meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Cần lưu ý gì khi thị trường xuống giá là gì?

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Thị trường xuống giá là hiện tượng ko nhà đầu tư nào mong muốn, vì thế khi đối mặt với tình huống này nhà đầu tư cần phải hết sức tỉnh táo và sáng suốt để tránh mắc phải sai lầm đáng tiếc. 

Thị trường giá xuống là gì?

Thuật ngữ thị trường giá xuống (còn gọi là thị trường gấu) vẫn còn khá mới lạ với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, song, đối với những nhà đầu tư đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì rất sợ gặp hiện tượng thị trường xuống giá. Đặc biệt trong năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường đã chứng kiến những lần lao dốc và xuống giá của toàn bộ sàn.

Thị trường xuống giá chính là hiện tượng các ngưỡng hỗ trợ bị xuyên thủng và kéo dài trong nhiều tháng chứ không phải thời gian ngắn. Khi thị trường liên tục thiết lập những mặt bằng đáy mới tức là mức đáy sau thấp hơn mức đáy trước.

Bên cạnh đó, giá các loại cổ phiếu cũng liên tục giảm số lượng cổ phiếu này cũng chiếm tới 70 – 80% toàn thị trường, số lượng cổ phiếu tăng chỉ chiếm khoảng 20-30% toàn thị trường. Hiện tượng này đã dẫn đến việc xác suất để chọn được một cổ phiếu tăng giá, cổ phiếu đầu tư có lời là khá thấp. Khi thị trường xuống giá các nhà đầu tư bắt buộc phải chịu việc lỗ hoặc ôm hàng đến khi thị trường ấm trở lại. Trường hợp thị trường xuống giá thì các nhà đầu tư sẽ không đầu tư mua bán nữa.


Thuật ngữ thị trường giá xuống (còn gọi là thị trường gấu) vẫn còn khá mới lạ với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường
Thuật ngữ thị trường giá xuống (còn gọi là thị trường gấu) vẫn còn khá mới lạ với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường

Nguyên nhân khiến thị trường giá xuống

Việc thị trường xuống giá do nhiều nguyên nhân hợp lại chứ không nhất định một yếu tố cụ thể nào. Song, các yếu tố thường thấy dẫn đến việc thị trường xuống giá phải kể đến như:

-Nền kinh tế tăng trưởng chậm, yếu thế và các lĩnh vực đều khó khăn

-Thu nhập khả dụng thấp, năng suất và lợi nhuận kinh doanh giảm

-Những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng có thể dẫn đến việc thị trường xuống giá

-Nhưng yếu tố liên quan đến chính trị, luật pháp

-Xu hướng đám đông và tâm lý của nhà đầu tư không vững chắc trong quá trình giao dịch khiến thị trường biến động liên tục

-Các công ty phát hành xả hàng để gồng lỗ, khiến nhà đầu tư cũng ồ ạt bán cổ phiếu của mình ra thị trường.

Các giai đoạn của một thị trường giá xuống

Đối với việc thị trường xuống giá sẽ phải trải qua 4 giai đoạn nên nhà đầu tư có thể phân tích thị trường để quyết định giao dịch một cách sáng suốt. Các giai đoạn khi thị trường xuống giá phải kể đến như sau: 

Giai đoạn đầu tiên là khi thị trường đang có dấu hiệu biến động khi giá tăng vọt khiến tâm lí nhà đầu tư lạc quan. Phần cuối của giai đoạn này các nhà đầu tư sẽ rút khỏi thị trường để thu về lợi nhuận một cách nhanh nhất. 

Ở giai đoạn thứ hai, giá của cổ phiếu sẽ quay đầu giảm mạnh mọi hoạt động của công ty cũng bắt đầu có dấu hiệu biến động khi giao dịch và lợi nhuận cũng giảm theo. Trong giai đoạn này các nhà đầu tư bắt đầu sinh ra tâm lý hoảng loạn.

Giai đoạn thứ ba là khi những nhà đầu cơ tham gia vào thị trường khiến cho giá và khối lượng giao dịch tăng không đáng kể. 

Giai đoạn thứ tư là giai đoạn cuối cùng khi giá cổ phiếu tiếp tục giảm nhưng chậm dần, đây là lúc những nhà đầu tư mới sẽ trở lại để mua cổ phiếu giá rẻ rồi dần chuyển sang thị trường tăng giá ấm dần lên. 

Sự ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư

Hiện tượng thị trường xuống giá luôn làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư khiến họ có động thái bán tháo cổ phiếu, bất chấp mục đích đầu tư ban đầu là dài hạn. Tuy nhiên, tình hình này không tồn tại quá lâu mà chỉ trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng những nhà đầu tư không vững lòng tin sẽ đều bị lung lay và phải bán ngay để tránh lỗ nặng hơn. 

Mặc dù việc bán tháo khi thị trường xuống giá là rất dễ dàng nhưng để xác định được thời điểm thị trường nóng trở lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, chiến lược cắt lỗ thu tiền không phải là động thái tốt trên thị trường, thậm chí, đây còn là một hành động khiến cho việc đầu tư trở nên hỗn loạn và lỗ nặng hơn. Các nhà đầu tư thường có tâm lý lo sợ để bán ra nhưng sẽ lại hối tiếc vì đã bán rẻ khi thị trường lên giá. 

Do đó, các nhà đầu tư cần phải chọn các khoản đầu tư và các mã cổ phiếu uy tín để đảm bảo hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi thị trường xuống giá thì nhà đầu tư nên mua những cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn để tạo lợi nhuận lâu dài khi thị trường khởi sắc. Tuy hiện tượng thị trường giá không hấp dẫn nhưng lại là một cơ hội tốt đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn và nắm bắt cơ hội. 

Những sai lầm cần tránh trong trường hợp thị trường xuống giá

Thời điểm thị trường xuống giá nhiều nhà đầu tư chọn cách bán tháo nhưng đó là điều không nên, hãy cùng chỉ ra 7 sai lầm cần tránh trong trường hợp thị trường xuống giá:

Sai lầm 1: All in vào duy nhất một cổ phiếu khiến mất cân đối

Việc all in vào hết một cổ phiếu có thể khiến cho nhà đầu tư đối diện với hai rủi ro là rủi ro hệ thống và rủi ro với các yếu tố bất ngờ. Rủi ro hệ thống có nghĩa là khi cả thị trường biến động theo chiều hướng tiêu cực thì ngành, mã cổ phiếu cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Rủi ro hệ thống các yếu tố bất ngờ sẽ xảy ra khi doanh nghiệp phá sản, thiên tai, hỏa hoạn… Chính những điều này sẽ khiến cho cổ phiếu được chọn đầu tư đối mặt với những nguy cơ lỗ nặng, vì thế, cần phải đa dạng nội dung đầu tư để đảm bảo giảm thiểu rủi ro nhất có thể. 

Sai lầm 2: Không đưa ra mục tiêu lợi nhuận cụ thể

Nhà đầu tư khi đã tham gia thị trường phải xác định rõ hai mục tiêu là con số kỳ vọng cho các khoản đầu tư và lợi nhuận của cổ phiếu cũng như doanh mục đem lại. Cần phải xem hai mục tiêu này có khớp với nhau không nếu chưa khớp cần phải điều chỉnh một cách phù hợp để khớp lại. 

Sai lầm 3: Không xác định được chiến lược và phương pháp đầu tư

Thị trường luôn biến động nên việc xác định chiến lược và phương pháp đầu tư là hết sức quan trọng. Nhà đầu tư không thể làm việc theo cảm tính tự phát mà phải có chiến lược thích hợp thì mới đạt được những mục tiêu đã đề ra lúc ban đầu.

Sai lầm 4: Chỉ giải ngân một lần

Không nên giải ngân một lần vì sẽ khiến danh mục có vị thế mở đầu không thuận lợi, thay vào đó, chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên giải ngân hai lần để sau khi xây dựng được danh mục đầu tư và xác định được điểm mua và lần giải ngân tiếp theo là sau khi giá quay lại vùng hỗ trợ với một khoảng cách đủ lớn.

Sai lầm 5: Danh mục chỉ có cổ phiếu

Không nên đầu tư vào mỗi cổ phiếu mà nên phân bổ nguồn vốn ra các kênh đầu tư khác như vàng, trái phiếu, bất động sản, chứng chỉ quỹ, gửi tiết kiệm,... Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên để tiền mặt chiếm tỷ trọng lớn, vì có tiền mặt việc đầu tư sẽ nhanh gọn, đơn giản hơn đặc biệt là đầu tư lướt sóng thu hồi vốn cực kì nhanh.

Sai lầm 6: Quá nhiều mã trong một ngành.

Không nên mua nhiều mã cổ phiếu trong một ngành mà chỉ nên mua cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, để tránh trường hợp ngành đó xảy ra biến động thì tất cả các mã cổ phiếu đều giảm giá hoặc lỗ nặng.

Sai lầm 7: Không đánh giá danh mục định kỳ

Đối với nhà đầu tư dài hạn thì 1 tháng nên đánh giá 1 lần danh mục đầu tư của mình cùng người quản lý tài khoản.Đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì cần phải bám sát vào thị trường, cập nhật tin tức liên tục tránh để sót tin tức, biến động giá. Đồng thời, phải xem mục tiêu đầu tư với chiến lược đề ra lúc đầu có đồng nhất hay không. 


Thời điểm thị trường xuống giá nhiều nhà đầu tư chọn cách bán tháo nhưng đó là điều không nên mà hãy tìm tìm ra phương pháp để để tháo gỡ thị trường
Thời điểm thị trường xuống giá nhiều nhà đầu tư chọn cách bán tháo nhưng đó là điều không nên mà hãy tìm tìm ra phương pháp để để tháo gỡ thị trường

Thị trường xuống giá là hiện tượng nhà đầu tư không mong muốn gặp phải tuy nhiên khi gặp phải hiện tượng này nhà đầu tư không nên nóng vội bán tháo mà cần phải sáng suốt để thay đổi chiến lược đầu tư cho phù hợp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

13 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

14 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

14 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

15 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

15 giờ trước