meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023

Chủ nhật, 29/01/2023-14:01
Các chuyên gia cho rằng, năm 2022 là một năm “kiên cường” đối với nền kinh tế Việt Nam, nhiều thách thức đối với thị trường bất động sản nhất là khi sức mua, thanh khoản giảm mạnh và dòng tiền bị “tắc nghẽn”.

Thị trường bất động sản Hà Nội chắc chắn sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm mới
Thị trường bất động sản Hà Nội chắc chắn sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm mới

Ngành bán lẻ lên ngôi

Theo đó, năm 2023 được dự báo sẽ có những bước phục hồi mạnh mẽ  nhất hơn khi hàng xóm Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới, cùng nhiều công ty, thương hiệu quốc tế sẽ lựa chọn gia nhập vào thị trường Hà Nội.

Theo Savills Việt Nam, trong quý 4 của năm 2022, thị trường bất động sản TP.Hà Nội luôn duy trì hoạt động khá ổn định trong rất nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó,  thị trường văn phòng cho thuê, có xu hướng phát triển bền vững và dịch chuyển khỏi khu vực nội thành đã được nhiều công ty, thương hiệu lựa chọn. Đối với phân khúc nhà ở, phần lớn những chủ đầu tư vẫn đang theo đuổi các cơ hội đầu tư mới, hứa hẹn cũng sẽ mang đến nhiều tiềm năng phát triển cho thị trường địa ốc Thủ đô. Hơn nữa, với sự vào cuộc tích cực và kịp thời của Chính phủ để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đưa ra những chính sách hỗ trợ và sửa đổi luật cũng được kỳ vọng sẽ mang tới nhiều chuyển biến tích cực cho đà phục hồi của thị trường địa ốc Hà Nội.

Theo đó, hiện nay trên thị trường bán lẻ, nhu cầu về hạng sang vượt  ngưỡng nguồn cung. Cụ thể, nguồn cung bán lẻ đã đạt 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý, tăng khoảng 4% theo năm. Thị trường bán lẻ đang hoạt động tốt với giá thuê gộp tầng trệt tăng tới 10% theo năm. Tính từ năm 2018 đến nay, giá thuê gộp tầng trệt tại những khu vực Trung tâm cũng đã tăng lên 7% mỗi năm, trong khi những khu vực khác chỉ tăng 1% mỗi năm.

Diện tích mặt bằng cho thuê mới cũng tăng ở mức cao hơn 364% theo năm, đặc biệt khối đế bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất với trên 60%, theo sau là các trung tâm thương mại 29% và tiếp đến trung tâm bách hóa tổng hợp 9%.

Về nguồn cung trong tương lai, với 15 dự án cũng sẽ bổ sung thêm nguồn cung mới cho thị trường trong năm 2023, với tổng diện tích ước tính khoảng hơn 214.000 m2.


Bà Hoàng Nguyệt Minh, PGĐ Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills Việt Nam).
Bà Hoàng Nguyệt Minh, PGĐ Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills Việt Nam).

Những thương hiệu cao cấp dự kiến gia nhập vào thị trường với một số sẽ là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng hiện nay mặt bằng bán lẻ hạng sang lại không đủ để đáp ứng nhu cầu từ nhiều nhà bán lẻ quốc tế tìm về.

Bình luận về xu hướng chung của ngành bán lẻ tại Thủ đô Hà Nội, bà Hoàng Nguyệt Minh, Chuyên gia về cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, nói: “Việt Nam đang thu hút rất nhiều thương hiệu thời trang, hay mỹ phẩm mới đến từ  các nước như: Hàn Quốc, Trung Hoa, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Indonesia. Vấn đề này cũng sẽ làm gia tăng sự hiện diện của ngành bán lẻ vào năm 2023”.

Trong khi đó, về phân khúc văn phòng cho thuê, công suất cùng giá thuê đang được cải thiện. Theo đó, năm 2022 đã chứng kiến một sự dịch chuyển của nhóm khách thuê lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm từ những khu vực Trung tâm sang nội thành. Những công trình chất lượng cao có giá thuê khá cạnh tranh tại khu vực Nội thành đang được khách thuê ưa chuộng hơn, đặc biệt là một số dự án được cấp chứng chỉ xanh có thông số kỹ thuật cao.


Phân khúc khách sạn sẽ là điểm sáng của thị trường năm 2023
Phân khúc khách sạn sẽ là điểm sáng của thị trường năm 2023

Phân khúc khách sạn triển vọng hơn khi Trung Quốc mở cửa đường biên giới

Đối với phân khúc khách sạn, sẽ triển vọng tươi sáng hơn so với năm 2022. Vì khách du lịch quốc tế đã phần náo được cải thiện hơn trong năm 2022, với số lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng hơn 3,6 triệu lượt, tuy nhiên vẫn chưa phục hồi về mức của năm 2019 trước khi có đại dịch Covid -29 xảy ra. Với 71% lượng du khách quốc tế đều đến từ châu Á, đặc biệt nhất là Hàn Quốc. Trong đó, TP. Hà Nội đã vượt mục tiêu 10 triệu lượt khách.

Về nguồn cung khách sạn vẫn duy trì ổn định tăng theo quý  và tăng nhẹ 1% theo năm, gồm có gần 10.180 phòng, trong quý IV của năm 2022. Công suất cho thuê phòng trong quý đạt gần 50%, tăng 7 điểm % theo quý và tăng 22 điểm % theo năm. Giá phòng cho thuê trung bình ghi nhận ở mức 2,5 triệu đồng, tăng trưởng khoảng 41% theo năm.

Dự kiến năm 2023 sẽ có 8 dự án mới được đưa vào vận hành. Với sự trở lại của du khách đến từ Trung Quốc, chắc chắn thị trường khách sạn Thủ đô Hà Nội sẽ được hưởng lợi rất nhiều và phục hồi mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đánh giá về triển vọng của thị trường khách sạn tại Thủ đô Hà Nội, ông Matthew Powell, chuyên gia đến từ Savills cho rằng, triển vọng cho năm tới là rất tích cực, do Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới cũng như cho phép đi du lịch quốc tế. Vậy nên, thị trường nội địa  sẽ vững chắc đã thúc đẩy sự phục hồi vào năm 2023. “Chúng tôi kỳ vọng tình hình hoạt động vững chắc như thế này sẽ được tiếp tục duy trì", ông này khẳng định.


Giá cho thuê căn hộ dịch vụ luôn ổn định trong giai đoạn vừa qua
Giá cho thuê căn hộ dịch vụ luôn ổn định trong giai đoạn vừa qua

Trong khi đó, đối với phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê, các dự án có thương hiệu luôn áp đảo. Tuy không có thêm nguồn cung mới trong quý IV của năm 2022, nhưng nguồn cung căn hộ dịch vụ vẫn tăng khoảng 4% theo năm. Cụ thể, công suất cho thuê luôn đạt trên 80%, gần bằng mức cùng kỳ của năm 2019. Giá cho thuê tăng khoảng 6% theo năm, trong đó phân khúc hạng A ghi nhận với mức giá cao nhất.

Nguồn cung tương lai của phân khúc này sẽ đến từ 19 dự án, những dự án này được quản lý vận hành bởi những thương hiệu quốc tế uy tín nhất. Nhiều nhà điều hành có thương hiệu cũng sẽ chiếm 93% hay trên 3.595 căn; những thương hiệu bao gồm: Lotte, The Shilla, Ascott, Pan Pacific,  Hyatt, Wink và Hilton.

Giao dịch thấp nhất trong các năm

Trong Q4.2022, nguồn cung sơ cấp biệt thự/nhà liền kề đạt mức thấp nhất trong 5 năm với 926 căn từ 15 dự án. Niềm tin của người mua bị ảnh hưởng bởi tín dụng bị thắt chặt và tin tức gần đầy về thị trường bất động sản, dẫn tới số lượng giao dịch trong Q4/2022 giảm -52% theo năm.

Giá bán sơ cấp trong quý IV/2022 giảm do một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp vẫn có sự tăng trưởng lớn về giá theo năm, chủ yếu tại các quận nội thành.

Ngoài ra, huyện Hoài Đức dự kiến sẽ cung cấp tới 20% nguồn cung tương lai, theo sau là huyện Thanh Trì và quận Long Biên. Hà Nội sẽ cần những dự án chất lượng tốt với giá hợp lý khi nguồn cung hiện hữu đang giá cao và không hấp dẫn người mua.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước