meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ hỗn loạn giữa căng thẳng Đài Loan, Dow Jones rớt hơn 400 điểm

Thứ tư, 03/08/2022-14:08
Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên 2/8 trong bối cảnh nhà đầu tư đang đánh giá tác động của việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ ghé thăm đảo Đài Loan và những phát biểu mới đây của quan chức Fed. 

Theo VnEconomy, tối ngày 2/8, chuyên cơ chở bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Đài Loan, bất chấp những cảnh báo gay gắt được đưa ra từ phía Trung Quốc. Bà Pelosi nói rằng, chuyến thăm này của bà tới Đài Loan để thể hiện tình đoàn kết và cam kết không lay chuyển của Mỹ trong việc ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan. 

Trong khi đó, Trung Quốc đã lên án và gọi chuyến thăm đầu tiên sau 25 năm nay là “mối đe dọa đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”. Đồng thời Trung Quốc cũng cho rằng, đây là hành động “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc cùng những ddieuf khoản của ba tuyên bố chung Trung - Mỹ”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan sau 25 năm kể từ khi cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến đây vào năm 1997.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ ba (2/8), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã rớt 402 điểm, tương đương với 1,23% và kết phiên ở 32.396 điểm. Cổ phiếu của hãng dầu máy công nghiệp Caterpillar đã lao dốc sau khi công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng đã ảnh hưởng đến chỉ số gồm 30 thành viên blue chip này. 


Dow Jones giảm liên tiếp trong hai phiên đầu tháng 8
Dow Jones giảm liên tiếp trong hai phiên đầu tháng 8

Chỉ số S&P 500 giảm còn 0,67% còn 4.091 điểm dù có những lúc mất gần 1%. Chỉ số này đi lên từ đáy của phiên sau khi máy bay chở chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi hạ cánh ở Đài Loan vào sáng 3/8 theo giờ Mỹ (tức tối ngày 2/8 theo giờ Việt Nam).

Cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trong S&P 500 gồm có Microsoft (giảm 1,1%) và Visa (giảm 2,4%). Tất cả 11 nhóm ngành trong chỉ số S&P 500 đều giảm điểm, trong đó nhóm cổ phiếu bất động sản là giảm mạnh nhất (giảm 1,3%), theo sau đó là nhóm tài chính (giảm 1,1%).


Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 điều giảm trong phiên 2/8
Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 điều giảm trong phiên 2/8

Trong khi đó, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite có dấu hiệu khả quan hơn hai chỉ số còn lại khi chỉ giảm 0,16% và đóng phiên ở 12.349 điểm. Một thành viên của Nasdaq là cổ phiếu của hãng gọi xe Uber đã có mức nhảy vọt mạnh lên đến 18,9% sau khi công bố doanh thu vượt qua mức kỳ vọng và khoản lỗ ròng 2,6 tỷ USD trong quý II.


Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đang trong vùng điều chỉnh (giảm hơn 10% từ mức đỉnh), chỉ số Nasdaq Composite vẫn đang trong thị trường gấu (mất hơn 30% từ đỉnh)
Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đang trong vùng điều chỉnh (giảm hơn 10% từ mức đỉnh), chỉ số Nasdaq Composite vẫn đang trong thị trường gấu (mất hơn 30% từ đỉnh)

Trong vài tháng gần đây, thị trường tài chính đang trải qua những cuộc xáo trộn lớn do chiến tranh ở Ukraine, lạm phát tăng cao cũng như các điều kiện tài chính đều bị thắt chặt.

Trong báo cáo việc lạm mà Mỹ mới công bố cho thấy, lượng việc làm mới tại nước này trong tháng 6 có mức giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm khi mà nhu cầu lao động trong ngành bán lẻ và thương mại bán buôn giảm. Nhìn chung, trong thời gian này thị trường lao động Mỹ vẫn đang bị thắt chặt, theo đó dư địa để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong những kỳ họp tiếp theo vẫn còn nhiều. 

Việc làm mới là một trong những chỉ số được Fed theo dõi chặt chẽ đồng thời, đây cũng là một trong những yếu tố được xem xét để giới chức Mỹ đưa ra những chính sách mới.

“Thị trường lao động có thể đang hạ nhiệt, tuy nhiên, sự suy giảm này còn lâu mới đến mức độ lao dốc. Triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể không còn khả quan như thời gian trước nhưng không có dấu hiệu cho thấy nguy cơ sắp xảy ra trên thị trường lao động”, theo nhận định của ông Nick Bunker, giám đốc nghiên cứu kinh tế của phòng thí nghiệm Indeed Hiring ở Washington.

Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lên 0,75 điểm phần trăm vào tháng trước, các nhà đầu tư đã có những dự đoán về các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed. 

“Thị trường phải thực sự thoải mái khi nhà đầu tư hoàn toàn hấp thụ tất cả các đợt tăng lãi suất của Fed trong thời gian gần đây. Tôi nghĩ đây vẫn là một câu hỏi mở”, ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao làm việc tại U.S. Bank Wealth Management ở Seattle nhận định. “Những thách thức và hạn chế về nguồn cung vẫn chưa thực sự biến mất’, ông nói thêm.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu đã tăng gần 1% trước thềm cuộc họp của OPEC+ diễn ra trong tuần này. OPEC+ bao gồm các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác trong đó có Nga. 

Thị trường đưa ra dự báo rằng, các nước sẽ không quyết định tăng sản lượng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh nhiều người lo ngại rằng suy thoái kinh tế toàn cầu có thể sẽ khiến cho nhu cầu năng lượng ở các nước đều giảm.

Theo 2 trong số 8 nguồn tin đáng tin cậy của Reuters, trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào thứ tư (3/8), OPEC+ dự kiến trong cuộc họp này sẽ thảo luận về một việc tăng sản lượng nhẹ. Trong khi đó, 6 nguồn tin khác thì nói điều ngược lại.

Theo các nguồn tin khác của Reuters, OPEC+ đã hạ dự báo dư thừa dầu trên thị trường trong năm 2022 vào khoảng 200.000 thùng/ngày, xuống còn 800.000 thùng/ngày.

“Các nhà giao dịch năng lượng trong thời gian gần đây tin rằng, OPEC+ sẽ đi ngược lại với những lời kêu gọi tăng sản lượng”, ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty phân tích và dữ liệu OANDA nhận định. 

Hợp đồng tương lai của dầu Brent đã tăng thêm 51 Cent, lên 100,54 USD/thùng, tương đương với mức tăng 0,5%, trong khi dầu WTI đã tăng thêm 53 Cent, lên 94,42 USD, tương đương với 0,6%.

Ngoài ra, có một số yếu tố khác đã hỗ trợ cho giá dầu trong phiên giao dịch ngày 2/8 là giới phân tích đã nhận định rằng, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm khoảng 600.000 thùng trong tuần trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước