meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các hãng dầu tại Anh và Mỹ đứng trước nguy cơ bị áp thêm thuế

Thứ tư, 30/03/2022-16:03
Ngay khi giá dầu thô tăng cao, lợi nhuận của những công ty dầu như BP hay ExxonMobil có thể tăng thêm hàng tỷ USD trong năm nay

ExxonMobil đã ghi nhận tới 23 tỷ USD lợi nhuận năm 2021, đây được coi là mức cao nhất ghi nhận trong 7 năm nay. Trong khi đó, công ty BP có 12,8 tỷ USD năm ngoái và có thể ghi nhận tới 15,6 tỷ USD trong năm nay.

Mức tăng trưởng lợi nhuận to lớn này đang khiến những nhà chức trách Mỹ và châu Âu thảo luận để áp thuế lợi nhuận bất thường với các đại gia nghành dầu mỏ. Thuế này có thể dùng để hỗ trợ tài chính trực tiếp cho những người tiêu dùng hiện đang chật vật vì giá năng lượng leo thang.

Hiện tại, cả hai nước Anh và Mỹ đều từng áp thuế lợi nhuận bất thường trước đây với sự ủng hộ lớn của Quốc hội. Tuy nhiên, lần này sự ủng hộ gần như chỉ tới từ một nhóm nhỏ tại hai quốc gia này.

Những nghị sĩ đảng Dân chủ tại Washington đã ủng hộ thuế lợi nhuận bất thường lập luận đây là cách công bằng duy nhất nhằm giúp những người thiếu khả năng tài chính để sưởi ấm hoặc đổ xăng.

Các hãng dầu tại Anh và Mỹ đứng trước nguy cơ bị áp thêm thuế - ảnh 1

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho biết rằng họ cần kiềm chế lợi nhuận của những hãng dầu lớn và hỗ trợ cho người Mỹ khi giá xăng leo thang. Việc đầu tiên cần thiết đó là đảm bảo những tập đoàn này phải trả giá khi giá dầu có dấu hiệu tăng cao.

Tại Anh, đảng Lao động hiện đang kêu gọi nâng một số loại thuế đối với những hãng dầu khí trong một năm để phục vụ chính sách hỗ trợ tài chính. Thuế tại Mỹ sẽ đánh vào lợi nhuận của các hãng dầu này kiếm được khi giá dầu leo đỉnh thời gian gần đây, điều này sẽ giúp những người dân có thu nhập thấp đến trung bình được nhận hàng trăm USD mỗi năm.

Những con số trên dựa trên dự báo giá dầu 120 USD/thùng, giá đã chạm mốc này 2 tuần trước mặc dù hiện tại có giảm đi nhưng vẫn là một sự thách thức lớn cho những nhà hoạch định chính sách khi đứng trước thị trường đầy biến động của hàng hoá.

Giá dầu Brent cuối tuần trước ở mức 108 USD một thùng, giá xăng bán lẻ tại Mỹ cũng đã dần hạ nhiệt nhưng tốc độ chậm hơn nhiều so với mức giảm của giá dầu thô.

Chiến lược gia chính sách Mỹ tại AGF Investments - Greg Valliere cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn chưa lên tiếng ủng hộ đề xuất mới này, ngoài ra Thượng viện Mỹ cũng thiếu số phiếu cần thiết để thông qua.

Các hãng dầu tại Anh và Mỹ đứng trước nguy cơ bị áp thêm thuế - ảnh 2

Các hiệp hội doanh nghiệp nghành dầu tại Anh và Mỹ lên tiếng khẳng định thuế lợi nhuận bất thường là mâu thuẫn với lời kêu gọi tăng sản xuất nội địa tại những nước này, nhằm bù đắp lượng dầu thiếu hụt tại Nga.

Phó chủ tịch phụ trách chính sách và kinh tế học tại Viện Dầu mỏ Mỹ - Frank Macchiarola nhận định rằng các nghị sĩ nên tập trung vào những chính sách tăng cung tại Mỹ nhằm xoa dịu tình hình hiện nay thay vì làm giảm đầu tư tại thời điểm cần thiết như này.

CEO Michie của Offshore Energies UK cũng đồng ý rằng chính sách thuế mới sẽ khiến những hãng dầu mỏ càng giảm đầu tư sản xuất, cho rằng nước này cần tự chủ về nguồn cung dầu mỏ, khí đốt.

Dù vậy, chính các hãng dầu hiện cũng đang không nôn nóng tăng đầu tư tại Anh và Mỹ. Theo Pavel - nhà phân tích tại Raymond James chia sẻ rằng những hãng dầu này hiện đang chịu thêm sức ép phải mua thêm cổ tức hoặc thêm cổ phiếu quỹ, những điều mà họ nên làm từ 10 năm trước, điều này cho thấy chiến lược của doanh nghiệp đã thay đổi.

Ông cũng cho rằng thuế lợi nhuận bất thường chỉ mang tính chính trị, tại thời điểm người tiêu dùng hiện đang bất mãn với giá xăng dầu tăng cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

6 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

6 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước