meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các doanh nghiệp ô tô đều ghi nhận doanh thu "thê thảm": Có gì để kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm 2023?

Thứ sáu, 04/08/2023-14:08
Ghi nhận, Haxaco và Savico báo mức lãi giảm 94% và 98% còn City Auto giảm 84%, có 3 doanh nghiệp báo lỗ là TMT Motors, Ô tô Giải phóng và G-Automobile.

Nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo của các công ty trong ngành tiêu dùng bán lẻ nhận định trong 6 tháng đầu năm 2023 rằng: “Sức mua của người dân giảm”. Điều này đang không chỉ xảy ra đối với ngành bán lẻ mà ngành ô tô cũng đang phải chịu những tác động chung bởi cầu của người dân yếu đi. 

Các doanh nghiệp ô tô ghi nhận kết quả kinh doanh “thê thảm”

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính chung trong thời gian 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên của Hiệp hội này đã bán ra thị trường tổng cộng là 137.327 xe, so với cùng kỳ năm trước giảm 32%. Trong đó thì xe du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11%, xe chuyên dụng giảm 65%.

Đối với VinFast, theo như số liệu công bố hãng xe điện này đã bán tổng cộng 11.638 xe ô tô trong thời gian nửa đầu năm, so với cùng kỳ năm trước giảm gần 20%. Còn đối với Tập đoàn Thành Công (TC Group) - là nhà phân phối xe Hyundai ở Việt Nam đã bán 28.011 xe ô tô trong nửa đầu năm, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 38%.


Nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo của các công ty trong ngành tiêu dùng bán lẻ nhận định trong 6 tháng đầu năm 2023 rằng: “Sức mua của người dân giảm”
Nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo của các công ty trong ngành tiêu dùng bán lẻ nhận định trong 6 tháng đầu năm 2023 rằng: “Sức mua của người dân giảm”

Và chỉ tính doanh số công bố chính thức từ VAMA thì TC Group và VinFast trong thời gian 6 tháng vừa qua các đơn vị này có mức doanh số bán xe là 32.063 xe từ đó nâng tổng doanh số bán hàng trong thời gian nửa đầu năm 2023 lên con số 176.976 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng ở trên cả nước, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 30%. 

Cũng trong thời gian 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trên sàn đã tiếp tục báo cáo khoản lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. 

Ghi nhận, Haxaco (mã chứng khoán: HAX) - là nhà phân phối xe Mercedes - Benz có thị phần lớn nhất Việt Nam đạt được mức doanh thu là 797 tỷ đồng, so với thực hiện năm trước giảm 48,5%. Sau khi khấu trừ đi các chi phí thì công ty ghi nhận lãi 1,7 tỷ đồng, so với quý 2/2022 giảm gần 98%. Đây cũng chính là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp ghi nhận tính từ quý 3/2021. 


TMT Motors thì bất ngờ báo lỗ gần 600 triệu đồng, được biết, đơn vị này vừa cho ra mắt xe điện Wuling HongGuang MiniEV
TMT Motors thì bất ngờ báo lỗ gần 600 triệu đồng, được biết, đơn vị này vừa cho ra mắt xe điện Wuling HongGuang MiniEV

Đối với Savico (mã chứng khoán: SVC) - là nhà phân phối xe có thị phần lớn nhất Việt Nam thì chỉ ghi nhận được mức lợi nhuận ròng quý 2/2023 đạt mức 5,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 94%. 

City Auto (mã chứng khoán: CTF) - đây là nhà phân phối xe Ford cũng đã ghi nhận lợi nhuận giảm 84%. 

Và thậm chí, TMT Motors (mã chứng khoán: TMT) cùng với Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) còn ghi nhận lỗ trong quý vừa rồi. Đối với Ô tô Giải Phóng thì câu chuyện lỗ đã không còn quá xa lạ khi mà các doanh nghiệp này đã lỗ 10 năm liên tiếp. Còn đối với TMT Motors thì bất ngờ báo lỗ gần 600 triệu đồng. Được biết, đơn vị này vừa cho ra mắt xe điện Wuling HongGuang MiniEV.


Lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp ô tô. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp ô tô. Đơn vị tính: Tỷ đồng

Công ty Cổ phần G-Automobile (mã chứng khoán: GMA) đã báo doanh thu đột biến từ mức 9,8 tỷ đồng lên mức 558 tỷ đồng trong quý 2 năm 2023 tuy nhiên chi phí quá lớn đã khiến cho công ty lỗ sau thuế 8 tỷ đồng  trong khi đó cùng kỳ năm trước lãi 3 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù doanh thu lên đến 1.232 tỷ đồng nhưng G-Automobile lỗ 7 tỷ đồng. Chính sự tăng vọt của doanh thu đều đến từ việc mua 2 đại lý ô tô An Du (Mercedes-Benz) và An Dân (Mitsubishi).

Tiền thân của Công ty Cổ phần G-Automobile là Công ty Cổ phần Enteco Việt Nam được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ là 2 tỷ đồng hoạt động chính ở trong lĩnh vực cho thuê máy móc thiết bị công trình và sửa chữa máy móc thiết bị công trình,...

Vào năm 2022, công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên mức gần 200 tỷ đồng và đã chuyển đổi sang mảng ô tô bao gồm đại lý ô tô, dịch vụ ô tô, công nghệ liên quan đến ô tô song song với đó là đổi tên Enteco thành G-Automobile. Sau đó là tiến hành mua cổ phần ở 2 đại lý xe hơi lớn. 

G-Automobile cũng mua công ty con (sở hữu 55%) chính là Công ty Cổ phần Truyền thông và Dữ liệu thanh toán An Du (An Du) - Là đại lý Ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz Việt Nam ở khu vực miền Bắc và miền Trung. Đây chính là một đối thủ cạnh tranh lớn của Haxaco. 

Không những thế, G-Automobile còn mua công ty liên kết (tỷ lệ sở hữu là gần 31%) đó là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại An Dân. An Dân được giới thiệu là Công ty thành viên của Gami Group đồng thời là Đại lý Mitsubishi đầu tiên có mặt ở Miền Bắc.


Nguồn ảnh: VAMA
Nguồn ảnh: VAMA

Trong 6 tháng cuối năm, có gì để kỳ vọng?

Sau nhiều khó khăn trong thời gian 6 tháng đầu năm 2023, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng trong thời gian sắp tới ngành ô tô sẽ có được những chuyển biến tích cực bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên chính là đơn vị này đặt kỳ vọng có thể giảm lãi suất sẽ có thể thúc đẩy nhu cầu mua sắm các mặt hàng xa xỉ bởi Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành giảm lãi suất điều hành từ cuối tháng 5. 

Thứ hai đó là VNDirect cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 36 gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp ở trong nước. Chi tiết, thời gian nộp thuế môn bài phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 chậm nhất là vào ngày 20/11/2023. Và Nghị định này có hiệu lực thi hành tính từ ngày 21/6 đến hết năm 2023. Khi hết thời gian gia hạn theo Nghị định này thì việc nộp số thuế này sẽ thực hiện đúng theo quy định hiện hành. Cũng từ năm 2020, đây chính là lần thứ 4 thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được gia hạn với mục đích hỗ trợ cũng như phục hồi sản xuất kinh doanh bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. 


City Auto (mã chứng khoán: CTF) - đây là nhà phân phối xe Ford cũng đã ghi nhận lợi nhuận giảm 84%
City Auto (mã chứng khoán: CTF) - đây là nhà phân phối xe Ford cũng đã ghi nhận lợi nhuận giảm 84%

Bên cạnh đó thì Chính phủ cũng đã thông qua đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, có hiệu lực từ ngày 1/7 đến hết năm 2023. Thời điểm trước đó, sau khi được áp dụng giảm lệ phí trước bạ trong nửa cuối năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô trên toàn thị trường đã chứng kiến được sức phục hồi một cách mạnh mẽ. 

Đáng chú ý, doanh số bán ô tô còn trong thời gian nửa cuối năm 2020 đạt mức 189.451 chiếc, so với 6 tháng năm 2020, so với cùng kỳ tăng 33% tăng 76%. Trong khi đó con số này trong thời gian 6 tháng năm 2022 đạt mức 252.932 chiếc, so với cùng kỳ tăng 36%. Chính vì thế mà VNDirect cũng kỳ vọng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong thời gian nửa cuối năm 2023. 

Cuối cùng thì VNDirect còn nhấn mạnh về việc xe điện đang dần trở thành xu hướng ở trong tương lai. Doanh số bán xe điện (EV) trên toàn cầu trong quý 1/2023 đã tăng 32% so với cùng kỳ, theo nghiên cứu mới nhất của Counterpoint.

Nếu cứ bảy chiếc xe được bán trong thời gian quý đầu năm nay thì sẽ có một chiếc là xe điện. Xe điện chạy bằng pin (BEV) chiếm 73% tổng doanh số bán xe điện ở trong quý, trong khi đó xe điện lai plug-in (PHEV) chiếm phần còn lại. Cơ quan Phương tiện Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng đưa ra dự báo rằng doanh số xe điện trên toàn cầu sẽ tăng lên mức 14 triệu chiếc vào năm 2023, so với cùng kỳ tăng 35% và đạt được tổng thị phần khoảng 18% doanh số toàn cầu. 

Và đơn vị này cũng kỳ vọng công ty sản xuất EV lớn như là Vingroup (mã chứng khoán: VIC) hay TMT Motors cũng sẽ tận dụng được xu hướng EV. Hiện tại thì Vinfast đang sở hữu loạt sản phẩm xe phổ thông từ phân khúc A đến E, trong đó bao gồm VFe34, VF3, VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước