meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các nhà bán lẻ rơi vào thế khó trước động thái của Apple với iPhone 14

Thứ ba, 18/10/2022-15:10
Động thái cố tình tạo nên tình trạng khan hiếm của Apple buộc các đại lý phải tìm giải pháp bán những sản phẩm ít được chú ý.

Ở đợt phát hành lần 1, những phiên bản trong iPhone 14 series được phân bổ đều bởi Apple mà không đúng với những gì đang xảy ra tại Việt Nam. Những phiên bản Pro hay Pro Max rơi vào tình trạng cháy hàng và nhanh chóng hết máy, trong khi người dùng lại thờ ơ với iPhone 14 và iPhone 14 Plus khiến hàng ế ẩm.

Trong khi đó, nhà bán lẻ trong nước chịu sức ép doanh số lớn ở đợt hàng đầu tiên. Những hệ thống phải tìm giải pháp để bán bớt hàng tồn kho, và gia tăng số máy được kích hoạt để có thể được cung ứng thêm lượng máy.

Sức ép vô hình

Để đánh giá được năng lực của đối tác, Apple sử dụng chỉ số velocity, đây là lượng kích hoạt trên tổng số máy mà hãng cung cấp cho đại lý. Theo đó, công ty sẽ không cung ứng nếu hệ thống bán được ít, hoặc hãng cũng có thể hạn chế số lượng sản phẩm ở đợt hàng tiếp theo.

Apple không đưa ra chỉ tiêu doanh số trực tiếp mà dùng cách phân bổ hàng để gây áp lực đối với các nhà bán lẻ. Theo đó, họ sẽ phải tự tìm cách bán máy cho hãng.


Người dùng trong nước tỏ ra thờ ơ với hai phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus
Người dùng trong nước tỏ ra thờ ơ với hai phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus

Hiện tại, người dùng trong nước tỏ ra không mấy quan tâm hai phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus. Vì vậy, các hệ thống bán lẻ phải giải quyết lượng tồn kho khá lớn.

Mặc dù lượng iPhone 14 Pro/ Pro Max đã hết sạch như Apple vẫn không ra thêm hàng và buộc đại lý chờ đến tuần sau. Như vậy, khoảng trống thời gian này khiến địa lý buộc phải tìm cách xoay sở để bán 2 phiên bản thấp nhất của iPhone 14.

Đa số nhà bán lẻ ủy quyền trong nước đều ghi nhận tình trạng khan hàng dòng Pro/Pro Max. Theo đại diện từ CellphoneS, hay Thế giới Di động, tình trạng thiếu hụt ở đa số phiên bản bộ nhớ của iPhone 14 Pro Max. Mặt khác, FPT Shop còn đưa mẫu máy này ở tình trạng đang chờ hàng và không thể mua trực tiếp trên website.

Trong khi đó, hai mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn có sẵn để mua với đủ màu sắc và bộ nhớ.

Nhà phân phối cho biết nguồn hàng iPhone 14 Pro/Pro Max thực tế chưa khan hiếm mà vẫn còn sẵn. Thế nhưng, họ không đưa lượng máy này ra thị trường. Theo đó, các đơn vị cho rằng hãng muốn tranh thủ giai đoạn mở bản sẽ xuất thêm được nhiều iPhone 14 và iPhone 14 Plus hơn.

Đại lý tự tìm cách

Các hệ thống bán lẻ trong nước cho biết đợt hàng tiếp theo của Apple sẽ có từ đầu tuần sau. Ở khoảng trống thời gian này, họ phải tìm cách bán lượng lớn iPhone 14 và Plus đang tồn kho.

Các hệ thống chính hãng đã phải hạ giá 1-2 triệu đồng cho hai mẫu máy này chỉ 3 ngày sau khi mở bán iPhone 14 series.

Thế nhưng, người dùng vẫn không có nhiều lý do để chọn một trong hai sản phẩm này. iPhone 13 rẻ hơn phiên bản mới nhất khoảng 3-4 triệu đồng và không kém cạnh về tính năng và ngoại hình, hơn nữa vẫn được kinh doanh tại Việt Nam cũng gây áp lực không nhỏ đối với iPhone 14 bản thường và Plus trong việc thu hút người dùng. 

Ngoài việc cố tình giam hàng để ép đại lý bán hai mẫu iPhone 14 thường, Apple còn dùng chiêu bán bản bộ nhớ cao để thu lợi nhuận thêm. Theo nhà bán lẻ, dù là bộ nhớ mặc định được quan tâm và đặt hàng nhiều nhất nhưng lượng iPhone 14 Pro Max bản 128 GB không dồi dào.

Mặt khác, lựa chọn bản 256 GB lại được cung ứng thoải mái hơn. Theo nhận xét từ một đại lý, đó là cách mà Apple tạo ra tình trạng khan hiếm ảo, để khách hàng mua bộ nhớ cao với giá đắt hơn. 
Apple từng áp dụng cách phân bổ bộ nhớ cách xa như dòng iPhone 6 chỉ có tùy chọn 16GB, 64GB và 128GB mà không có 32GB, do đó buộc người dùng phải mua bản cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước