meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán An Bình: Những thông tin tiêu cực đã được phản ánh, thị trường hướng tới cơ hội đầu tư giá trị

Thứ sáu, 10/06/2022-20:06
Sau những biến động mạnh của thị trường, ABS cho rằng định giá thị trường đã trở về mức hấp dẫn. Với mức tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2022 dự báo ở mức cao cộng thêm định giá khá hấp dẫn như hiện tại sẽ là cơ hội tốt cho đầu tư dài hạn.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong báo cáo chiến lược tháng 6 mới công bố, Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá bối cảnh kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang hồi phục mạnh sau khi đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cùng với đó là những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, thương mại tăng trưởng... S&P Global Ratings (“S&P”) nâng hạng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB+.

Về diễn biến của thị trường trong tháng 5 tới, ABS nhận định rằng, những thông tin tiêu cực đã được phản ánh, thị trường xuất hiện dấu hiệu phục hồi tại điểm định giá chạm đáy lịch sử. Thị trường trong nước tháng 5 diễn biến trái chiều khi giảm mạnh vào nửa đầu tháng và phục hồi tích cực vào nửa cuối tháng.

Mức thanh khoản sụt giảm do nhà đầu tư nhỏ rút ròng, dòng tiền chủ yếu tập trung vào các nhóm dầu khí, công nghệ và hỗ trợ chính bởi nhà đầu tư nước ngoài. Lý do khiến dòng tiền có xu hướng chảy vào nhóm ngành dầu khí là do giá dầu tiếp tục "neo" ở mức cao trước lệnh hạn chế nhập khẩu dầu từ Nga của EU.

Định giá hấp dẫn tạo cơ hội cho đầu tư dài hạn

Sau những biến động mạnh của thị trường, Chứng khoán An Bình cho rằng định giá thị trường đã trở về mức hấp dẫn. Có thời điểm VN-Index đã chạm mốc 1.200 điểm, P/E tiệm cận ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 3/2022 (12,x lần). Mức định giá PE trailing của thị trường hiện đang dao động quanh 13,9x. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế năm 2022 toàn thị trường dự kiến tăng 20%. Đây được coi là mức tăng trưởng tích cực trên nền cao của năm 2021 và là động lực hỗ trợ thị trường.


Nguồn: Chứng khoán ABS
Nguồn: Chứng khoán ABS

"Với mức tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2022 dự báo ở mức cao cộng thêm định giá khá hấp dẫn như hiện tại sẽ là cơ hội tốt cho đầu tư dài hạn. Lịch sử cho thấy khi P/E của VN-Index giao dịch ở mức thấp thì thường cho mức lợi nhuận cao sau đó", báo cáo ABS nêu rõ.

Tuy nhiên, ABS cho rằng nhà đầu tư cần chú ý tới một số yếu tố rủi ro có thể tác động tiêu cực đến thị trường như xung đột Nga - Ukraine đang ngày càng căng thẳng hay các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước Châu  u lên Nga sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung hàng hóa và tiếp tục đẩy giá hàng hóa lên cao, đặc biệt là giá dầu, làm áp lực lạm phát toàn cầu gia tăng.


Nguồn: Chứng khoán ABS
Nguồn: Chứng khoán ABS

Đáng chú ý, trong biên bản cuộc họp tháng 5 của Fed ghi nhận việc có thể có tới 3 lần tăng lãi suất nửa điểm phần trăm trong những tháng sắp tới để kiềm chế lạm phát tăng cao. Hiện các nhà đầu tư đang chờ biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào giữa tháng 6 tới đây. 

Hướng tới cơ hội đầu tư giá trị

Về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, chuyên gia phân tích dự báo VN-Index có thể phục hồi lên mức 1.350 điểm nhờ những yếu tố (1) Kinh tế Việt Nam kỳ vọng tăng tốc từ quý 2 /2022 sau khi GDP quý 1 khởi sắc ( 5,03 % ) (2) Định giá thị trường đã trở về mức hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng cao (3 ) Đẩy nhanh quá trình thử nghiệm, sớm hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin KRX để đưa vào vận hành, tạo điều kiện để triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới (4 ) Dịch bệnh Covid-19 dần kiểm soát tại Trung Quốc góp phần giải quyết khó khăn trong đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vè chiến lược đầu tư, nhà đầu tư nên hướng tới các cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt cũng như kết quả kinh doanh khả quan. Về triển vọng nhóm ngành, một số ngành hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế sau đại dịch với tốc độ tăng trưởng cao và định giá đang hấp dẫn dòng tiền như thủy sản, dầu khí, dệt may... Ngoài ra, nhóm ngành phòng thủ như điện, nước... hoặc nhóm ngành có dòng tiền khối ngoại hoặc các tổ chức "trú ngụ" như nhóm VN Diamond, VN30… cũng là sự lựa chọn phù hợp trong tháng 6.

"Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi của thị trường để hạ bớt tỷ trọng margin nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng bán ra các cổ phiếu yếu và đầu cơ. Đồng thời, có thể xem xét giải ngân khi các cổ phiếu cơ bản tốt có sự điều chỉnh 10-15%", đội ngũ phân tích ABS nhận định.


 
 

Cũng bàn về chiến lược đầu tư tài hạn, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam nhận định điều đầu tiên là phải lựa chọn được danh mục cổ phiếu có các yếu tố cơ bản. Sau đó, để có được tỷ suất trong dài hạn, cần kiểm soát được những biến động trong ngắn hạn. "Một kinh nghiệm khá đặc biệt tại TTCK VN là take risk trong ngắn hạn sẽ giúp chúng ta giảm thiểu được những biến động của thị trường trong hàng ngày", ông Minh chia sẻ. 

Theo ông Minh, có 2 mục tiêu chính để xây dựng nên danh mục đầu tư đó là tăng trưởng của doanh nghiệp và yếu tố dòng tiền.

Do vậy, chuyên gia Yuanta đưa ra nhóm các ngành cần đưa vào list theo dõi: hóa chất, phân bón, bán lẻ, điện và sản xuất điện và nhóm logistics.

Đối với ông Quan Đức Hoàng, các quỹ ông quản lý ưu tiên sự quan tâm với nhóm ngành điện tái tạo, theo sau là nhóm ngành sản xuất và logistics liên quan tới sản phẩm thiết yếu. 

Ông bật mí nguyên tắc của ngành quản lý quỹ là công số danh mục sau 3 tháng khi đã đầu tư để tránh cạnh tranh, việc công bố phải tuân theo quy định của UBCK. Ngoài ra, vị chủ tịch cũng quan tâm đến Market cap. "Đối với quỹ, chúng tôi xét hạn mức market cap hoặc vốn của công ty phải trên 400 tỷ thì mới tham gia đầu tư nên danh sách đầu tư của còn rất là nhỏ", ông tiết lộ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

1 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

1 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

1 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

1 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

7 giờ trước