meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cẩn thận khi mua nhà ở xã hội Trung Văn chênh tới 350 triệu đồng 

Thứ tư, 05/04/2023-09:04
Nhà ở xã hội là sản phẩm dành riêng cho người lao động có thu nhập thấp. Những căn hộ giá rẻ này bị “cò mồi” rao bán chênh tới vài trăm triệu để kiếm lời, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo báo Giao Thông, Chính sách ưu đãi của Nhà nước về nhà ở xã hội là dành cho người có thu nhập thấp, gia đình chính sách. Mới đây, dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A trong dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (NHS Trung Văn), phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội chính là một trong số đó.

Để sở hữu một căn trong dự án này, người mua nhà phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt của Sở Xây dựng và phải mua giá đã được phê duyệt là hơn 19,5 đồng/m2 (khoảng 1,4 tỷ đồng - 1,5 tỷ đồng/căn).

Nhưng chính vì giá rẻ mà nhiều người mua, cò mồi đã lợi dụng biến nó thành món hàng kiếm lời, chào bán lại với giá chênh lên từ 300 - 350 triệu đồng/căn.


Giá bán niêm yết của căn hộ NHS Trung Văn là 19,5 triệu đồng/m2
Giá bán niêm yết của căn hộ NHS Trung Văn là 19,5 triệu đồng/m2

Một môi giới dự án cho biết, giá bán niêm yết của căn hộ NHS Trung Văn là 19,5 triệu đồng/m2. Để mua nhà, khách hàng sẽ nộp hồ sơ và bốc thăm, đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thì sẽ không mất tiền chênh. Nhưng phương án này khá may rủi, không biết có được mua hay không.

Nếu ăn chắc, khách hàng trả chênh lên tới 350 triệu đồng/căn để mua suất ngoại giao. Khi bỏ thêm số tiền này thì người mua còn được chọn tầng, căn.

Một môi giới tên Nguyễn Bích Phương cho biết, trả chênh lên 300 triệu đồng thì khách hàng được chọn tầng, thường sẽ là tầng xấu. Còn trả thêm 250 triệu đồng thì được chọn tầng và căn theo ý muốn. 

Nhiều quảng cáo tư vấn như vậy được công khai trên các diễn đàn BĐS hoặc công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội. Liên hệ tới một số điện thoại theo thông tin rao bán căn hộ nhà ở xã hội NHS Trung Văn trên một trang mạng, “cò mồi” tên Dung cho biết hiện tại dự án chưa có giá chính thức, nhưng dự kiến sẽ từ 19,5 triệu đồng/m2. Khách hàng mua qua sàn thì phải trả thêm 350 triệu đồng/căn.

“Diện tích các căn hộ này là 70m2, tức 1,7 tỷ đồng/căn đã gồm cả tiền chênh 350 triệu đồng, vẫn rẻ hơn nhà ở thương mại trong khu vực này nhiều” - Dung nói. Cũng theo người này, mức chênh lệch 350 triệu sẽ được quy sang “hợp đồng tư vấn”. Khách hàng thanh toán theo tiến độ và đợt đóng tiền cuối sẽ là lúc có phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Trái với lời của “cò mồi”, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS cho biết, dự án vẫn đang thi công cọc, móng và tầng hầm. Theo quy định thì vẫn chưa đủ điều kiện đăng ký chào bán, cho thuê.

Theo chủ đầu tư, doanh nghiệp vẫn chưa làm việc hay ký hợp đồng dịch vụ với bất kỳ đơn vị môi giới trung gian nào để kinh doanh căn hộ tại dự án. Chủ đầu tư khuyến cáo khách hàng không nộp hồ sơ, đóng phí trước khi có thông báo chính thức.

Dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu thuộc phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS làm chủ đầu tư.


Dự án vẫn đang thi công cọc, móng và tầng hầm nên chưa đủ điều kiện đăng ký chào bán, cho thuê
Dự án vẫn đang thi công cọc, móng và tầng hầm nên chưa đủ điều kiện đăng ký chào bán, cho thuê

Quy mô sử dụng đất dự án là hơn 2.726m2, quy mô dân số 560 người. Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án có diện tích từ 69,9 - 76,8m2, giá bán được cơ quan chức năng phê duyệt là hơn 19,5 đồng/m2 (đã gồm VAT, chưa có phí bảo trì).

Trong thời gian qua, xuất hiện nhiều đối tượng chào mời trên mạng xã hội, các website tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua căn hộ mang tính lừa đảo. NHS có thông báo gửi tới UBND phường Trung Văn về tiến độ dự án.

Đồng thời, đề nghị phường Trung Văn ngăn chặn các đối tượng cò mồi, lừa đảo thu hồi hồ sơ của người mua, gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp và làm mất an ninh trật tự xã hội.

“Khi dự án đủ điều kiện để kinh doanh, chủ đầu tư sẽ thông báo chính thức về việc mở bán căn hộ trên trang website của công ty. Chủ đầu tư cũng có bộ phận chuyên trách tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua hoặc thuê căn hộ.

Công ty không mở bán sản phẩm qua bất kỳ đơn vị trung gian nào. Mọi trường hợp khách hàng không nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký tại văn phòng Công ty thì chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm” - Đại diện NHS thông tin.

Bộ Xây dựng cho biết, những hành vi như hỗ trợ làm hồ sơ, thu phí chỉ dẫn, cam kết mua được nhà, bán chênh… đều là trái quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện, trình tục, thủ tục mua nhà ở xã hội, được quy định tại Luật Nhà ở 2014, Nghị định, Thông tư đã được ban hành.


Những hành vi như hỗ trợ làm hồ sơ, thu phí chỉ dẫn, cam kết mua được nhà, bán chênh… đều là trái quy định
Những hành vi như hỗ trợ làm hồ sơ, thu phí chỉ dẫn, cam kết mua được nhà, bán chênh… đều là trái quy định

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội, trường hợp chủ đầu tư có chủ trương thu chênh lệch ngoài hợp đồng của khách hàng là đi ngược với chính sách nhân văn của Nhà nước về an sinh cho người thu nhập thấp.

“Việc thu tiền chênh lệch ngoài hợp đồng gây nguy cơ thất thu thuế cho Nhà nước” - Luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Ai đủ điều kiện được mua?

Người mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn theo quy định phải thuộc diện khó khăn về chỗ ở, nhà ở chật, diện tích bình quân mỗi hộ gia đình là dưới 10m2/sàn/người; 

Chưa được Nhà nước giao đất theo quy định pháp luật về đất đai, vẫn trong thời gian đi thuê, mượn nhà hoặc ở nhà nhà người khác, hoặc có nhà nhưng bị thu hồi để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng…

Người có nhu cầu mua nhà ở xã hội cần phải có hộ khẩu thường trú Hà Nội, đồng thời không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước