meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bình Phước yêu cầu dừng việc tách thửa phá vỡ quy hoạch chung

Thứ sáu, 25/03/2022-10:03
Thời gian gần đây, tại tỉnh Bình Phước đã xuất hiện tình trạng tách thửa đất nông nghiệp số lượng lớn để phân lô bán nền. Điều này đã phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh.

Thực trạng này đã diễn ra trong thời gian gần đây tại các địa phương như: Đồng Xoài, Bù Đăng, Lộc Ninh, Chơn Thành và Hớn Quản. 

Cụ thể, theo Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), thời gian qua đã xuất hiện tình trạng người dân tự ý mở các đường giao thông mà chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Một số người còn cưa cắt cây, san ủi mặt bằng để chia thửa đất nông nghiệp thành các thửa đất nhỏ hơn, sau đó tung tin, quảng cáo là các dự án khu dân cư mới rồi rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Cũng theo Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Xoài, các khu đất xuất hiện tình trạng tách thửa, phân lô bán nền trên là đất nông nghiệp, thường ở vị trí rất xa khu vực dân cư. Đồng thời, các lô đất này không được quy hoạch thành đất ở, do đó không được cơ quan chức năng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, nước, không đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội cơ bản. Thậm chí, có nơi cơ quan chức năng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, nhưng vẫn bị một số đối tượng tiến hành tách thửa, dẫn tới phát sinh thêm các chi phí đầu tư xây dựng dự án theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 


Thời gian gần đây, tại tỉnh Bình Phước đã xuất hiện tình trạng tách thửa đất nông nghiệp số lượng lớn để phân lô bán nền. Ảnh minh họa.
Thời gian gần đây, tại tỉnh Bình Phước đã xuất hiện tình trạng tách thửa đất nông nghiệp số lượng lớn để phân lô bán nền. Ảnh minh họa.

Thực trạng này đã làm phá vỡ quy hoạch chung của thành phố, khó kiểm soát tình hình an ninh, trật tự về đất đai cũng như tiềm ẩn nguy cơ xảy ra “bong bóng” đất gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới công tác thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. Do đó, nhằm ngăn chặn tình trạng trên, Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Xoài đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu chấm dứt việc tách thửa đất nông nghiệp trái quy định trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, văn bản của thành phố Đồng Xoài nêu rõ, với các thửa đất sát đường giao thông, tạm dừng tách thửa, đổi thửa đối với những thửa có diện tích dưới 2.000 m2 trên địa bàn phường, 3.000 m2 với thửa trên địa bàn xã. Đối với các trường hợp tách dưới 3 thửa, thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Thành phố Đồng Xoài cũng lưu ý, chỉ được tách thửa 1 lần, không tách 2 lần đối với các thửa đất đã thực hiện tách. Nếu để xảy ra vi phạm, thành phố sẽ kỷ luật lãnh đạo và nhân viên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố.

Tương tự, tại huyện Bù Đăng cũng xuất hiện tình trạng người dân tự ý mở đường giao thông không đúng quy hoạch, không được cấp có thẩm quyền cho phép, san gạt, xây dựng hàng rào… để tách thửa, rao bán. Theo Ủy ban nhân dân huyện Bù Đăng, việc này là không đúng quy định và ảnh hưởng tới công tác quy hoạch của huyện, tỉnh. Do đó, Ủy ban nhân dân huyện đã ra công văn khẩn, chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện báo cáo về các trường hợp tự ý mở đường, làm hồ sơ, thủ tục tách thửa đối với đất nông nghiệp có diện tích trên 1.000 m2, gửi về Ủy ban nhân dân huyện để có hướng giải quyết.

Không chỉ thành phố Đồng Xoài và huyện Bù Đăng, tại huyện Lộc Ninh cũng xảy ra tình trạng người dân tự ý tách thửa đất nông nghiệp để mua, bán. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh cũng ban hành văn bản, chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn huyện tăng cường quản lý, theo dõi về hoạt động liên quan đến đất đai. Các địa phương cần công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân nắm được, hạn chế “cò” đất quảng cáo, môi giới sai sự thật về các “dự án ma” trên địa bàn huyện. 

Được biết, mặc dù các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn nhằm giải quyết tình trạng tách thửa đất nông nghiệp để phân lô, bán nền trái quy định, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rải rác một số cá nhân đứng ra thực hiện hoạt động này. Cơ quan chức năng khuyến cáo các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý về thửa đất, tuyệt đối không bất chấp tin lời quảng cáo để tránh “tiền mất tật mang”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước