meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư 50 năm là gì? Những điều cần biết về chung cư 50 mươi năm

Chủ nhật, 03/04/2022-11:04
Hiện nay có ngoài các tài sản có giá trị vĩnh viễn thì bên cạnh đó có các tài sản được phân chia theo thời hạn. Chung cư 50 năm là một trong số những tài sản này. Vậy chung cư 50 năm là gì? Bài viết dưới đây sẽ trình bày rõ những điều mà bạn cần biết về chung cư 50 năm khi có ý định tìm hiểu mua chung cư.

Chung cư 50 năm là gì? Hiểu rõ khái niệm về chung cư 50 năm


Chung cư 50 năm là gì?
Chung cư 50 năm là gì?

Chung cư 50 năm là gì? Theo Điều 126 Luật đất đai năm 2013 có quy định về đất sử dụng có thời hạn như sau:

“Điều 126. Đất sử dụng có thời hạn

3. Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không quá 70 năm.

Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.

4. Thời hạn cho thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao không quá 99 năm. Khi hết thời hạn, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao nếu có nhu cầu sử dụng đất thì được Nhà nước xem xét gia hạn hoặc cho thuê đất khác, mỗi lần gia hạn không quá thời hạn quy định tại khoản này.”

Như vậy có thể hiểu, chung cư 50 năm theo Luật đất đai 2013 hiện hành thì chỉ được sử dụng trong vòng 50 năm kể từ khi chủ đầu tư được Nhà nước giao đất. Cụ thể, những doanh nghiệp là chủ đầu tư được giao đất để tiến hành xây dựng chung cư thì chỉ được sử dụng, trong vòng 50 năm và sau 50 năm khu đất đó sẽ được xây dựng cho một dự án khác hoặc xây dựng những công trình công cộng,… 

Lý do có quy định này là để tránh trường hợp sử dụng lãng phí đất đai, sử dụng tài nguyên đất kém hiệu quả từ chủ đầu tư. Riêng đối với căn hộ chung cư sẽ chuyển qua đất ở và được phép sử dụng lâu dài đồng thời được cấp sổ hồng khi chủ nhà đã thanh toán đầy đủ tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Chung cư sở hữu 50 năm được chia ra làm 2 loại

Chung cư có sổ hồng 50 năm là loại có đủ đặc điểm của chung cư có thời hạn sở hữu vĩnh viễn. Tuy nhiên, sau thời hạn 50 năm hiện hữu nếu chung cư đó vẫn còn sử dụng được thì sổ hồng đó tiếp tục được gia hạn sử dụng.
 
Chung cư cho thuê 50 năm như dạng condotel và officetel là loại cũng được sở hữu trong vòng 50 năm nhưng khi hết thời hạn 50 năm thì coi như chấm dứt hợp đồng thuê và không được đền bù gì. Tuy nhiên với loại  chung cư thuê này thì chung cư sẽ không bị tăng giá thuê trong vòng 50 năm.

Phân biệt chung cư sở hữu 50 năm với chung cư sở hữu lâu dài

Chung cư 50 năm là gì? Khác biệt giữ chung cư 50 năm và chung cư vĩnh viễn như thế nào? Nhìn chung 2 loại chung cư này đều sở hữu một lợi ích riêng, vì vậy người mua phải phân biệt rõ ràng hai loại hình này để tránh trường hợp không như ý, tiền mất tật mang. 

Về pháp lý, hai loại hình này đều được nhà nước quy định giao đất xây dựng là 50 năm, nhưng pháp lý và lợi ích mà khách hàng nhận được của mỗi loại hình là khác nhau.

Căn cứ vào Điều 126 Luật đất đai 2013, Điều 49 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 99 Luật nhà ở năm 2014 thì chung cư vĩnh viễn lâu dài là chung cư thuộc dự án được quy hoạch đất đai do nhà nước chuyển giao cho chủ đầu tư với hình thức đất sở hữu lâu dài. Do đó, sau khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng thì khách hàng sẽ được cấp sổ hồng sở hữu lâu dài. Sau khoảng thời gian dài sử dụng, khi căn hộ chung cư xuống cấp hoặc có hư hỏng không thể đảm bảo được cuộc sống, thì chủ nhà có quyền cải tạo và nâng cấp hoặc góp tiền cùng nhau để xây mới lại khu chung cư để đảm bảo an toàn và phục vụ tối ưu nhu cầu sống cho người dân.

Đối với những dự án được Nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư xây dựng lại, cư dân của khu chung cư sẽ được chủ đầu tư bố trí chỗ ở tạm hoặc chi trả phần tiền để người dân thuê nhà trong thời gian chờ đợi thi công xây dựng chung cư mới. Nếu giá trị của nhà mới và nhà cũ chênh lệch nhau, thủ tục thanh toán chênh lệch sẽ dựa vào phương án bố trí tái định cư của từng dự án đảm bảo phù hợp.

Chung cư 50 năm là chung cư thuộc dự án đất quy hoạch được nhà nước giao mà chủ đầu tư chỉ có quyền sử dụng trong 50 năm hoặc 30 năm. Sau khi hết thời hạn sử dụng chung cư khách hàng hoàn toàn có thể gia hạn để tiếp tục sống và sinh hoạt.

Sự khác nhau của chung cư 50 năm và chung cư sở hữu lâu dài còn thể hiện về mặt quyền lợi của người dân sau khi hết thời hạn 50 năm. Cụ thể: khi chung cư hết thời hạn sử dụng 50 năm, nếu chung cư đó không còn đáp ứng được những tiêu chuẩn về an toàn của Nhà nước, thì cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu xây mới để tái định cư tại chỗ hoặc ở nơi khác. Lúc này:

  • Đối với người sở hữu sổ hồng lâu dài sẽ còn quyền lợi của mình như được tăng 1 suất tái định cư hoặc được đền bù 1 chung cư có diện tích tương đương.
  • Đối với người sở hữu sổ hồng thời hạn 50 năm sau khi hết hạn thì sẽ không được hưởng lợi ích hay đền bù giải tỏa.

Chung cư 50 năm sau khi hết thời hạn có bị thu hay không?
Chung cư 50 năm sau khi hết thời hạn có bị thu hay không?

Chung cư 50 năm sau khi hết thời hạn có bị thu hồi không?

Như đã thông tin ở trên và theo Luật đất đai hiện hành, các chủ đầu tư chỉ được nhà nước giao đất trong thời hạn 50 năm để tránh trường hợp ôm đất và chậm triển khai dự án. Nói đúng hơn, đây chỉ là thời gian được quy định triển khai dự án và để áp dụng cho văn phòng, bệnh viện, trường học… trong dự án.

Riêng đối với dự án nhà ở mà được triển khai trên quỹ đất Nhà nước giao 50 năm, nếu chủ đầu tư xin phép và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở thì dù hồ sơ dự án có ghi đất được giao 50 năm, thì sổ hồng của người mua vẫn ghi lâu dài và nhận được lợi ích tương đương.

Do đó, khi mua các căn hộ chung cư tại các dự án có đất 50 năm vẫn không khác so với những công trình được sở hữu lâu dài. Việc nhiều người bảo nhau rằng mua chung cư sau 50 năm sẽ “mất trắng” là không có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên, nếu trường hợp mua dự án chung cư được Nhà nước giao đất 50 năm và chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sang đất ở thì sổ hồng sẽ ghi rõ là thời gian sở hữu 50 năm.

Lưu ý khi chọn mua chung cư

Chung cư sau khi được xây dựng đi vào hoạt động khoảng 50 năm sẽ bắt đầu gặp tình trạng xuống cấp và giảm chất lượng công trình đáng kể. Vì vậy có thể thấy loại hình chung cư 50 năm khá phù hợp với thị hiếu trong tương lai. Nhìn chung:

  • Chung cư sở hữu 50 năm phù hợp với giới đầu tư cho thuê hoặc lớp trẻ hiện đại.
  • Chung cư 50 năm sở hữu lâu dài phù hợp với những người lo xa cho tương lai.
  • Giá chung cư thời hạn 50 năm thường thấp hơn chung cư sở hữu lâu dài khoảng 10-30%.
  • Giá thuê chung cư 50 năm thường cao hơn khoảng 15% so với cùng loại trong khu vực.

Lời kết

Định nghĩa về  "chung cư 50 năm là gì" huy vọng

Qua bài viết chắc bạn đã hiểu rõ được thực chất thế nào là chung cư sở hữu 50 năm. Dựa vào mục đích sử dụng và điều kiện kinh tế của bản thân, hy vọng bạn có thể lựa chọn cho mình một nơi an cư phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước