meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách xử lý gạch ốp tường bị bong hiệu quả và nhanh chóng

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch ốp tường bị bong được xem là tình trạng thường thấy ở một số công trình sau thời gian dài sử dụng. Đặc biệt hơn là những khu vực ngoại thất ngoài trời, thì hiện tượng này càng dễ xảy ra hơn. Gạch bị bong tróc làm mất đi giá trị thẩm mỹ của công trình, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình nếu không quan sát kỹ. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Cách xử lý gạch ốp tường bị bong như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gạch ốp tường bị bong là gì?

Trước khi bước vào tìm cách xử lý gạch ốp tường bị bong như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu nhất, chúng ta hãy cùng nhau khám phá nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đã nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chi gạch ốp tường nhà bị bong tróc và nứt vỡ. Dưới đây là 4 nguyên nhân thường gặp nhất, có thể lý giải cho vấn đề này như sau:

Do vật liệu chất lượng kém 

Việc sử dụng gạch có chất lượng kém cũng được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này. Nhiều gia đình với mục đích tiết kiệm chi phí thường dùng các loại gạch loại 2 để ốp tường nhà của mình.

Tuy nhiên, gạch loại 2 thường có độ cứng và độ chống thấm kém hơn những dòng gạch loại 1, nên sau một khoảng thời gian dài sử dụng gạch dễ mắc phải hiện tượng bong tróc hơn. Bởi nước thấm vào bên trong tường sẽ vô tình làm mất đi độ bám dính của gạch.


Việc sử dụng gạch có chất lượng kém cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này
Việc sử dụng gạch có chất lượng kém cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này

Do chất kết dính không chất lượng

Để có thể xử lý gạch ốp tường bị bong, gia chủ cũng cần tìm hiểu xem chất kết dính của mình có thật sự đảm bảo hay không để tìm hướng khắc phục. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này chính là chất kết dính kém chất lượng hay không thật sự phù hợp với 1 hoặc cả 2 bề mặt dán.

Khi đó, chất kết dính này sẽ không đảm bảo được độ liên kết cần thiết, dẫn đến việc gạch bị bong tróc khỏi tường, chắc chắn điều này sẽ xảy ra sau 1 thời gian ngắn sử dụng.

Ngoài ra, còn có thể do gạch có kích thước tương đối lớn mà người thợ thi công không trát chất kết dính lên toàn bộ bề mặt của viên gạch, mà chỉ thực hiện trát ở phần ốp, khiến cho gạch giảm độ bám dính trên bề mặt tường.


Chất kết dính không đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến gạch bị bong tróc
Chất kết dính không đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến gạch bị bong tróc

Kỹ thuật ốp lát không được đảm bảo

Nguyên nhân này rất rộng, có thể xuất phát từ những yếu tố sau:

Việc trát vữa kiểu bánh bao hoặc dùng sai dụng cụ đã tạo ra những khoảng trống nhất định trong chất kết dính, trét mạch sai phương pháp, ốp gạch không để khoảng trống mạch,....  

Những khoảng trống này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hơi nước có thể tích tụ, đồng thời vi khuẩn, nấm mốc xuất hiện, bụi bẩn bám vào, lâu dần sẽ làm cho lớp keo bị hư hỏng, dẫn tới việc gạch ốp tường bị nổi hoặc bong tróc.

Hoặc cũng có trường hợp khi thi công, người thợ không dùng bay răng cưa chuyên dụng mà lại sử dụng bay truyền thống. Loại bay này trát keo dán lên mặt sau của gạch không tạo được sự đồng đều, làm xuất hiện những lỗ hổng giữa gạch và bề mặt ốp.

Chính điều này đã tạo điều kiện cho nước xâm nhập và thấm sâu, ảnh hưởng đến khả năng kết dính, từ đó gạch không thể bám vào tường được nữa mà rơi ra bên ngoài.


Kỹ thuật ốp lát là yếu tố khiến cho gạch tường nhanh bong tróc theo thời gian
Kỹ thuật ốp lát là yếu tố khiến cho gạch tường nhanh bong tróc theo thời gian

Yếu tố tác động từ môi trường 

Các yếu tố từ thiên nhiên như thời tiết, nhiệt độ,... sẽ tác động lâu dài đến bề mặt gạch ốp tường. Đồng thời, các tác nhân này còn góp phần làm giảm đi tuổi thọ đáng kể của công trình. Đặc biệt khi nhà bị ngập lún do bão lũ, nước sẽ bào mòn lớp keo dính giữa gạch với tường, gây nên hiện tượng bong tróc.

Không ngâm gạch trước khi thi công 

Thông thường gạch mới mua về phải ngâm nước một đêm mới có thể mang đi thi công. Nhưng với công nghệ hiện nay, chỉ cần tưới ướt gạch là đã có thể sử dụng ngay.

Vì vốn dĩ chất liệu của gạch chủ yếu từ đất sét, nên việc làm ướt gạch sẽ góp phần giúp thông thoáng các lỗ hổng trên bề mặt, giúp chất kết dính và mặt gạch có nhiều diện tích tiếp xúc hơn, tăng khả năng bám dính vượt trội hơn.


Tuyệt đối không nên ngâm gạch trước khi thi công
Tuyệt đối không nên ngâm gạch trước khi thi công

Tác hại của gạch ốp bị bong tróc, nứt vỡ

Để tìm ra phương hướng xử lý gạch ốp tường bị bong, gia chủ cũng cần biết tác hại của tình trạng này để cố gắng khắc phục và hạn chế hiện tượng này xảy ra về sau nhé!

  • Gạch ốp tường có kích thước lớn thì đồng nghĩa với việc trọng lượng rất nặng. Nên khi bong tróc và rơi xuống sẽ cực kỳ nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình. Nhất là khi gia đình của bạn có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.
  • Gạch bong tróc sẽ để lộ phần xi măng gây mất thẩm mỹ cho không gian sống
  • Gạch đóng vai trò cực kỳ quan trọng, tựa như lớp bảo vệ nên khi bong tróc sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là những khu vực như nhà bếp hoặc phòng tắm, nhà vệ sinh,...
  • Gạch ốp tường khi bị bong tróc, lớp bụi nhuyễn từ phần tường thô sẽ bay ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những thành viên trong nhà và vô tình làm bẩn nhà của bạn đấy!

Nhìn chung, việc gạch bong tróc ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của gia chủ. Chính vì thế, khi phát hiện tình trạng trên thì bạn phải lập tức tìm cách xử lý gạch ốp tường bị bong ngay lập tức.


Việc gạch bong tróc ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của gia chủ. 
Việc gạch bong tróc ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của gia chủ. 

Cách xử lý gạch ốp tường bị bong một cách hiệu quả 

Khi gạch xuất hiện tình trạng nứt vỡ, bong tróc thì cách duy nhất và cần thiết nhất chính là tháo gỡ toàn bộ những viên gạch hỏng, cũng như lớp keo ở bên dưới đi. Tuyệt đối không mang gạch mới đè lên lớp keo cũ đã bị hư hại. Vì sau khi khắc phục, gạch vẫn sẽ tiếp tục ngấm nước và dẫn đến bong tróc.

Cách bước xử lý gạch ốp tường bị bong như sau:

  • Bước 1: Xác định kích thước tại vị trí gạch ốp tường bị bong tróc
  • Bước 2: Thực hiện dùng máy cắt gạch cắt đường mạch của viên gạch bong với viên không bong.
  • Bước 3: Dùng đục, thực hiện đục toàn bộ gạch bị ộp lên, sau đó tiếp tục đục sâu xuống nền vữa khoảng 3 đến 5cm.
  • Bước 4: Tiến hành trộn keo hoặc hồ dầu theo tỷ lệ tiêu chuẩn rồi dùng bay răng cưa trét hỗn hợp lên tường, sao cho bằng với đáy của viên gạch không bị ộp. Nếu viên gạch có kích thước lớn 30x60cm hoặc lớn hơn thì nên trát thêm keo dán lên mặt đáy của viên gạch.
  • Bước 5: Tiếp đến là ốp gạch theo hàng, bạn nên chừa mạch khoảng 2 đến 3mm theo tiêu chuẩn thi công đối với từng loại gạch
  • Bước 6: Cuối cùng, bạn chỉ cần lau sạch lại bề mặt gạch, rồi dùng keo chít mạch hoặc xi măng trắng để chà mạch là được.

Tuyệt đối không mang gạch mới đè lên lớp keo cũ đã bị hư hại
Tuyệt đối không mang gạch mới đè lên lớp keo cũ đã bị hư hại

Những điều cần lưu ý để hạn chế gạch ốp tường bị bong tróc

Như chúng ta đã biết, việc xử lý gạch ốp tường bị bong vừa tốn khá nhiều thời gian, công sức cũng như làm mất đi giá trị thẩm mỹ cho không gian sống, ngoài ra còn có thể gây nguy hiểm cho những thành viên trong gia đình. 

Chính vì vậy, ngay từ đầu bạn cần tuân theo những quy tắc thi công để đảm bảo chất lượng được tốt nhất nhé! Sau đây là một số lưu ý gia chủ cần nắm khi ốp gạch để không xuất hiện tình trạng nứt vỡ:

  • Với phần gạch có kích thước lớn thì chú ý không được sử dụng những loại keo dán gạch có thành polymer, phải thực hiện trát cả bề mặt tường và mặt sau của gạch để có thể đảm bảo độ kết dính.
  • Trước khi tiến hành ốp gạch lên cầm làm sạch bề mặt của tường, không được để bụi bẩn bám vào
  • Nếu bạn sử dụng keo dán thì tuyệt đối không được ngâm gạch trước đâu nhé!
  • Thực hiện lựa chọn keo dán hoặc xi măng phù hợp nhất, nhằm đáp ứng các điều kiện sử dụng cũng như đảm bảo mặt ốp được an toàn và chất lượng nhất.
  • Nên ưu tiên lựa chọn gạch chính hãng, đảm bảo cho các quá trình thi công đúng về mặt kỹ thuật nhé!
  • Bên cạnh đó, chọn chất kết dính có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tốt nhất bạn hãy mua sản phẩm ở những đại lý chính thức.

Nên ưu tiên lựa chọn gạch chính hãng và có độ uy tín trên thị trường
Nên ưu tiên lựa chọn gạch chính hãng và có độ uy tín trên thị trường

Những thương hiệu gạch uy tín mà bạn có thể tham khảo

Việc lựa chọn gạch sao cho phù hợp và chất lượng là vấn đề được khá nhiều gia chủ quan tâm đến. Dưới đây là top những thương hiệu gạch uy tín, chất lượng mà bạn có thể tham khảo nhé!

Gạch Ý cao cấp Casagranda

Đây được biết đến là dòng gạch Châu Âu được ứng dụng với tính thẩm mỹ cao trong các thiết kế kiến trúc. Casagranda mang lại vẻ đẹp sang trọng với đẳng cấp khác biệt. 

Bên cạnh đó loại gạch này còn áp dụng công nghệ in 3D hiện đại, cho ra những vân gạch ngẫu nhiên không hề trùng lặp.

Gạch ốp tường Đồng Tâm

Là thương hiệu gạch trong nước với gần 50 năm hoạt động sản xuất và kinh doanh. Gạch Đồng Tâm sở hữu chất lượng vượt trội và mẫu mã khá đa dạng. Thương hiệu này luôn không ngừng sản xuất để tạo ra những sản phẩm tiêu chuẩn cung cấp cho thị trường.


Gạch Đồng Tâm với chất lượng vượt trội và mẫu mã khá đa dạng
Gạch Đồng Tâm với chất lượng vượt trội và mẫu mã khá đa dạng

Gạch ốp tường Prime

Là một trong những công ty có tiếng vang lớn và khẳng định được tên tuổi trong thị trường vật liệu xây dựng, gạch Prime nhờ mẫu mã đa dạng và giá thành tốt nên cực kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi hộ gia đình.

Kết luận 

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây về nguyên nhân cũng như cách xử lý gạch ốp tường bị bong, hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về quá trình tu sửa, bảo dưỡng khi gạch xảy ra tình trạng này. Nếu như bạn vẫn còn một số điều thắc mắc, hãy trực tiếp liên hệ với chúng tôi để nhận được sự giải đáp chi tiết nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước