meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu như thế nào?

Thứ ba, 06/09/2022-15:09
Thuật ngữ “kim ngạch” được sử dụng khi định lượng về hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu của một quốc gia trong một thời kỳ nhất định. Kim ngạch là tiêu chí quan trọng để đánh giá về sự phát triển kinh tế và tài chính của doanh nghiệp, đất nước. Vậy cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu như thế nào?

Định nghĩa về kim ngạch xuất nhập khẩu

Xuất khẩu và nhập khẩu rất quan trọng bởi chúng cùng nhau tạo nên cán cân thương mại của một quốc gia và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của nền kinh tế. Trong một nền kinh tế lành mạnh, thì cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng trưởng liên tục, điều này thường đại diện cho một nền kinh tế bền vững, mạnh mẽ. Khi xuất khẩu và nhập khẩu bị mất cân đối, nó có thể gây ra xuất siêu hoặc nhập siêu.Xuất khẩu và nhập khẩu rất quan trọng bởi chúng cùng nhau tạo nên cán cân thương mại của một quốc gia và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của nền kinh tế. Trong một nền kinh tế lành mạnh, thì cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng trưởng liên tục, điều này thường đại diện cho một nền kinh tế bền vững, mạnh mẽ. Khi xuất khẩu và nhập khẩu bị mất cân đối, nó có thể gây ra xuất siêu hoặc nhập siêu.


Kim ngạch xuất nhập khẩu là gì?
Kim ngạch xuất nhập khẩu là gì?

Kim ngạch là một thuật ngữ phổ biến được nhắc đến khi nói đến tình hình xuất nhập khẩu của một quốc gia, kim ngạch được chia thành kim ngạch xuất khẩu và kim ngạch nhập khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu là gì?

Kim ngạch xuất khẩu là tổng giá trị hàng hóa được xuất đi hay tổng giá trị tiền thu về của doanh nghiệp/của nước nhà. Kim ngạch xuất khẩu thường được xác định trong khoảng thời gian nhất định tùy theo doanh nghiệp/nước nhà, chẳng hạn như theo tháng, quý hoặc năm. Kim ngạch xuất khẩu được đồng bộ quy đổi ra một loại tổ chức tiền tệ nhất định.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu càng cao thì càng chứng tỏ giá trị của xuất khẩu càng cao. Đồng thời chứng minh nền kinh tế của doanh nghiệp hoặc đất nước càng phát triển. Và ngược lại khi kim ngạch xuất khẩu thấp, còn kim ngạch nhập khẩu cao sẽ kéo theo hệ lụy là nền kinh tế và tài chính của doanh nghiệp, đất nước chậm phát triển, chậm cải cách.

Kim ngạch nhập khẩu là gì?

Kim ngạch nhập khẩu là toàn bộ giá trị ngân sách và chi phí bỏ ra cho hoạt động nhập khẩu. Giống với kim ngạch xuất khẩu thì kim ngạch nhập khẩu cũng là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Giá trị kim ngạch này có thể được xác định theo định kỳ tháng, quý hoặc theo năm.

Nói một cách dễ hiểu thì kim ngạch nhập khẩu là tổng giá trị chi phí/ngân sách được bỏ ra cho hoạt động nhập khẩu. Đồng thời nó còn có thể được xác định theo toàn bộ tình hình nhập khẩu đã thống kê trên phạm vi cả nước. Lúc này, toàn bộ khoản ngân sách này sẽ được quy đổi thành 1 đơn vị tài chính tiền tệ thống nhất.

Giá trị kim ngạch nhập khẩu thường sẽ được đảm bảo sao cho không vượt quá kim ngạch xuất khẩu. Bởi vì, số liệu thống kê trong kim ngạch xuất khẩu chính là nội lực kinh tế của một quốc gia.

Từ hai khái niệm về kinh ngạch nhập khẩu và kim ngạch xuất khẩu vừa nêu ở trên thì có thể hiểu một cách đơn giản nhất về định nghĩa kim ngạch xuất nhập khẩu đó chính là tổng kim ngạch xuất khẩu cộng tổng kim ngạch nhập khẩu.

Cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu

Tỷ lệ xuất nhập khẩu sẽ được xác định bằng công thức:

Tỷ lệ nhập khẩu = (Giá trị xuất khẩu / Giá trị nhập khẩu) x 100 (%)

Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với sự phát triển kinh tế của quốc gia

Cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu như thế nào? - ảnh 2

Xuất khẩu là hoạt động bán hàng hoá ra nước ngoài, đây không phải là hành vi bán hàng riêng lẻ mà là hệ thống bán hàng có tổ chức từ bên trong lẫn bên ngoài nhằm tới mục tiêu lợi nhuận, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định, từng bước nâng cao mức sống của nhân dân. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế đó là:

  • Xuất khẩu là chất xúc tác giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh thu bởi vì thị trường kinh doanh không còn bị bó hẹp trong phạm vi của một quốc gia mà được mở rộng và hội nhập hóa, đem lại một nguồn thu lớn từ nhiều quốc gia khác trên thế giới đổ về. Ngoài vấn đề về ngoại tệ, hoạt động xuất khẩu còn giúp xây dựng động lực để các doanh nghiệp không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Không chỉ dừng lại ở việc giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế mà còn giúp khẳng định thương hiệu của quốc gia. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được tên tuổi của mình, đã khẳng định cũng như nâng cao vị thế của quốc gia trên thị trường quốc tế. Một ví dụ điển hình đó là khi nhắc đến Toyota sẽ liên tưởng ngay đến đất nước Nhật Bản.
  • Nhà nước luôn tạo điều kiện tốt nhất và đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hoạt động xuất khẩu. Đây cũng là cơ sở để gia tăng tích lũy ngoại tệ, giúp cân bằng cán cân thanh toán. Qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế quốc gia và kích thích sự phát triển toàn cầu.
  • Việc lưu thông các sản phẩm giữa nhiều quốc gia ngày càng diễn ra mạnh mẽ và xuyên suốt sẽ tạo động lực lớn để nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất của mỗi quốc gia tăng trưởng. Khi đẩy mạnh hoạt động sản xuất để phục vụ xuất khẩu thì nền kinh tế sẽ ngày càng phát triển, từ đó giúp cho nền kinh tế toàn cầu cũng được phát triển.

Các hình thức nhập khẩu chính trong hoạt động logistic hiện nay


Các hình thức nhập khẩu chính trong hoạt động logistic hiện nay
Các hình thức nhập khẩu chính trong hoạt động logistic hiện nay

Trong lĩnh vực logistic, hiện nay đang có một số hình thức nhập khẩu chính có ảnh hưởng tới kim ngạch đó là:

Nhập khẩu trực tiếp 

Nhập khẩu trực tiếp là hình thức mua bán mà 2 doanh nghiệp đứng ra đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại với nhau. Các diễn biến trong giao dịch này sẽ không chịu tác động bởi bên thứ ba. Và bên mua sẽ phải hoàn thành đúng những nội dung đã được ghi rõ trong bản hợp đồng.

Nhập khẩu ủy thác 

Nhập khẩu ủy thác là hình thức được diễn ra thông qua một bên trung gian thứ ba. Bên này sẽ có trách nhiệm kết nối giữa bên nhập khẩu với bên đối tác. Toàn bộ các hoạt động giao dịch do bên thứ ba thực hiện.

Lưu ý: Các chi phí phát sinh đều do doanh nghiệp có nhu cầu mua hàng thanh toán theo đúng quy định của pháp luật .

Nhập khẩu buôn bán đối lưu

Hiểu đơn giản, đây là hình thức mà công ty A muốn mua sản phẩm của công ty B và đổi lại không trả bằng tiền mặt mà sẽ sử dụng một sản phẩm có giá trị tương đương của công ty B.

Tạm nhập tái xuất

Đây là hình thức mà các hàng hóa nhập cảng nhưng sẽ không được đem đi sử dụng tại thị trường trong nước. Các loại hàng hóa tạm nhập tái xuất sẽ được doanh nghiệp bán trực tiếp cho bên thứ ba và thu lại lợi nhuận ngay lập tức.

Nhập khẩu gia công 

Với hình thức này, các nguyên liệu, hàng hóa sau khi đã về tới cảng sẽ được gia công lại dựa theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường tiêu dùng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam 2021?


Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam 2021?
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam 2021?

Tính cả năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 668,55 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước đó, tương ứng tăng 123,23 tỷ USD. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 336,31 tỷ USD, tăng 19%, tương ứng với tăng 53,68 tỷ USD và giá trị nhập khẩu đạt 332,23 tỷ USD, tăng 26,5%, tương ứng với tăng 69,54 tỷ USD. Trong tháng, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,97 tỷ USD. Tính cả năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa của nước ta thặng dư 4,08 tỷ USD.

Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong năm 2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 95,6 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 109,9 tỷ USD. Năm 2021 xuất siêu sang EU ước đạt khoảng 23 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc 54 tỷ USD, tăng 53%; nhập siêu từ Hàn Quốc là 34,2 tỷ USD, tăng 22,9%; nhập siêu từ ASEAN 12 tỷ USD, tăng 63,1% và nhập siêu từ Nhật Bản 2,4 tỷ USD, tăng 127,9%.

Tổng kết

Bài viết đã chia sẻ nội dung liên quan đến kim ngạch xuất nhập khẩu và cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Hy vọng đã bổ sung thêm các thông tin hữu ích  đến quý bạn đọc về cẩm nang ngành xuất nhập khẩu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước