meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các loại mác bê tông trên thị trường mà có thể bạn chưa biết

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Bê tông được xem là vật liệu xây dựng khá thông dụng trong xây dựng dân dụng và công nghiệp. Chính vì thế các khái niệm như mác bê tông, cấp bền bê tông hay các loại mác bê tông phổ biến là điều không thể không biết đối với các kỹ sư xây dựng. Nếu bạn cũng đang trong quá trình tìm hiểu về những loại vật liệu này thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Khái niệm về mác bê tông

Mác bê tông được hiểu đơn giản là đơn vị chỉ cường độ chịu nén của những mẫu bê tông hình lập phương. Có kích thước tiêu chuẩn là 15x15x15cm và được bảo trì trong điều kiện tiêu chuẩn xuyên suốt 28 ngày. Đơn vị của vật liệu này là kg/cm2.

Trong kết cấu xây dựng, bê tông chịu tương đối nhiều tác động khác nhau. Chẳng hạn như chịu nén, uốn, kéo, trượt trong đó chịu nén chính là ưu thế lớn nhất của bê tông. Do đó, người ta thường lấy cường độ chịu nén làm chỉ tiêu đặc trưng để đánh giá chất lượng mác bê tông.

Các đặc tính của mác bê tông có thể thay đổi trong những điều kiện môi trường khác nhau. Tính chất của loại vật liệu này phụ thuộc vào sự khác biệt về nhiệt độ cũng như tỷ lệ trộn.

Các tác động chính trong mác bê tông do nhiệt độ tăng cao khiến cho mất đi cường độ nén, giảm trọng lượng hoặc khối lượng. Bên cạnh đó còn thay đổi cả về màu sắc và bong tróc.


Trong kết cấu xây dựng, bê tông chịu tương đối nhiều tác động khác nhau. 
Trong kết cấu xây dựng, bê tông chịu tương đối nhiều tác động khác nhau. 

Các loại bê tông phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trên thị trường các loại mác bê tông phổ biến nhất có thể nhắc đến từ 100, 150, 200, 250, 300, 350, 400, 500 và 600. Dưới đây là thông tin chi tiết về các loại mác bê tông mà bạn có thể tham khảo nhé!

Với M100: Sản phẩm có cường độ chịu nén trung bình là 9,63 Mpa và cấp độ bền là B7,5

Với M150: Mác bê tông có khả năng chịu nén là 16,05 Mpa và cấp độ bền tiêu chuẩn là B12.5

M200: Loại sản phẩm được sử dụng phổ biến có cường độ chịu nén là 19,27 Mpa và cấp độ bền B15

M250: Sản phẩm có cường độ chịu nén là 25,69 Mpa và cấp độ bền B20

M300: Sản phẩm sở hữu khả năng chịu nén là 28,90 Mpa và cấp độ bền là B25,5

M400: Sản phẩm có cường độ chịu nén trung bình là 38,53 Mpa và cấp độ bền là B30.

M500: Mác bê tông có cường độ chịu nén cao lên đến 51,73 Mpa và cấp độ bền là B40.

M600: Cuối cùng, mác bê tông có cường độ chịu nén cao nhất là 57, 80 Mpa và cấp độ bền là B45.


Các loại bê tông phổ biến trên thị trường hiện nay
Các loại bê tông phổ biến trên thị trường hiện nay

Cường độ chịu nén mác bê tông là gì?

Cường độ chịu nén của bê tông là ứng suất nén phá hủy của bê tông, tính bằng đơn vị lực trên 1 đơn vị diện tích. Thông thường, trong lĩnh vực xây dựng chúng ta chỉ thường chú ý đến cường độ chịu nén của bê tông, còn cường độ chịu kéo của bê tông thường có chỉ số rất thấp.

Nhưng tại sao các kết cấu của bê tông có thể chịu được uốn tốt? Vì chúng ta đã sử dụng khả năng chịu kéo của cốt thép bù lại cho khả năng chịu kéo của bê tông. Nên vì thế người thợ xây dựng hay đặt thép trong vùng bê tông chịu kéo để tối ưu khả năng chịu lực.

Cách xác định các loại mác bê tông như thế nào?

Hiện nay, các loại mác bê tông sẽ được phân loại từ chỉ số 100 cho đến 600. Nếu mác bê tông có ghi rõ là 200 thì có nghĩa khối bê tông đó có ứng suất nén phá hủy là 200kg/cm2. Bên cạnh đó, cường độ chịu nén tương ứng của khối bê tông đó là 90kg/cm2.

Để có thể xác định được mác bê tông cần phải trải qua tương đối nhiều công đoạn. Trước hết là chuẩn bị 3 mẫu bê tông đồng nhất tại hiện trường. Người ta sẽ tiến hành lấy chỉ số ứng suất nén trung bình của cả 3 mẫu trên để xác định chính xác mác bê tông.

Áp dụng với những bê tông được bảo dưỡng theo điều kiện tiêu chuẩn trong khoảng thời gian quy định là 28 ngày. Những mẫu bê tông đã đủ 28 ngày tuổi sẽ được mang đi kiểm tra độ chịu nén mới là kết quả chính thức cuối cùng.


 Các loại mác bê tông sẽ được phân loại từ chỉ số 100 cho đến 600
 Các loại mác bê tông sẽ được phân loại từ chỉ số 100 cho đến 600

Cách bảo dưỡng các loại mác bê tông như thế nào là đúng cách?

Đối với những mẫu bê tông đã đủ thời gian 28 ngày và được bảo dưỡng theo điều kiện chuẩn mới được đem đi xác định độ chịu nén. Vậy bảo dưỡng các loại mác bê tông như nào mới đúng cách?

Sau khi đổ bê tông sẽ cần một khoảng thời gian để ninh kết. Giai đoạn này cực kỳ quan trọng, cần thực hiện bảo dưỡng để đảm bảo bê tông đạt được chất lượng tốt nhất. Những việc các bạn cần lưu ý trong quá trình này là:

  • Tránh những va đập hay tác động mạnh lên bê tông có thể gây vỡ bất cứ lúc nào.
  • Thiết kế cốp pha kín khít tránh tình trạng bê tông bị chảy nước sau khi đổ
  • Nếu bạn đổ bê tông trong điều kiện mùa hè nóng bức thì nên lót thêm một lớp ni lông ở trên cùng tránh hiện tượng bốc hơi
  • Thường xuyên phun nước đảm bảo độ ẩm cho bê tông.
  • Cuối cùng, cần lưu ý bảo dưỡng tốt để mác bê tông có thể đảm bảo về mặt chất lượng, độ chịu nén trong quá trình xây dựng công trình nhé!

Sau khi đổ bê tông sẽ cần một khoảng thời gian để ninh kết.
Sau khi đổ bê tông sẽ cần một khoảng thời gian để ninh kết.

Công thức trộn bê tông đúng mác bê tông theo tỷ lệ

Để có thể đảm bảo về mặt chất lượng bê tông cũng như công trình xây dựng thì mác bê tông phải được trộn theo đúng tỷ lệ. Dưới đây là công thức trộn bê tông đúng, hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo.

Hỗn hợp bê tông được hình thành từ cát, đá, xi măng và nước. Tuy nhiên, không phải trộn như thế nào cũng được mà phải thực hiện theo đúng quy định.

Ví dụ: Lấy thùng sơn 18 lít để làm chuẩn thì tỷ lệ trộn bê tông từng loại mác như sau:

  • Bê tông mác 100: 1 bao xi măng + 4,5 thùng cát và 8 thùng đá
  • Bê tông mác 200: 1 bao xi măng + 4 thùng cát và 7 thùng đá
  • Bê tông mác 250: 1 bao xi măng + 3,5 thùng cát và 6 thùng đá
  • Bê tông mác 300: 1 bao xi măng + 2 thùng cát và 4 thùng đá

Mác bê tông phải được trộn theo đúng tỷ lệ. 
Mác bê tông phải được trộn theo đúng tỷ lệ. 

Giới thiệu sơ lược về cấp phối bê tông

Cấp phối bê tông là gì?

Cấp phối mác bê tông là tỷ lệ thành phần cốt liệu như đá, cát, xi măng, phụ gia và nước được tính toán và trộn lẫn tạo thành sản phẩm bê tông tươi. Cấp phối bê tông phụ thuộc vào các loại mác bê tông, kích thước cốt liệu, chất kết dính và những thành phần phụ gia khác.

Yếu tố quyết định ảnh hưởng đến cấp phối bê tông

Hầu hết các thành phần nguyên liệu đều đóng vai trò quan trọng đối với bê tông tươi:

Cát sông: Nếu bị lẫn quá nhiều tạp chất khác như bùn, bụi hay đất sét sẽ làm giảm thiểu tỷ lệ xi măng, bị liên kết yếu.

Cát đá: Trong trường hợp bị lẫn quá nhiều tạp chất bên ngoài, cũng như tỷ lệ hạt đá thoi, dẹt tương đối nhiều thì cường độ chịu nén sẽ bị giảm đi tối đa.

Xi măng: Hàm lượng xi măng phải luôn được đảm bảo theo một tỷ lệ nhất định. Nếu ít xi măng sẽ làm bê tông giảm cường độ, rất nguy hiểm và có thể gây nên hiện tượng nứt sàn.

Nước: Đây là yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến cường độ bê tông. Nếu nước quá ít dẫn đến hiện tượng hỗn hợp bê tông bị khô, nhanh đông kết, không phát triển được hết cường độ. Ngược lại, nếu nước quá nhiều sẽ làm độ sụt cao loãng, làm hỗn hợp lâu đông kết hơn.

Phụ gia: Hiện tại, phụ gia được phát triển bởi tương đối nhiều nhà cung cấp, nhờ phụ gia mà bê tông ngày càng đạt được độ chịu nén lớn hơn.


Hầu hết các thành phần nguyên liệu đều đóng vai trò quan trọng 
Hầu hết các thành phần nguyên liệu đều đóng vai trò quan trọng 

Cách lựa chọn các loại mác bê tông phù hợp cho nhu cầu xây dựng

Lựa chọn mác bê tông như thế nào để phù hợp với nhu cầu xây dựng? Cứ không phải lựa chọn mác bê tông càng cao thì mới tốt cho công trình của mình. Chỉ cần người chủ đầu tư lựa chọn sản phẩm phù hợp với kết cấu là được. Điều này sẽ giúp vừa đảm bảo về mặt chất lượng, mà lại tiết kiệm được chi phí.

Được biết các loại mác bê tông phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay chính là 250, 300, 400. Chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn loại mác bê tông phù hợp với nhu cầu xây dựng nhé!

Nhà ở

Nếu bạn có nhu cầu xây dựng nhà ở từ 3 tầng trở xuống, nhiều người sinh sống thì nên chọn dùng mác bê tông loại 200 hoặc 250

Còn riêng nhà ở xây dựng từ 4 tầng cho đến 6 tầng thì thường các nhà đầu tư sẽ lựa chọn mác bê tông 250 hoặc 300 là phù hợp nhất.

Cuối cùng, nếu xây dựng nhà ở từ 6 đến 10 tầng thường ưu tiên chọn mác bê tông loại 300. Trường hợp vượt nhịp tương đối lớn thì cần xem xét chọn mác bê tông phù hợp. Lúc này bạn cần trao đổi thông tin với kỹ sư xây dựng nhé!


Mác bê tông là đơn vị chỉ cường độ chịu nén của những mẫu bê tông hình lập phương.
Mác bê tông là đơn vị chỉ cường độ chịu nén của những mẫu bê tông hình lập phương.

Các công trình khác

Với việc xây dựng cột bê tông thường sử dụng loại mác bê tông từ 300 trở lên để đảm bảo an toàn

Các loại trụ cầu hay gầm cầu thường sẽ được khuyên dùng các loại mác bê tông từ 350 trở lên.

Cuối cùng, đối với móng nhà cao tầng, bể chứa hoặc các loại nhà công nghiệp thường dùng mác bê tông từ 300 đến 400 là hợp lý.

Trên đây, chỉ là thông tin dưới dạng tham khảo, mọi người có thể thực hiện xem xét để lựa chọn loại mác bê tông phù hợp cho công trình xây dựng của mình. Tùy vào từng hạng mục sẽ có những yêu cầu khác nhau, mọi người nên trao đổi trực tiếp với người có chuyên môn để được tư vấn chi tiết.

Kết luận

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu rõ hơn về các loại mác bê tông cũng như cấp phối bê tông như thế nào là đúng cách. Bạn đọc cũng đừng quên thường xuyên truy cập vào trang tin của chúng tôi để nhận được nhiều thông tin bổ ích về lĩnh vực xây dựng nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước