meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cẩn trọng ăn “trái đắng” khi đầu tư bất động sản vùng ven

Thứ tư, 09/02/2022-18:02
Trong vài năm trở lại đây khi mà quỹ đất nội đô, trung tâm thành phố ngày một trở nên khan hiếm, thì các nhà đầu tư dần chuyển hướng sang bất động sản vùng ven. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cảnh báo khách hàng cần hết sức thận trọng khi “xuống tiền” để tránh những rủi ro.

 

Trong vài năm trở lại đây khi mà quỹ đất nội đô, trung tâm thành phố ngày một trở nên khan hiếm, thì các nhà đầu tư dần chuyển hướng sang bất động sản vùng ven. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cảnh báo khách hàng cần hết sức thận trọng khi “xuống tiền” để tránh những rủi ro. 

Nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm đất vùng ven 

Bất động sản ở các khu vực trung tâm đô thị lớn dần bão hòa trong thời gian quá. Đại dịch Covid cũng đã tạo cơ hội cho bất động sản vùng ven lên ngôi khi mà khách hàng muốn tìm đến những ngôi nhà có diện tích rộng rãi, có không khí trong lành. Theo các chuyên gia bất động sản ghi nhận thị trường này có tính ổn định, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

a3c8b543-4982-4fc6-b644-17a2c6c924a6-1644395279.jpeg
Bất động sản ven đô thu hút khách hàng
 

Thực tế, trong một vài năm gần đây, nhà đầu tư bắt đầu hướng đến bất động sản vùng ven, khiến thị trường khu vực này “nóng” hơn bao giờ hết. Giá thị phần vùng ven đang tăng lên nhanh chóng và nhiều nhà đầu tư tin rằng nếu cơ sở hạ tầng được cải thiện thì những khu vực này sẽ càng có giá trị cao hơn. 

Theo Chủ tịch hiệp hội bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhân định khi đứng trước áp lực công việc, môi trường sống và dịch bệnh kéo dài thì xu hướng hưởng thụ cuộc sống nghỉ dưỡng thư giãn, chăm sóc sức khỏe được nhiều người Hà Nội quan tâm.

Các huyện vùng ven như Sơn Tây, Thạch Thất, Hoài Đức, Ba Vì...và một số huyện Hòa Bình giành được sự chú ý của nhà đầu tư khi có lợi thế gần trung tâm Hà Nội đồng thời có cảnh quan đẹp đẽ, không khí sạch sẽ. Trong thời gian tới các khu vực này sẽ còn thu hút dòng tiền mạnh mẽ hơn nữa. 

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, giới đầu tư cần phải thận trọng khi quyết định “xuống tiền” bất động sản vùng ven. Bởi lẽ các khu vực này hiện có tính thanh khoản không cao, nếu có nhu cầu chuyển nhượng chủ sở hữu sẽ mất nhiều thời gian để tìm khách hàng mới. Ngoài ra vùng ven đô cũng có khả năng sinh lời chậm hơn so với các khu trung tâm và chủ đầu tư cần phải chờ ít nhất 5-7 năm để tăng giá.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, đầu tư bất động sản vùng ven không thể nghĩ đến việc lướt sóng mà phải có tầm nhìn trung, dài hạn ít nhất 3 năm. Nhà đầu tư cần thận trọng xem xét nhiều yếu tố từ khả năng sinh lời, vị trí, quy hoạch trong tương lai. Đặc biệt khi mà kinh tế vừa trải qua cú sốc nặng sau đại dịch thì việc bỏ tiền mua một bất động sản giá trị lớn càng cần cân nhắc nghiêm túc. 

Cẩn trọng khi quyết định đầu tư bất động sản vùng ven 

Nếu muốn đầu tư vào bất động sản vùng ven trong bối cảnh đại dịch còn dai dẳng thì nhà đầu tư cần phải chuẩn bị dòng tiền trong thời gian dài hạn. Ngoài ra để hiểu được giá trị thật của lô đất cũng như tiềm năng sinh lời thì nhà đầu tư phải khảo sát giá đất ở một khu vực nhất định sau đó đối chiếu giá trị đất ở các khu lân cận. 

Ngoài ra, nhà đầu tư nên chọn có những nơi có tốc độ đô thị hóa ổn định, những địa phương đang trong giai đoạn quy hoạch phát triển dịch vụ thương mại, xây dựng khu công nghiệp lớn và có hệ thống đường giao thông phát triển. Nếu đầu tư bất động sản vùng ven thì khách hàng không nên chọn nơi tăng giá quá cao, bởi lẽ sau những đợt sốt đất thì giá bất động sản sẽ khó phát triển được tiếp.  

Thị trường bất động sản vùng ven hiện có mức giá khá mềm, khi chỉ cần 1-2 tỷ đồng khách hàng đã có thể sở hữu những lô đất tương đối đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đầu tư bất động sản vùng ven thành công, đạt được tỷ suất sinh lời như mong đợi. Có những người thắng lớn nhờ đất vùng ven nhưng cũng có những người phải chịu thất bại cay đắng. Vì vậy để tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi xuống tiền vào đất vùng ven, nhà đầu tư hãy lưu ý đến những rủi ro.

img7384-1583898269793935244927-1644395378.jpg
Nhà đầu tư cần thận trọng khi đầu tư đất nền ven đô 
 

Một trong lưu ý quan trọng nhất là tính pháp lý của lô đất. Nhiều nhà đầu tư tính toán rằng việc mua đất nông nghiệp, đất vườn chia lô chuyển đổi mục đích sử dụng để bán sẽ không bao giờ ế nên gom đất số lượng lớn chờ cơ sở hạ tầng phát triển sẽ bán lại kiếm lời. Số lượng người đầu cơ đất nền vì vậy gia tăng không ngừng chỉ trong thời gian ngắn.

Thế nhưng ít người lường trước được việc mua đất lẻ phân lô ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Ví dụ như việc chuyển đổi người đứng tên chủ sở hữu, thủ tục chuyển đổi đất ruộng thành đất vườn, đất thổ cư thủ tục rất phức tạp. Đó là chưa kể đến việc tranh chấp đất đai mà nhà đầu tư có thể không biết.

Ngoài tính pháp lý, khách hàng có nhu cầu đầu tư đất vùng ven cũng cần tìm hiểu xem lô đất có thuộc diện quy hoạch hay không hoặc có nằm trong khu vực khu công nghiệp mở rộng hay không. Bên cạnh đó tiến độ thi công công trình hạ tầng giao thông, các công trình dịch vụ tiện ích như bệnh viện, trường học, siêu thị, công viên, chợ…cũng cần quan tâm. Bởi lẽ đây chính là yếu tố ảnh hưởng đến giá nhà đất. Nếu như dự án phục vụ dân sinh bị chậm triển khai thì bất động sản cũng bị tác động rất lớn về giá. 

Trưởng bộ phận đầu tư Savills Hà Nội, bà Lê Thị Phương Lan khuyên các nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn trong kế hoạch mua bất động sản ven đô của mình. Mỗi cá nhân sẽ có nhiều mục đích khác nhau khi chọn bất động sản nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chí : tiềm năng phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng và quy hoạch tương lai. 

Cũng theo bà Phương Lan, khu vực Tây Hà Nội như Long Biên hay Đông Anh sẽ là những khu vực đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Mặc dù vậy không phải dự án nào cũng có khả năng sinh lời như nhau. Bên cạnh yếu tố giá cả, nhà đầu tư cũng nên xem xét chất lượng, thiết kế của dự án bao gồm cả tiêu chuẩn xây dựng và các chứng nhận dự án. Dự án bất động sản ven đô khi đầu tư phải phù hợp cả mục đích ở và cho thuê. 

 

 




 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước