meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ homestay ồ ạt rao bán, môi giới khẳng định “người bán nhiều nhưng người mua ít”

Thứ năm, 15/06/2023-10:06
Thời gian gần đây có không ít homestay ở vùng ngoại ô Hà Nội được rao bán cắt lỗ rầm rộ, mặc dù vậy thì giữa bối cảnh trầm lắng, việc tìm khách hàng mua cũng chẳng dễ dàng.

Nhiều homestay được môi giới rao bán rầm rộ

Theo Dân trí, cách đây khoảng 2 - 3 năm, nhiều nhà giàu ở Hà Nội dịch chuyển về vùng ven trung tâm tìm đất rộng để đầu tư nhà nghỉ dưỡng, homestay, second home (đây chính là loại hình dịch vụ lưu trú hay còn gọi là căn nhà thứ hai). Mặc dù vậy thì không được bao lâu, cho đến hiện tại không ít người chật vật rao bán cắt lỗ mong thu được tiền về. 

Khảo sát cho thấy, ở nhiều khu vực của các huyện như Thạch Thất, Ba Vì, Sóc Sơn - Hà Nội hay là một số huyện của tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện nhiều homestay được xây dựng trên các mảnh đất rộng trên 1.000m2 đang được rao bán rầm rộ. 

Điển hình như một khu homestay ở huyện Ba Vì được xây dựng ở trên mảnh đất có diện tích là 1.400m2, trong đó có 220m2 là đất ở còn lại là đất vườn. Và theo như người bán thì căn nhà có sức chứa khoảng 30 người và được chia thành 6 phòng ngủ. Hiện tại thì căn nhà được cho thuê nghỉ dưỡng với giá khoảng 10 triệu đồng/ngày đêm, dịp cuối tuần hoặc là nghỉ lễ sẽ phụ thu thêm khoảng 1 - 2 triệu đồng nữa. 


Thông tin bám homestay đăng tải nhiều ở trên các trang bán hàng. Ảnh sưu tầm
Thông tin bám homestay đăng tải nhiều ở trên các trang bán hàng. Ảnh sưu tầm

Môi giới nói rằng: “Cách đây hơn 1 năm, chủ nhà mua mảnh đất với giá là 5,5 tỷ đồng, sau đó thì đầu tư thêm 2 tỷ đồng để xây dựng. Mặc dù vậy thì do gặp khó khăn về tài chính nên chủ chỉ bán với mức giá là 5 tỷ đồng. Hiện tại thì căn nhà còn khá mới và người mua gần như không phải sửa chữa gì, có thể vận hành và kinh doanh luôn”. 

Cũng tương tự, một khu homestay khác được rao bán cắt lỗ với mức giá là 15 tỷ đồng ở huyện Ba Vì. Theo như người bán thì diện tích đất rộng 1.260m2, trong đó thì 200m2 là đất thổ cư. Hiện thì chủ đất đã xây dựng sẵn một căn biệt thự gồm 2 tầng và 2 bungalow (là một loại hình nhà có diện tích nhỏ). Bên cạnh đó thì khuôn viên tiểu cảnh đã được thiết kế vô cùng tỉ mỉ và tâm huyết. 

Người bán nói rằng: “Xe ô tô 29 chỗ có thể di chuyển thẳng đến khu homestay. Về vị trí nằm ở gần khu sinh thái lớn như là Vườn Quốc gia Ba Vì, khu du lịch sinh thái Long Việt,... Homestay có view núi, xung quanh sẽ có hồ và không khí vô cùng thích hợp để nghỉ dưỡng”. 

Hay như một căn homestay khác ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình) được xây dựng trên mảnh đất 1.000m2 đang được rao bán với mức giá là 3 tỷ đồng. Môi giới nói rằng, hiện tại căn homestay này được cho thuê với mức giá là 5 triệu đồng/đêm. Bởi vì chủ nhà không còn nhu cầu kinh doanh cho nên tìm khách mua. Ngòi ra thì thị trường cũng đang chững lại cho nên chủ nhà mới bán với mức giá nêu trên, thực tế thì họ chấp nhận lỗ gần 1 tỷ đồng.

Không những thế, nhiều khu nghỉ dưỡng có diện tích từ 5.000m2 cho đến 10.000m2 đã được hoàn thiện cũng đang được rao bán với mức giá là hàng chục tỷ đồng. 

Anh Phạm Minh Hiếu là môi giới bất động sản ở Hòa Bình nói rằng, hiện tại thị trường bất động sản có nhiều khó khăn cho nên khá ảm đạm, người bán nhiều nhưng người mua lại ít. Anh Hiếu nói rằng: “Các homestay có quy mô nhỏ giá quanh khoảng 3 tỷ đồng có tính thanh khoản cao hơn, dễ chốt khách. Mặc dù vậy thì một số homestay có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng rất ít khách mua quan tâm”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo người môi giới này thì đa phần những chủ nhà đang cần bán gấp và chấp nhận giảm giá sâu bởi áp lực về mặt tài chính. Song song với đó, một số homestay nằm ở vị trí xa, heo hút cho nên ít khách thuê dẫn đến việc không có nguồn thu. Theo đó thì họ đều mong muốn bán càng nhanh càng tốt và mức giá giảm sâu từ 30 - 40% so với số tiền đầu tư. 

Môi giới này nói thêm rằng: “Thời điểm này nếu như mua sẽ có lợi vì được giá rẻ hơn. Mặc dù vậy thì hiện nay khách thuê cũng đang ít hơn so với năm ngoái. Theo đó thì nhà đầu tư ít vốn cũng chẳng dám liều vay để mua, con người có tiền vẫn tiếp tục nghe ngóng”. 

Số lượng “tháo chạy” khỏi căn nhà thứ hai ở vùng ven càng nhiều

Không những người kinh doanh homestay gặp khó khăn phải bán mà những người nhà giàu ở Hà Nội về vùng ven xây dựng ngôi nhà thứ hai đến nay cũng cảm thấy ngán ngẩm. 

Chị Thu Hà (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói rằng, thời điểm đầu năm 2021, chạy theo trào lưu bỏ phố về quê thì gia đình của chị đã mua 1.000m2 đất ở Sóc Sơn - Hà Nội với mức giá là 2,5 tỷ đồng và đầu tư thêm 1,5 tỷ đồng để xây dựng cho mình căn nhà thứ hai ở vùng ven. 

Bên cạnh chi phí chăm sóc vườn cây, tu sửa đồ đạc hỏng hóc ở trong ngôi nhà thứ hai thì mỗi tháng gia đình chị mất 8 triệu đồng để thuê người trông coi và quét dọn. Trong khi đó thì với số tiền này, gia đình của chị Hà có thể thoải mái thuê homestay nghỉ dưỡng mỗi dịp cuối tuần ở vùng ven. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người phụ nữ này chia sẻ: “Chăm sóc thêm một căn nhà chi phí kèm theo cũng khá lớn, nếu như không thuê người thì sẽ không khác gì nhà hoang và xuống cấp nhanh. Trong khi đó thì chúng tôi đã quá quen thuộc với căn nhà thứ hai và dần cảm thấy chán cho nên muốn thay đổi không gian thường xuyên hơn. Hơn thế, nhiều khi công việc bận rộn mấy tháng thì mới về lại một lần”. 

Và mới đây, gia đình chị Hà đã rao bán cắt lỗ căn nhà với mức giá là 3 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn chưa tìm được khách mua. 

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính nói rằng, sự bão hòa của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở ven đô đã được dự báo từ trước. Song song với đó, một số trường hợp xây dựng tự phát không theo quy hoạch, sẽ dẫn đến nguy cơ lạm dụng cũng như xâm lấn trái phép đất đai, tài nguyên cũng như thất thu cho ngân sách của Nhà nước. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước