meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản TPHCM: Tín hiệu ấm trở lại sau thời gian ảm đạm

Chủ nhật, 31/12/2023-21:12
Trên thị trường bất động sản TPHCM, nhiều dự án đã tái khởi động sau thời gian ảm đạm. Hiện nay, lượng dự án mở bán giao dịch và người có nhu cầu săn mua đất tăng trở lại. Sau hàng loạt giải pháp mạnh tay từ Trung ương đến địa phương thì thị trường bất động sản đang có tín hiệu tích cực hơn.

Những ngày cuối năm nhộn nhịp

Theo Báo Thanh niên, dường như cả năm đều yên ắng, song nhiều dự án bất động sản đã khởi công xây dựng vào những ngày qua. Trên thị trường bất động sản TPHCM, nơi sôi động nhất có thể kể tới là Thủ Đức khi có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng như Tập đoàn Gamuda Land khởi công dự án Eaton Park với quy mô 3,5 ha dự kiến mở bán từ quý II/2024, hay Tập đoàn xây dựng Hòa Bình vừa phối hợp với chủ đầu tư khởi công dự án Alta Residence.

Ngay bên cạnh có Masterise Homes cũng đang lên dự định khởi công phân khu cao tầng nằm ở đô thị The Global City hay Tập đoàn Keppel Land cũng đang thực hiện thi công một dự án nhà thấp tầng trên khu vực đường Võ Chí Công. Chủ đầu tư cho biết, dự án dần hoàn thiện pháp lý và có thể bán hàng vào cuối năm 2024.

Ở vùng phụ cận là Bình Dương, Tập đoàn Phú Đông tổ chức khởi công và giới thiệu dự án Phú Đông Sky One, được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp giấy phép xây dựng vào ngày 30/11. Dự án sẽ được xây dựng trong 24-36 tháng, dự kiến bàn giao nhà vào tháng 12/2025, tung ra 780 căn hộ có diện tích từ 42-75m2 trên thị trường. Dự kiến, đơn giá bán trung bình là 30 triệu đồng/m2.


Nơi sôi động nhất trên thị trường bất động sản TPHCM có thể kể tới là Thủ Đức
Nơi sôi động nhất trên thị trường bất động sản TPHCM có thể kể tới là Thủ Đức

Theo đó, mỗi căn hộ có giá trị từ 1,2-2,2 tỷ đồng. Trong đó, số căn hộ có mức giá xoay quanh 1,6 tỉ đồng/căn chiếm khoảng 60%. Cũng tại khu vực Bình Dương, tổng thầu Central và Tập đoàn Danh Khôi đã phối hợp tổ chức lễ tái khởi công dự án Astral City sau giai đoạn dài tạm dừng thi công vì dịch bệnh và thị trường bất động sản gặp khó khăn chung.

Tại khu vực Đồng Nai, sau giai đoạn dài chờ đợi, dự án căn hộ Fiato City thuộc khu dân cư Thăng Long Home Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) mới đây cũng đã có giấy phép xây dựng và chủ đầu tư đã thực hiện khởi công và tung ra thị trường 869 căn hộ. 

Sau thời gian dài chờ đợi, tại Đồng Nai, dự án căn hộ Fiato City thuộc Khu dân cư Thăng Long Home Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) gần đây cũng đã có giấy phép xây dựng và chủ đầu tư đã thực hiện khởi công, tung ra thị trường 869 căn hộ. Bên cạnh đó, Tập đoàn Thăng Long Real Group cũng đang thực hiện dự án Fiato Premier tại TP.Thủ Đức...

Đáng chú ý, các dự án mở bán mới chứng kiến nhiều tín hiệu khả quan. Theo bà Thúy Ngân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty T&A, công ty hiện đang là đại lý cấp 1 cho nhiều chủ đầu tư và bán hàng đã tốt hơn. Đơn cử, dự án The Privia (Q.Bình Tân, TP.HCM) vào tháng 11/2023 mở bán chừng 700 căn hộ và được khách hàng đặt mua hết. Sau đợt bán hàng tập trung với khoảng 300 căn hộ có chủ thì chủ đầu tư Nam Long cũng đang tổ chức các sự kiện nhỏ và có được kết quả tích cực.

Theo thống kê của Công ty T&A, đã bán được 50 sản phẩm từ ngày 4-10/12, với doanh số gần 220 tỉ đồng cho dự án Flora Panorama (TP.HCM), EcoCity Premia Buôn Ma Thuột, The Privia và Akari City Nam Long (TP.HCM). Bà Thúy Ngân cho biết giao dịch 3 tháng cuối năm đã tăng rõ rệt, chủ yếu tập trung vào những dự án hướng tới khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở, dự án pháp lý hoàn thiện và chủ đầu tư uy tín.


Nhiều dự án bất động sản mở bán giá tăng mạnh hơn
Nhiều dự án bất động sản mở bán giá tăng mạnh hơn

Có một thực tế là các dự án mở bán giá luôn gia tăng hơn các dự án trước. Chẳng hạn như trên thị bất động sản TPHCM ghi nhận Công ty Phú Mỹ Hưng mở bán dự án The Aurora ở quận 7 với giá dự kiến từ 90-100 triệu đồng/m2 đã gồm thuế VAT 10% và phí bảo trì là 2%. Mặt khác, dự án The Antonia cũng do Công ty Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư mới bàn giao căn hộ vào tháng 6 vừa qua với chất lượng ngang hàng và ở cùng vị trí, tuy nhiên giá bán chỉ khoảng 75 triệu đồng/ m2.

Bất động sản TPHCM còn ghi nhận một dự án khác ở quận 1 là Zenity của chủ đầu tư Capitaland đã bàn giao nhà hiện nay đang mở bán giá còn tăng mạnh hơn. Theo chị H, một khách hàng cho hay chị đến tìm hiểu để mua căn hộ ở dự án cách đây không lâu thì được môi giới chào giá 9,2 tỉ đồng đối với căn hộ 2 phòng ngủ rộng 94 m2. Tuy nhiên, giá đã được chủ đầu tư đẩy lên mức 11,4 tỷ đồng sau 12 ngày quay lại

Giá khó giảm

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh lý giải, thị trường địa ốc khó khăn, ảm đạm một phần là vì nguồn cung quá ít, không có nhiều cho khách hàng lựa chọn. Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy chỉ có 15 dự án trong quý III/2023 được cấp phép mới, ứng với 3.028 căn hộ, sụt giảm 88,24% so với quý I. Bên cạnh đó là 47 dự án có đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với 8.208 căn, sụt giảm hơn 90% và 92% lần lượt so với quý I và quý II.

Ông Phan Công Chánh cho hay thông thường, các chủ đầu tư đối mặt với thị trường bất động sản trầm lắng sẽ phải cạnh tranh với nhau bằng việc hạ giá, khuyến mãi, chiết khấu, hậu mãi. Tuy nhiên, hiện tại thì trái ngược, dù ảm đạm nhưng giá vẫn tăng bởi lâu lâu mới có dự án mở bán và hầu hết các dự án đó đều đã được duyệt từ trước đây. Bởi vậy, không thể kích cầu được tiêu dùng trong trong lĩnh vực bất động sản. 

Thực tế này cũng được thấy trong báo cáo của Savills, cụ thể là nguồn cung nhà ở trong giai đoạn 2023-2025 tại Hà Nội là 86.700 căn, còn nhu cầu nhà ở lại lên tới 157.000 căn. Năm 2024, bất động sản TPHCM chỉ có hơn 16.000 căn hộ và 2.000 căn nhà thấp tầng thực hiện, còn dân số đạt hơn 13 triệu người. Giá tăng là điều đương nhiên do cung ít còn cầu thì nhiều.


Giá nhà sẽ khó giảm trong thời gian tới
Giá nhà sẽ khó giảm trong thời gian tới

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM phân tích kỹ càng hơn, trong thời gian tới, giá nhà sẽ khó giảm vì các chi phí đầu vào đã không đổi, thậm chí còn có dấu hiệu tăng lên. Cụ thể, các chi phí để tạo thành một dự án bao gồm chi phí tạo lập quỹ đất, chi phí tài chính, chi phí xây dựng, chi phí quản lý và chi phí “không tên khác”. Nhà nước phải giảm mức thu tiền sử dụng đất, tiền bảo vệ đất lúa và cần xây dựng quy trình chuẩn gồm 4 bước nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, qua đó mới giảm được giá nhà.

Đáng chú ý là phải làm thế nào để giảm dần các chi phí không tên vì chi phí ít hay nhiều, tăng hay giảm còn phụ thuộc vào kết quả của việc nhà nước kiến tạo môi trường kinh doanh theo hướng ngày càng trong suốt, minh bạch và có tính giải trình, phù hợp đối với các chuẩn mực quốc tế. Thế nhưng, trước hết phải xử lý điểm nghẽn về thể chế pháp luật để kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch. Giá nhà sẽ phần nào giảm đi khi giảm được chi phí “không tên”.

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng Chính phủ cần triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ nhanh chóng về pháp lý nhằm gia tăng nguồn cung dự án mới. Khi cùng nhiều, các doanh nghiệp tự điều tiết sẽ hỗ trợ làm giảm giá nhà. Ông Châu nhận định thị trường chứng khoán hiện đang sàng lọc và giá đang tăng nhưng còn nhiều rủi ro. Còn thị trường trái phiếu đang khó khăn nên không phải ai cũng dám đầu tư, ngoại tệ và vàng cũng tương tự. Còn lãi suất ngày càng thấp, do đó bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn. Với người có nhu cầu mua ở thực thì hiện nay giá nhà đang là mức tốt nhất.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới BĐS VN Nguyễn Văn Đính, lãi suất giảm đáng kể tiệm cận về mức đầu năm 2022 và dòng tiền nhàn rỗi đã dần rục rịch trở lại đầu tư bất động sản. Các sản phẩm biệt thự, nhà phố có mức giá đi ngang một thời gian sau khi cắt lỗ sâu hồi đầu năm 2023 đã bắt đầu chu kỳ mới. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi săn bất động sản hơn với mức giá được cho là khá “hời.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước