meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các công ty bất động sản tìm cách hạ giá nhà chung cư

Thứ năm, 29/02/2024-23:02
Trên thị trường bất động sản giá nhà chung cư vẫn đang tăng cao và liên tục tạo những đỉnh mới, nhưng điều này cũng khiến thanh khoản thị trường giảm mạnh khi giá thành đã vượt qua khả năng chi trả của người mua.

Giá chung cư tiếp tục tăng cao

Ngay khi bước sang đầu năm 2024 thị trường chung cư lại lập những đỉnh giá mới khiến người mua ngỡ ngàng. Các chuyên gia dự đoán giá nhà chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm nay khi nguồn cung chưa thể tháo gỡ trong thời gian ngắn. Chị H. cho biết đang tìm mua một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại quận Hà Đông nhưng vẫn chưa thể chọn được căn hộ phù hợp với khả năng chi trả. 

Mặc dù số tiền chị tiết kiệm được khoảng 2 tỷ đồng nhưng không đủ để mua căn hộ 50m2 tại quận Hà Đông. Thời điểm hiện tại những căn hộ ở đây chủ yếu dao động trong mức 3,6 - 4,2 tỷ đồng đối với những căn hộ 2 phòng ngủ. Giá này là quá cao so với giá trị thực của căn hộ nên chị H. quyết định chưa mua nhà vội mà chờ thị trường giảm giá. 

Trong hai năm trở lại đây những dự án cao cấp tại các thị trường thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, tuy nhiên đối với người mua thì nhu cầu của họ lại ở phân khúc có giá rẻ hơn, đáp ứng được khả năng chi trả của họ trong khoảng thời gian nhất định. Việc các chủ đầu tư tập trung triển khai những dự án thuộc phân khúc cao cấp đã khiến cho thanh khoản trên thị trường giảm đáng kể, song, họ bắt buộc phải triển khai những dự án cao cấp thì mới có thể bù lỗ trong thời gian qua.


Ngay khi bước sang đầu năm 2024 thị trường chung cư lại lập những đỉnh giá mới khiến người mua ngỡ ngàng
Ngay khi bước sang đầu năm 2024 thị trường chung cư lại lập những đỉnh giá mới khiến người mua ngỡ ngàng

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nếu muốn giải quyết nguồn tình trạng lệch pha cung cầu trên thị trường thì bắt buộc phải cơ cấu lại phân khúc và điều chỉnh giá bán cho phù hợp. Đây là yếu tố cần đến sự phối hợp của các tổ chức, cá nhân thì mới có thể giúp cho thị trường phát triển an toàn, lành mạnh hơn. Nếu như không tạo được sự đồng bộ và thống nhất thì việc giảm giá nhà hay điều chỉnh nguồn cũng sẽ rất khó thực hiện.

Hiệp hội đề nghị các doanh nghiệp bất động sản cần phải có phương pháp để giảm giá bán nhà ở, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận không nên để giá nhà neo cao. Doanh nghiệp nên chuyển hướng đầu tư vào phân khúc được số đông quan tâm là nhà ở vừa túi tiền. Các địa phương và doanh nghiệp tích cực tham gia vào thực hiện chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030 để có thể tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, để được vay với lãi suất thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất thương mại thông thường.

Ông Matthew Powell - Giám đốc - Savills Hà Nội cho rằng, những chủ đầu tư thức thời sẽ biết đánh giá tình hình thực tế của thị trường để chọn sản phẩm phát triển phù hợp thay vì mang tới một số lượng sản phẩm tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp, không mang lại nhiều lựa chọn cho người mua chung cư.

Bởi lẽ trên thị trường hiện nay người mua nhà quan tâm đến nhu cầu ở thực hơn nên những dự án được quy hoạch bài bản, chất lượng, thân thiện sẽ được nhiều người yêu thích hơn khi tung ra thị trường. Vì thế, các chủ đầu tư nên điều chỉnh định hướng hướng đến các sản phẩm này khi xây dựng, như vậy mới có thể tăng tính thanh khoản khơi thông thị trường và giúp cho người mua có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Phải có sự phối hợp của nhiều tổ chức, cá nhân

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng để có thể kéo giảm giá nhà trong thời gian tới, vấn đề quan trọng nhất vẫn là cơ cấu lại các phân khúc, để làm được điều này cần có sự chung tay, góp sức của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, cá nhân, sự đồng bộ trong chính sách từ Trung ương đến địa phương… 

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước ông Đính cho rằng phải nghiên cứu, đề xuất phương án rút gọn quy trình, thủ tục đầu tư hành chính, xem xét các phương án hỗ trợ doanh nghiệp để tính giá đất chính xác, giải phóng mặt bằng hay đền bù. Đây đều là những hạng mục chiếm phần lớn chi phí của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng khiến giá nhà chung cư tăng cao. 

Về phía Ngân hàng Nhà nước phải nghiên cứu, đánh giá và xem xét để xây dựng chương trình tín dụng phù hợp, đưa ra lãi suất ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp làm bất động sản và xây dựng các sản phẩm thuộc phân khúc bình dân. Hình thành, xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể, hỗ trợ cho các chủ đầu tư muốn chuyển đổi cơ cấu dự án từ cao cấp xuống bình dân. 


Mức giá căn hộ có thể giảm mạnh khi nguồn cung trung cấp và bình dân tăng lên, giảm tỷ trọng nguồn cung cao cấp.
Mức giá căn hộ có thể giảm mạnh khi nguồn cung trung cấp và bình dân tăng lên, giảm tỷ trọng nguồn cung cao cấp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm những người có nhu cầu ở thực luôn sẵn sàng xuống tiền mua nhà, dù có nhận được chính sách hỗ trợ hay không. Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là giá chung cư đang neo cao nên vượt quá khả năng chi trả của họ. Vì thế, cần phải làm sao để hạ giá nhà một cách hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của người ở thực. 

Còn theo chia sẻ của bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, mức giá có thể giảm mạnh khi nguồn cung căn hộ trung cấp và bình dân tăng lên, giảm tỷ trọng nguồn cung cao cấp. Vị này cho biết thêm ở thời điểm hiện tại ngoài việc giảm giá thúc đẩy giao dịch thì tính thanh khoản của thị trường cũng có thể tăng lên nhờ sự hỗ trợ của lãi suất cho vay.

Bà Dung kiến nghị:  “Bên cạnh kéo giá nhà giảm xuống thì chúng ta làm sao có giải pháp để lãi vay mua nhà tốt hơn, có thể đến từ chính sách về lãi suất của Chính phủ trong việc giảm xuống khoảng 6-7%. Đồng thời nó có thể đến từ chính sách của các nhà đầu tư trong việc kết hợp với các ngân hàng để hai bên cùng hỗ trợ người mua nhà”.

Thời gian qua thị trường bất động sản không có quá nhiều biến động khi mọi phân khúc đều khá ảm đạm, biến động lớn nhất xảy ra ở phân khúc chung cư khi giá liên tục lập đỉnh mới. Đây là xu hướng tất yếu khi thị trường xảy ra khó khăn người mua đã hướng đến sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, không còn dùng tiền đề đầu tư hay đầu cơ. Vì thế những phân khúc như đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng đã bị "thất sủng", thay vào đó sản phẩm chung cư, nhà đất được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Việc giá chung cư tăng cao đã khiến cho nhiều người không thể mua một ngôi nhà cho riêng họ, mặc dù lãi suất Ngân hàng đang giảm giá mạnh và có những ưu đãi dành cho những người mua bất động sản. Nhưng trên thực tế, rất ít người vay tiền để mua nhà ở vào thời điểm này, vì lãi suất ưu đãi này chỉ giới hạn trong 1 đến 2 năm sau đó sẽ thay đổi theo lãi suất thả nổi trên thị trường. Đồng thời, tâm lý của người mua vẫn chưa ổn định và chưa biết khi nào thị trường mới thật sự hồi phục trở lại nên nếu muốn khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu như hiện nay các công ty cần phải tìm cách để hạ giá nhà chung cư xuống mức hợp lý.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

5 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

5 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

5 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

5 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

5 giờ trước