meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch Chu Thị Bình: Nữ đại gia cùng chồng "chèo chống" cơ nghiệp Minh Phú

Thứ hai, 04/07/2022-09:07
Từ ngày 1/8/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông báo bổ nhiệm bà Chu Thị Bình giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, thay cho chồng là ông Lê Văn Quang, Việc Minh Phú thay đổi vị trí lãnh đạo để đáp ứng quy định Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm Tổng giám đốc của một công ty đại chúng.

Ngày 1/8/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông báo bổ nhiệm bà Chu Thị Bình đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT thay cho chồng là ông Lê Văn Quang. Sau khi thôi chức chủ tịch, ông Lê Văn Quang chỉ còn giữ chức vụ duy nhất là Tổng giám đốc Minh Phú, đồng thời là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Quang sáng lập doanh nghiệp tư nhân Minh Phú năm 1992, luôn đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất tại công ty. Năm 2006, Minh Phú chuyển đổi từ Công ty TNHH sang CTCP. Ông Quang kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc suốt 14 năm. Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, bà Chu Thị Bình là thành viên HĐQT kiêm phó Tổng giám đốc Minh Phú.

Động thái tách bạch hai vị trí lãnh đạo và điều hành của Minh Phú để có thể đáp ứng quy định chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh tổng giám đốc tại một công ty đại chúng, có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Chủ tịch Minh Phú Chu Thị Bình là ai?

Bà Chu Thị Bình sinh ngày 26/07/1964 tại Thái Bình. Thời điểm hiện tại, bà đang sinh sống tại Quận 7, TP.HCM.


Bà Chu Thị Bình hiện là cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú với 17,5% cổ phần
Bà Chu Thị Bình hiện là cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú với 17,5% cổ phần

Hiện, bà Bình đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC). Từ ngày 12/5/2006 đến 1/8/2020, bà là Phó Tổng giám đốc của Minh Phú. Đồng thời, bà còn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Quí.

Quá trình công tác của bà Chu Thị Bình:

Từ năm 1998: Bà Chu Thị Bình là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy Hải sản Minh Phú, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản Minh Quí;

Từ ngày 12/05/2006 đến ngày 01/08/2020: Bà là Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú;

Từ năm 1996 đến năm 1997: Bà Bình đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Xí nghiệp Hợp tác;

Từ năm 1981 đến năm 1995: Bà là Nhân viên thu mua, Kế toán Công ty Chế biến Thuỷ sản Cà Mau.

Bà Chu Thị Bình hiện là cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú với 17,5% cổ phần. Trong khi đó, chồng bà là ông Lê Văn Quang (sinh năm 1958) sở hữu 16% vốn công ty. Cộng thêm những cổ phần đứng tên của các con, gia đình bà Chu Thị Bình kiểm soát tổng cộng 39,5% cổ phần của Minh Phú.

Theo báo cáo quản trị năm 2021, nữ Chủ tịch Minh Phú đang trực tiếp nắm giữ hơn 35 triệu cổ phiếu MPC. Ngoài ra, 5 thành viên trong gia đình nữ đại gia người Thái Bình đang trực tiếp nắm giữ gần 82,9 triệu cổ phiếu MPC. Nếu tính theo giá thị trường kết thúc phiên giao dịch sáng 8/6, khối tài sản của gia đình bà Chu Thị Bình có giá trị khoảng hơn 4.200 tỷ đồng. 


Sau khi thôi chức chủ tịch, ông Lê Văn Quang chỉ còn giữ chức vụ duy nhất là Tổng giám đốc Minh Phú, đồng thời là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp
Sau khi thôi chức chủ tịch, ông Lê Văn Quang chỉ còn giữ chức vụ duy nhất là Tổng giám đốc Minh Phú, đồng thời là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp

Năm 2018, bà Chu Thị Bình từng khiến giới truyền thông chú ý khi đòi lại 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank tự nhiên “bốc hơi”. Bà đã đệ đơn kiện ngân hàng này, đa số tiền bà gửi tại chi nhánh tại TP.HCM. 

Thời điểm đó, Giám đốc Eximbank là ông Lê Nguyễn Hưng đã lập một tài khoản giả mạo cùng với giấy ủy quyền giả với nội dung bà Chu Thị Bình chấp nhận ủy quyền cho người khác rút tiền tiết kiệm của mình. Khi xét duyệt hồ sơ để rút tiền, một nhân viên ngân hàng đã không thực hiện đúng các trình tự, dẫn đến việc ông Hưng có thể dễ dàng rút được 264 tỷ đồng từ 13 tài khoản của bà Bình.

Tòa tuyên án Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm tất toán số tiền 245 tỷ đồng cùng với tiền lãi phát sinh là khoảng 103 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình. Sau phiên tòa, ngân hàng Eximbank đã kháng cáo. Trước động thái này, bà Bình đã rút về toàn bộ 245 tỷ đồng tiền gốc, sau đó tiếp tục kháng cáo đề nghị ngân hàng phải tất toán 103 tỷ đồng cùng với 16 tỷ đồng tiền phạt vì chậm trả lãi.

Vụ lùm xùm thời điểm đó đã khiến cho bà xã của “vua tôm” mất khá nhiều thời gian. Cũng từ đây, khối tài sản khổng lồ của vợ chồng đại gia thủy sản miền Tây phần nào được hé lộ. Theo đó, con số trên chỉ là một phần nổi phía sau khối tài sản gần 4.000 tỷ đồng cổ phiếu trên sàn chứng khoán của vợ chồng ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình. 

Hành trình trở thành Chủ tịch Minh Phú của bà Chu Thị Bình

Như đã nói ở trên, bà Chu Thị Bình sinh năm 1964 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp THPT, bà theo cậu mình vào miền Nam lập nghiệp. Thời điểm đó, bà làm công nhân mua tôm, sau đó trở thành kế toán của một xí nghiệp Đông lạnh tại Cà Mau. Khi làm việc tại đây, bà đã gặp gỡ và nên duyên vợ chồng với ông Lê Văn Quang.

Từ kinh nghiệm có được trong quá trình làm việc, vợ chồng bà Chu Thị Bình và ông Lê Văn Quang đã lên kế hoạch xây dựng sự nghiệp riêng. Nhờ số tiền tích lũy được cùng sự giúp đỡ của bạn bè, vợ chồng bà Bình thành lập doanh nghiệp Minh Phú vào năm 1992 với số vốn ban đầu là 120 triệu đồng.

Năm 2006, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Khi đó, số cổ phần vợ chồng bà sở hữu tương đương hơn 50% cổ phần của toàn bộ công ty. 


Nhờ sở hữu lượng lớn cổ phần tại Minh Phú mà bà Chu Thị Bình sở hữu khối tài sản lên tới hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, giúp bà ghi danh vào vị trí thứ 5 trong top 100 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt
Nhờ sở hữu lượng lớn cổ phần tại Minh Phú mà bà Chu Thị Bình sở hữu khối tài sản lên tới hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, giúp bà ghi danh vào vị trí thứ 5 trong top 100 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt

Nhờ sở hữu lượng lớn cổ phần tại Minh Phú mà bà Chu Thị Bình sở hữu khối tài sản lên tới hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, giúp bà ghi danh vào vị trí thứ 5 trong top 100 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt, đồng thời là nữ doanh nhân đầu tiên đạt được thành tích ấn tượng này. Thế nhưng những năm sau đó, tài sản của bà Bình giảm dần, đến năm 2011 chỉ còn 255 tỷ đồng.  

Năm 2014, cổ phiếu Minh Phú tăng giá mạnh giúp tài sản của bà Chu Thị Bình tăng vọt lên mức hơn 1,8 nghìn tỷ đồng. Điều này đã giúp bà Chu Thị Bình trở thành người giàu thứ 8 trên bảng xếp hạng đồng thời là người giàu thứ 5 trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên cũng trong năm này, Minh Phú bất ngờ hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán. Mãi tới tháng 10/2017, doanh nghiệp này mới đưa cổ phiếu ra niêm yết trở lại. Thời điểm hiện tại, bà Chu Thị Bình vẫn đang lọt top 200 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt.

Ngày 1/8/2020, bà Chu Thị Bình chính thức nhận chức Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Phú thay thay cho chồng mình là ông Lê Văn Quang. Sau khi rút khỏi vị trí Chủ tịch, ông Lê Văn Quang chỉ còn giữ chức Tổng giám đốc và đại diện pháp luật của Minh Phú - một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước và được mệnh danh là “vua tôm’ tại Việt Nam. 

Mang gần 2.000 tỷ đồng chia thưởng cho các cổ đông

Mới đây nhất, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý đầu năm nay, doanh thu của Minh Phú là 4.239 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 51%. Ngoài ra, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ, lên mức 492 tỷ đồng. Biên lợi nhuận quý I/2022 của Minh Phú cũng được cải thiện từ 8,76% lên 11,6%. 

Trong kỳ này, doanh thu từ hoạt động tài chính của Minh Phú đã giảm 37%, trong khi đó, chi phí tài chính đã tăng 24,4%. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng của Minh Phú cũng tăng 80% lên 315 tỷ đồng, chi phí quản lý tăng 33% lên 66 tỷ đồng. Công ty mẹ có lợi nhuận sau thuế là 90 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước cao gấp 3,5 lần. Thông thường, quý đầu năm thường là quý thấp điểm nhất của Minh Phú bởi vẫn chưa vào vụ thu hoạch, giá tôm nguyên liệu cũng tăng cao. 


Với việc đang nắm trực tiếp hơn 41% số cổ phiếu đang lưu hành của MPC, gia đình nữ đại gia Chu Thị Bình sẽ nhận phần lớn số cổ phiếu thưởng cùng với số tiền cổ tức của doanh nghiệp
Với việc đang nắm trực tiếp hơn 41% số cổ phiếu đang lưu hành của MPC, gia đình nữ đại gia Chu Thị Bình sẽ nhận phần lớn số cổ phiếu thưởng cùng với số tiền cổ tức của doanh nghiệp

Tại thời điểm cuối quý I/2022, tổng tài sản của Minh Phú là 9.647 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Hàng tồn kho của doanh nghiệp ghi nhận mức 3.924 tỷ đồng, so với đầu năm đã giảm 12,6%, đồng thời chiếm gần 41% tổng tài sản của công ty. Khoản phải thu cũng tăng nhẹ và ở mức 1.992 tỷ đồng

Năm nay, Minh Phú đề ra kế hoạch doanh thu là 21.018 tỷ đồng, so với thực hiện năm trước tăng 55%; lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.287 tỷ đồng, tăng 96% so với thực hiện năm 2021. Nếu như kế hoạch này được giữ nguyên, tính đến hết quý I/2022 Minh Phú mới chỉ thực hiện được 20% mục tiêu doanh thu và 7% mục tiêu lợi nhuận.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (MPC) do nữ đại gia Chu Thị Bình làm Chủ tịch đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông 2022 diễn ra vào ngày 24/6. Theo như tài liệu này, MPC dự kiến phát hành mới 199,9 triệu cổ phiếu để thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1. Bên cạnh đó, nguồn vốn thực hiện từ thặng dư vốn cổ phần dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 1.999 tỷ đồng. Sau khi việc phát hành cổ phiếu hoàn tất, vốn điều lệ của “vua tôm” miền Tây này sẽ tăng gấp đôi lên 3.998 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Minh Phú cũng sẽ trình các cổ đông về mức chi cổ tức năm 2021 là 23% bằng tiền mặt. Tức là, cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được nhận thêm 2.300 đồng. Điều này đồng nghĩa với việc Minh Phú sẽ phải bỏ ra khoảng 460 tỷ đồng để trả cổ tức cho các cổ đông.

Với việc đang nắm trực tiếp hơn 41% số cổ phiếu đang lưu hành của MPC, gia đình nữ đại gia Chu Thị Bình sẽ nhận phần lớn số cổ phiếu thưởng cùng với số tiền cổ tức của doanh nghiệp. Chỉ tính riêng số tiền cổ tức năm nay, gia đình nữ đại gia người Thái Bình có thể nhận được hơn 190 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

12 giờ trước