meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung nhà sáng lập Walt Disney: Bị phá sản ngay từ công ty khởi nghiệp đầu tiên, 300 lần bị từ chối và miền đất của hạnh phúc

Thứ hai, 10/10/2022-06:10
Được biết, thời thơ ấu của Walt Disney chính là một chuỗi ngày thường xuyên bị cha giáo dục bằng những trận đòn roi. Và để không bị ám ảnh về tinh thần thì ông đã tìm thấy niềm an ủi khi vẽ.

Theo tìm hiểu, Walt Disney được biết đến như một nhà sáng tạo cực kỳ thành công với vai trò là một nhà làm phim hoạt hình đồng thời là một người kiến tạo nên công viên giải trí theo chủ đề với biểu tượng là Disneyland - đây là một trong những thay đổi lớn nhất ở trong lĩnh vực giải trí của thế kỷ 20. Tuy nhiên thì ít ai biết được rằng Walt Disney đã trải qua nhiều thất bại trước khi tạo ra “nơi hạnh phúc nhất trên trái đất” và là sáng lập ra Walt Disney - đây là công ty có mức doanh thu 50,1 tỷ USD trong năm 2017. 



Walt Disney được biết đến như một nhà sáng tạo cực kỳ thành công với vai trò là một nhà làm phim hoạt hình
Walt Disney được biết đến như một nhà sáng tạo cực kỳ thành công với vai trò là một nhà làm phim hoạt hình

Ý chí vượt qua nghịch cảnh của Walt Disney

Walt Disney sinh ra ở Chicago năm 1901 và lớn lên tại Missouri. Ông là con trai thứ 4 trong số năm anh chị em. Cha của ông - Elias là một nhân vật độc đó. Thời thơ ấu của Walt Disney chính là những chuỗi ngày thường xuyên bị những trận đòn roi. Và để không bị ám ảnh về tinh thần, ông đã tìm thấy được niềm an ủi khi vẽ. Được biết, dưới bút vẽ của Walt Disney, cuộc sống tràn ngập yêu thương và hạnh phúc. Cũng có lẽ đó là những hình dung ban đầu của ông về Dreamland. 

Cuộc sống bị kìm kẹp nhiều đã khiến cho ông nung nấu ý định thoát khỏi, và đến năm 16 tuổi, tiếp bước các anh trai của mình thì Walt Disney đã nói dối số tuổi để có thể được trở thành lái xe cứu thương ở trong Thế chiến I. 


Walt Disney sinh ra ở Chicago năm 1901 và lớn lên tại Missouri
Walt Disney sinh ra ở Chicago năm 1901 và lớn lên tại Missouri

Khởi nghiệp lần tiên đã bị phá sản

Được biết, khi trở về nhà sau chiến tranh thì Walt Disney đã trở thành người học việc ở một studio nghệ thuật thương mại tại Thành phố Kantas. Và năm 1920, công ty đầu tiên mang tên là Smile-O-Gram Studios đã ra đời - đây là một studio để có thể thỏa chí tang bồng sáng tạo cũng như viết nên các bộ phim hoạt hình ngắn của Walt Disney được ra đời ở trong hầm để xe của nhà ông. Mặc dù vậy thì giữa thị trường phim với vô vàn sản phẩm được đầu tư một cách công phu thì Walt Disney đã nhanh chóng thất bại. Chính việc thua lỗ triền miên đã khiến cho Walt Disney phải bán đi căn hộ và làm mọi thứ để có thể sinh tồn cũng như sống cuộc sống của người vô gia cư. 

Vậy nhưng ông không lựa chọn bỏ cuộc. Và sau lần thất bại đầu tiên đó, Walt Disney đã gói ghém hành lý của mình với 40 USD đến Los Angeles để tham gia thử sức với diễn xuất. Mặc dù vậy thì ở vai trò là diễn viên, ông cũng không đạt được thành công. Sau đó thì ông đã nuôi dưỡng niềm đam mê với làm phim hoạt hình. Nhận thấy chẳng thể có bất kỳ xưởng làm phim nào tại California, Walt Disney đã thuyết phục người anh trai tên Roy đi cùng với mình đến miền viễn Tây nước Mỹ để lập nghiệp. Không lâu sau đó thì Walt Disney đã tìm thấy được thành công lớn đầu tiên của mình nhờ vào việc tạo ra chú thỏ may mắn  Oswald (Oswald the Lucky Rabbit).


Khi trở về nhà sau chiến tranh thì Walt Disney đã trở thành người học việc ở một studio nghệ thuật thương mại tại Thành phố Kantas
Khi trở về nhà sau chiến tranh thì Walt Disney đã trở thành người học việc ở một studio nghệ thuật thương mại tại Thành phố Kantas

Được biết, nhân vật Oswald của Disney đã rất may mắn và trở thành ngôi sao sáng lớn trong một bộ phim hoạt hình nhiều tập. Và trong thời gian công tác tại New York thì ông đã phát hiện ra nhà sản xuất của mình đã làm việc sau lưng với đội ngũ họa sĩ hoạt hình và ông đã khôn có quyền hợp pháp đối với chú thỏ may mắn này. 

Tuy nhiên, thay vì chiến đấu để đòi lại bản quyền sáng tạo với chú thỏ thì Walt Disney đã quyết định bỏ đi và làm lại từ đầu. Chính ở trên chuyến tàu trở về California, ông đã tạo ra chú chuột Mickey - đây là một trong những nhân vật hoạt hình được yêu thích nhất của trẻ em ở trên toàn thế giới cho đến hiện tại. 

Trải qua 300 lần bị từ chối và “bến đỗ” của hạnh phúc

Được biết, sau nhiều năm sống trong cảnh nghèo đói và cố gắng trả hết các món nợ thì từ cuối năm 1920, Walt Disney đã đưa con chuột Mickey lên màn ảnh và trở thành đỉnh cao của ngành công nghiệp giải trí. Nhưng nó lại chẳng hề dễ dàng. Và để có tiền đầu tư vào một dự án chuột Mickey, Walt Disney đã tìm đến ngân hàng để hỏi vay vốn. Dù vậy thì các ngân hàng đã từ chối bởi cho rằng chú chuột Mickey không thể nổi tiếng. 

Và sau hơn 300 lần từ chối từ ngân hàng, Walt Disney mới nhận được một cái gật đầu để có thể tiếp tục. Và trong thời gian này, ông đã bị suy nhược cơ thể bởi làm việc quá sức cũng như để mất nhà làm phim hoạt hình lâu năm, giỏi nhất của mình. Và để có thể theo đuổi công việc, Walt Disney đã phản bán chiếc xe ô tô thể thao yêu thích của mình. 


Sau nhiều năm sống trong cảnh nghèo đói và cố gắng trả hết các món nợ thì từ cuối năm 1920, Walt Disney đã đưa con chuột Mickey lên màn ảnh
Sau nhiều năm sống trong cảnh nghèo đói và cố gắng trả hết các món nợ thì từ cuối năm 1920, Walt Disney đã đưa con chuột Mickey lên màn ảnh

Đến ngày 18/11/1928, chú chuột Mickey đã được công diễn lần đầu ở Thành phố New York và thu được thành công lẫy lừng. Mặc dù vậy thì công cuộc kinh doanh chẳng mấy thuận lợi như tính toán ban đầu của Walt Disney. Cuối cùng thì vào năm 1930, sau thời gian 7 năm ở Hollywood, Walt Disney đã đầu hàng và phải bán xưởng phim, ký một thỏa thuận với hãng chiếu bóng Columbia cũng như đồng ý phân phối phim với giá 7.000 USD một bộ phim, tiền sẽ được chia đều cho cả hai bên nhưng Walt Disney vẫn giữ bản quyền. Theo đó, hãng phim Columbia đã phân phối phim hoạt hình của Walt Disney đi khắp thế giới. Và vào năm 1930, chú chuột Mickey đã trở thành một nhân vật được toàn cầu để ý đến. 

Nói về phần của Walt Disney, sau khi dành thời gian nghỉ ngơi cùng với vợ để có thể hồi phục về thể lực cũng như tâm trạng thì ông đã quay trở lại với một ý tưởng táo báo mới. Ông cũng đã cho ra mắt bộ phim hoạt hình dài tập đó là Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937). Và nó cũng đã trở thành một thành công lớn ở phòng vé, tuy nhiên những bộ phim tiếp theo như Pinocchio (1940), Fantasia (1940) và Bambi (1942) lại chẳng thể đạt được những hiệu quả như mong muốn. 

Và trong suốt quãng đường nỗ lực không ngừng nghỉ thì Walt Disney còn gặp nhiều trắc trở. Các họa sĩ hoạt hình của ông cũng đã đình công vào đầu thế chiến thứ 2. Hơn thế, ông còn gánh trên vai một khoản nợ lên đến 4 triệu USD. Dù vậy thì Walt Disney cũng đã học được cách đa dạng hóa công việc kinh doanh của mình bằng cách chuyển sang truyền hình, bất chấp áp lực từ các hãng phim để có thể trở lại màn ảnh rộng. 

Cuối cùng, canh bạc của ông đã được đền đáp. Cùng với sự thành công của các chương trình truyền hình ví dụ như Câu lạc bộ chuột Mickey và Davy Crockett thì Walt Disney đã có đủ tiềm lực để cho ra mắt công trình lớn nhất của mình đó là Disneyland. Vào năm 1955, công viên này đã được ra đời và nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Được mệnh danh là vùng đất hạnh phúc nhất trên thế giới, Disneyland chính là hiện thân của những điều mà Walt Disney đã từng mong ước ở trong quá khứ. 

Vào ngày 17/7/1995, Disneyland khai trương ở Anaheim, California. Được biết, ngày khai trương của Disneyland không gặp thuận lợi bởi vì nhiều lý do. Nhưng như mọi khi thì sự kiên trì của Walt Disney đã giúp cho tình thế đã được cải thiện. Lúc này, Disneyland đã trở thành một thành công lớn của Walt Disney. Cũng nhờ có nó mà ông đã xóa bỏ được hết các khoản nợ nần và dành công xây dựng nên những ý tưởng mới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước