meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các mẫu gạch ốp chân tường đẹp và hiện đại nhất

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Để bảo vệ tốt nhất cho ngôi nhà của bạn, đặc biệt là phần chân tường nơi luôn tiếp xúc với ẩm mốc, nhiều gia đình sẽ sử dụng loại sơn chuyên dụng. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại như hiện nay, thì việc thay thế sơn bằng gạch ốp chân tường được nhiều gia chủ hướng đến bởi sự tiện lợi, công năng tốt và đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Những thông tin bổ ích dưới đây sẽ chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn gạch ốp chân tường cho ngôi nhà của bạn.

Gạch ốp chân tường là gì?

Gạch ốp chân tường hay còn được gọi với tên khác là gạch len chân tường hay gạch len tường. Loại gạch này được sử dụng để ốp vào chân tường, có tác dụng bảo vệ tường nhà của bạn tránh khỏi những ẩm mốc hay các tác động bên ngoài gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng tường. Bên cạnh đó, loại gạch ốp tường có nhiều hoa văn khác nhau, vì vậy bạn sẽ dễ dàng lựa chọn và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.


Gạch ốp chân tường hay còn được gọi với tên khác là gạch len chân tường hay gạch len tường
Gạch ốp chân tường hay còn được gọi với tên khác là gạch len chân tường hay gạch len tường

Ưu điểm của gạch ốp chân tường

  • Gạch ốp chân tường sẽ giúp che đi phần nối giữa sàn và chân tường, để giấu đi những khuyết điểm của ngôi nhà. Đặc biệt là không gian quan trọng như phòng khách, được xem là bộ mặt của ngôi nhà.
  • Tránh được tình trạng trầy xước trong quá trình sử dụng. Ví dụ như bạn kê bàn ghế hay giường sát với tường, gạch ốp sẽ tránh bị xước khi va chạm đồ đạc, giữ cho tường của bạn không bị mài mòn, tróc sơn.
  • Hiện nay, dây điện thường được thiết kế âm tường nên sử dụng thêm gạch ốp sẽ giúp che đi được các khuyết điểm này. Đồng thời giảm vướng víu và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Chân tường là vị trí thấp nhất của tường, vì vậy sẽ dễ bị ẩm ướt, nấm mốc tấn công. Do đó để ngăn hơi nước và hạn chế tình trạng này lan rộng lên tường, bạn nên sử dụng gạch ốp sẽ hợp lý nhất.
  • Dễ dàng vệ sinh khi sử dụng gạch ốp chân tường. Nếu không may dính vết bẩn trên đó, bạn có thể dễ dàng lau chùi hơn so với các vết bẩn bám trên tường.
  • Trang trí cho không gian sống và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Bạn có thể lựa chọn các họa tiết và màu sắc khác nhau để có sự hài hòa, không hề đơn điệu như khi sử dụng sơn tường thông thường.

Gạch ốp chân tường tôn lên vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn
Gạch ốp chân tường tôn lên vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn

Phương pháp ốp gạch cho chân tường

Với gạch ốp chân tường có 2 phương pháp cơ bản đó là phương pháp ốp nổi và phương pháp ốp chìm.

Phương pháp ốp nổi

Ốp nổi là phương pháp truyền thống được sử dụng rất phổ biến từ trước đến nay. Phương pháp này có ưu điểm về chất lượng đó là giúp cho gạch bám chắc, chống thấm hiệu quả và dễ dàng thi công. Quy trình ốp gạch diễn ra nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian nên việc đi vào sử dụng sẽ nhanh hơn rất nhiều.


Quy trình ốp gạch chân tường nổi diễn ra nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian
Quy trình ốp gạch chân tường nổi diễn ra nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, phương pháp này cũng có nhược điểm nhất định đó là bạn sẽ thấy phần xương gạch bị nổi lên nên trông sẽ thô và thiếu tính thẩm mỹ. Phần mạch gạch sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn khiến người dùng thường xuyên phải vệ sinh. Đặc biệt thợ nếu có tay nghề không tốt khi thực hiện sẽ để lại nhiều khuyết điểm trên bề mặt, đó là vấn đề khiến nhiều gia đình không thích phương pháp ốp này.

Phương pháp ốp chìm

Ưu điểm của phương pháp này đó là tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với phương pháp ốp nổi. Gạch chìm vào trong tường tạo nên mặt phẳng không bị lộ những khuyết điểm. Đồng thời, cách ốp chìm sẽ giúp hạn chế bụi bẩn bám vào, dễ dàng vệ sinh bởi không có phần gờ nhô ra khỏi tường như cách ốp nổi.

Tuy nhiên, thi công ốp gạch chân tường chìm sẽ phức tạp và tốn nhiều công sức, thời gian hơn. Bên cạnh đó, ốp chân tường chìm sẽ tăng khả năng chống thấm nước nhờ vào lớp trát lót và lớp sika chống thấm.


Ưu điểm của phương pháp ốp chìm đó là tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với phương pháp ốp nổi
Ưu điểm của phương pháp ốp chìm đó là tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với phương pháp ốp nổi

Dựa vào các ưu nhược điểm trên để có thể lựa chọn phương pháp ốp gạch sao cho phù hợp. Các chuyên gia ưu tiên phương pháp ốp gạch chân tường chìm hơn bởi vì sẽ tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, bảo vệ tường của bạn tốt hơn. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng khắc phục những nhược điểm của cách ốp chìm để mang lại chất lượng cao nhất cho ngôi nhà bạn.

Tiến hành các bước ốp gạch chân tường

Bước 1: Chuẩn bị các vật liệu cần thiết

  • Bạn nên lựa chọn mẫu gạch trước, chuẩn bị kích thước, số lượng phù hợp với kích thước chân tường mà bạn muốn ốp cho ngôi nhà. Chuẩn bị tốt để đảm bảo cho quy trình cũng như chất lượng khi thi công.
  • Chuẩn bị các dụng cụ thi công bao gồm: bay, xô chứa vữa, nivo, vải sạch và xốp để vệ sinh các dụng cụ khi cần thiết.
  • Vữa sử dụng để ốp gạch thường dùng là vữa hồ dầu hay là keo dán đá gạch. Vữa hồ dầu sẽ được pha trộn cùng với xi măng nguyên chất trộn với nước, bạn cũng có thể pha trộn 5% hồ vôi so với thể tích của xi măng để tạo nên độ dẻo vừa phải của vữa ốp.
  • Làm phẳng chân tường bạn muốn ốp gạch bằng cách cho thêm vữa vào để có thể lấp đầy bề mặt. Như vậy khi ốp gạch sẽ không xuất hiện hiện tượng kênh hoặc lệch.

Bước 2: Tiến hành ốp gạch lên chân tường

Trát lớp vữa lên tường, sau đó tiến hành gắn trực tiếp gạch lên. Yêu cầu bề mặt vữa phải phẳng, gạch ốp chặt vào chân tường, mạch thẳng và đều, chiều rộng phần mạch nhỏ. Khi ốp nên nhớ ốp từ dưới ốp lên, được hàng nào thì bạn cần chèn vữa cho hàng đó, sau đó dùng thước tầm để kiểm tra, nếu chưa phẳng thì cần gõ nhẹ vào thước tầm để tạo độ phẳng.

Bước 3: Căn chỉnh lề tường ốp gạch

Dù là ốp gạch chân tường hay ốp gạch cho tường đều cần căn chỉnh lề tường ốp gạch để đảm bảo được tính thẩm mỹ. Tuy nhiên nếu ốp gạch tường sẽ phức tạp hơn nhiều gạch ốp chân tường.

Thông thường khi ốp gạch chân tường sẽ cần đóng một thanh gỗ ngang thật thẳng nhằm lấy cữ cho mép dưới của gạch. Bắt đầu đo từ mép thanh gỗ lên trên theo chiều cao của từng hàng gạch. Dùng bút chì để đánh dấu các đường mạch của gạch sao cho cân đối. Dùng thước li-vô để giúp căn đường ngang và sử dụng dây dọi để căn đường dọc.

Bước 4: Tiến hành ốp gạch sử dụng ke ốp gạch

Ke mạch thường dùng để xác định vị trí khoảng cách ron giữa hai viên gạch ở gần nhau và có độ dày là 1mm và 1,5mm. Ke ốp mạch có chiều dày bằng với khoảng cách giữa hai viên gạch, vào góc rồi sau đó tiến hành ốp những viên tiếp theo. Những viên gạch hay là các loại đá nhỏ sẽ được gắn trực tiếp lên tường, nếu như nặng hơn thì cần phải có móc sắt để neo vào tường.

Bước 5: Lau chùi và hoàn thiện

Khi vữa chưa được khô lắm thì nên tiến hành lau chùi vữa cùng với dán gạch bám ở trên bề mặt gạch hay mí ron của gạch. Bạn có thể sử dụng vải mềm nhúng nước sau đó vắt khô để lau sạch, loại bỏ vữa và xi măng dính trên gạch.

Những mẫu gạch ốp chân tường đẹp

Mẫu gạch ốp chân tường phòng khách

Chân tường tại khu vực phòng khách là nơi rất dễ bị tích tụ bụi bẩn, nấm mốc cho bức tường. Vì vậy sử dụng gạch chân tường cho phòng khách giống như một lớp chắn giúp bảo vệ tốt hơn, giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ, đồng thời bảo vệ tốt sức khỏe cho bạn và người thân trong gia đình. Về mặt thẩm mỹ, việc lựa chọn gạch ốp chân tường cho phòng khách sẽ giúp không gian nhà bạn có điểm nhấn. Ốp chân tường tại khu vực này giúp giảm thiểu tối đa chi phí vật liệu đáng kể cho công trình.

So với việc sử dụng giấy dán tường, sơn tường hay ván nhựa ốp tường,... các mẫu gạch ốp chân tường vừa mang lại tính thẩm mỹ cho ngôi nhà vừa giúp tường nhà bạn có độ bền cao hơn. Đồng thời còn có tính năng chống ẩm cực tốt, giảm thiểu được tình trạng bị bong tróc, hư hỏng,… như các loại vật liệu khác.


Gạch ốp chân tường vừa mang lại tính thẩm mỹ cho ngôi nhà vừa giúp tường nhà bạn có độ bền cao hơn
Gạch ốp chân tường vừa mang lại tính thẩm mỹ cho ngôi nhà vừa giúp tường nhà bạn có độ bền cao hơn

Gạch ốp chân tường phòng ngủ

Phòng ngủ cũng giống như khu vực phòng khách, nhà bếp,... bức tường của bạn đều cần được trang trí một cách hoàn hảo và bảo vệ khỏi những bụi bẩn nấm mốc gây mất mỹ quan cho ngôi nhà. Đồng thời ốp chân tường phòng ngủ hay bất kỳ khu vực nào cũng sẽ giúp cho công việc vệ sinh, lau chùi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Gạch ốp chân tường bếp

Gạch ốp chân tường có tính ứng dụng cao ở hầu hết mọi không gian, kể cả không gian nhà bếp cũng nên sử dụng gạch ốp chân tường. Điều này làm tăng giá trị thẩm mỹ không gian bếp cùng với đó tăng khả năng bảo vệ tường bếp.


Gạch ốp chân tường làm tăng giá trị thẩm mỹ không gian bếp
Gạch ốp chân tường làm tăng giá trị thẩm mỹ không gian bếp

Gạch ốp chân tường cầu thang

Sử dụng gạch ốp cho khu vực cầu thang sẽ đem lại một số ưu điểm nhất định, làm tăng tính thẩm mỹ cũng như hài hòa tổng thể không gian chung của ngôi nhà. Các mẫu gạch như gạch vân đá, gạch thẻ, gạch giả gỗ,… mang đến cho mỗi không gian sử dụng một vẻ đẹp độc đáo và tạo điểm nhấn ấn tượng nhất. 

Ốp tường cầu thang cũng sẽ làm cho quá trình vệ sinh trở nên dễ dàng hơn, bảo vệ tường nhà khỏi tình trạng bong tróc, nấm mốc. Ngoài ra, ốp chân tường cho cầu thang sẽ giúp hạn chế tình trạng bước hụt và trượt chân, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình khi lên xuống cầu thang.


Gạch ốp chân tường cầu thang
Gạch ốp chân tường cầu thang

Gạch ốp chân tường hàng rào

Tường rào là nơi rất hay chịu tác động trực tiếp từ thời tiết, môi trường nên cần phải lựa chọn chất liệu kĩ lưỡng để nâng cao tuổi thọ cho công trình. Gạch tường rào granite hoặc semi porcelain hiện nay là 2 loại gạch tốt nhất, được làm chủ yếu từ bột đá nên rất cứng, chắc và độ bền lâu.

Các loại gạch ốp dành cho chân tường hàng rào có các kích thước phổ biến như: 30×60, 20×40, 10×20, 7×19.5cm… Những kích thước gạch ốp tường lớn sẽ giúp quá trình thi công nhanh chóng và đơn giản hơn. Màu gạch được chọn nhiều nhất là: xám, xám đen, nâu, nâu vàng, nâu đỏ, kem…

Gạch chân tường cho mặt tiền nhà

Mặt tiền của ngôi nhà là một trong những vị trí quan trọng, nên cần được thiết kế chỉn chu để hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ của ngôi nhà. Sử dụng gạch chân tường cho mặt tiền nhà tạo ấn tượng từ ngay cái nhìn bên ngoài, toát lên được phong cách thiết kế kiến trúc của ngôi nhà. Đây cũng là không gian chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết nên cần đảm bảo được sự bền chắc, chống thấm tốt, dễ dàng làm sạch, vệ sinh. 


Gạch chân tường cho mặt tiền nhà
Gạch chân tường cho mặt tiền nhà

Gạch ốp chân tường mang đến cho ngôi nhà của bạn vẻ tươi mới, điểm nhấn độc đáo, nét đẹp sang trọng, tạo nên không gian sống đẳng cấp, thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng. Trên đây là một số mẫu gạch ốp chân tường để bạn tham khảo, mong rằng từ đó bạn đã có thêm nhiều ý tưởng thiết kế mới cho ngôi nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước