Số liệu này cũng được coi là có khả năng gây ra những dịch chuyển lớn trong giá các tài sản nếu có sự biến động ngoài dự báo của các nhà đầu tư và các chuyên gia. 

“Tôi coi ngày hôm nay là một trong những ngày thị trường giữ quan điểm “chờ xem”. Chúng ta đều đang chờ đợi dữ liệu kinh tế quan trọng nhất sẽ được phân bố trong tuần này”, theo nhận định của chiến lược gia trưởng Art Hogan của B. Riley Financial với CNBC khi nói về báo cáo việc làm công bố vào thứ 6. 

Mỗi lo suy thoái kinh tế sẽ xuất hiện không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới đã khiến cho giá dầu giảm mạnh trong phiên này, dẫn đến nhóm cổ phiếu năng lượng cũng trượt dốc theo. Năng lượng là nhóm cổ phiếu mất giá mạnh nhất trong S&P 500 trong phiên ngày thứ 5, với mức giảm 3,6% tổng cả nhóm.

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã giảm 2,66 USD/thùng xuống còn 94,12 USD/thùng, tương đương với mức giảm 2,75%. Đây được coi là mức giá đóng cửa thấp nhất của loại dầu này kể từ hôm 18/2. 

Giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York đã giảm 2,34 USD/thùng xuống còn 88,54 USD/thùng, tương đương với mức giảm 2,57%, đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của loại dầu này kể từ ngày 2/2.

Các nhà giao dịch dầu lửa lo ngại nếu suy thoái kinh tế xảy ra có thể “bóp nghẹt” nhu cầu tiêu thụ của thị trường năng lượng. Ngoài ra, số liệu được công bố vào hôm thứ Tư cho thấy, tồn kho xăng dầu của Mỹ bất ngờ tăng lên trong tuần trước cũng tiếp tục gây áp lực giảm giá lên loại năng lượng này. 


Cổ phiếu năng lượng là nhóm cổ phiếu giảm sâu nhất phiên ngày 4/8, kéo tụt thị trường chung
Cổ phiếu năng lượng là nhóm cổ phiếu giảm sâu nhất phiên ngày 4/8, kéo tụt thị trường chung

Mùa công bố kinh doanh vẫn tiếp tục với hàng loạt doanh nghiệp công bố lợi nhuận quý II trong ngày 4/8. Cổ phiếu của hãng dược phẩm Eli Lilly giảm sút sau khi công ty này công bố lợi nhuận quý II không đạt kỳ vọng của phố Wall, đồng thời cắt giảm dự báo kết quả của cả năm. 

Cổ phiếu Datadog và Lucid đểu giảm sau khi thông báo giảm triển vọng kinh doanh trong thời gian sắp tới.
Các thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á đều diễn biến tương đối tích cực trong phiên 4/8, Vn-Index đã tăng 0,35%, Han Seng Index của Hong Kong đi lên 2%. 


Diễn biến các chỉ số chứng khoán thế giới trong ngày 4/8
Diễn biến các chỉ số chứng khoán thế giới trong ngày 4/8

Nỗi lo lạm phát đang chi phối giá tài sản 

Trong một phát biểu vào ngày thứ Năm của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chi nhánh Cleveland, bà Loretta Mester cho rằng, nền kinh tế Mỹ hiện đang không rơi vào suy thoái nhưng rủi ro suy thoái đã tăng lên. Bà cũng đã nhắc lại quyết tâm của Fed sẽ tiếp tục thắt chặt cho tới khi có bằng chứng rõ rệt về sự xuống thang của lạm phát. 

“Nhiều người đang có những kỳ vọng rõ rệt rằng chúng ta đang rơi vào một cuộc suy thoái. Đây là tín hiệu rõ ràng nhất đang đến từ thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ”, nhà phân tích cao cấp Edward Moya của Onda nhận định. “Phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu cũng đang có xu hướng xấu đi, và kỳ vọng ở đây là chúng ta sẽ chứng kiến thêm sự suy yếu kinh tế trong phần còn lại của năm. Có lẽ rất khó để có thể lạc quan về thị trường chứng khoán”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tụt về mức 2,67%, sau khi đạt mức cao nhất 2 tuần ở 2,82% trong phiên trước đó. Lợi suất giảm đã phản ánh nỗi lo suy thoái đang dần tăng lên. Đầu tuần này, có những khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đều tụt về 2,52%. 

Nhằm chống lại sự theo thang ngày càng căng thẳng của lạm phát, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trong ngày 4/8 đã quyết định nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, thay vì nâng 0,25 điểm phần trăm như trong những cuộc họp trước. Động thái này đã khiến BoE tăng tốc trong cuộc đua lãi suất với Fed và các ngân hàng trung ương khác nằm bắt kịp đà tăng của các loại mặt hàng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất của BoE không nằm ngoài dự báo ban đầu và các nhà đầu tư đang có dấu hiệu chú ý nhiều hơn đến những cảnh báo mà BoE đưa ra, cho rằng nền kinh tế Anh có thể sẽ rơi vào một cuộc suy thoái kéo dài. 

“Điều gây ra bất ngờ chính trong cuộc họp lần này của BoE là dự báo kinh tế có phần bi quan. Dự báo làn này xấu hơn so với dự báo đưa ra từ hồi tháng 5. Khi đó, họ đưa ra dự báo rằng, sẽ có từ 1-2 quý kinh tế tăng trưởng thấp hoặc ở mức âm, sau đó sẽ tiến đến “phục hồi”, theo nhận định của chuyên gia kinh tế vĩ mô Stuart Cole của Equiti Capital.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đã khiến cho đồng USD tụt giá, với chỉ số Dollar Index đo với sức mạnh của đồng USD so với một rổ bao gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác như Euro và Yên Nhật trượt gần 0,7% về dưới mức 105,8 điểm. 

Hiện tại, giá vàng trên thị trường New York đã tăng 1,5%, đạt mức cao nhất 1 tháng, nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD giảm. 

Giá tiền ảo Bitcoin không có nhiều biến động, tiếp tục xu hướng dao động trên 22.000 USD trong thời gian gần đây. Vào lúc gần 7h sáng nay theo giờ VIệt Nam, giá Bitcoin tính theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đã đứng ở mức 22.654 USD, giá tăng hơn 0,2% so với cùng kỳ hôm trước. Hôm thứ Bảy tuần trước, giá Bitcoin đạt đỉnh 1 tháng rưỡi ở mức gần 24.700 USD. 

Trong một diễn biến khác, sàn tiền ảo Coinbase lớn nhất ở Mỹ tuyên bố sẽ hợp tác với công ty quản lý tài sản hàng đầu BlackRock để cung cấp cho khách hàng tổ chức của công ty này dịch vụ giao dịch và giữ tiền hộ. Tuy nhiên, dường như giá Bitcoin không nhận được “cú huých” nào từ thông tin này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước