meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bạn có biết tại sao gạch ốp tường bị nứt? Cách khắc phục hiệu quả

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Ngày nay hầu hết các công trình xây dựng đều sử dụng gạch trang trí ốp, lát nên việc tiêu thụ ngày càng nhiều. Mặc dù chất lượng gạch tốt nhưng trong quá trình thi công nếu không biết cách bảo quản sẽ dễ bị nứt, vỡ. Hãy cùng bài viết giải đáp tại sao gạch ốp tường bị nứt vỡ? nhé.

Nguyên nhân tại sao gạch ốp tường bị nứt?

Trong quá trình sử dụng, ngoài hiện tượng tường nhà lâu ngày ố vàng, loang lổ thì nhiều gia đình còn phải đau đầu vì tình trạng gạch ốp tường bị nứt. Thậm chí, nhiều công trình xuất hiện vết nứt khi đưa vào khai thác một thời gian ngắn. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến gạch ốp tường gặp phải những vết nứt trong quá trình sử dụng để giải đáp thắc mắc “tại sao gạch ốp tường bị nứt” kể đến có các nguyên nhân sau:


Tại sao gạch ốp tường bị nứt?
Tại sao gạch ốp tường bị nứt?

Sử dụng bột trét tường kém chất lượng 

Tại sao gạch ốp tường bị nứt? Hiện nay, hầu hết các công trình dân dụng vẫn sử dụng vữa xi măng để dán, lát nền gạch. Nhưng theo các kỹ sư, đối với các sản phẩm gốm sứ hay đá granite nhân tạo, việc sử dụng vữa xi măng là không phù hợp mà phải dùng các loại vữa chuyên dụng

Việc sử dụng bột trét ốp tường kém chất lượng khiến phần tiếp giáp giữa gạch và tường dễ gây ra các vết nứt. Hoặc tường có độ hút nước cao khiến gạch bị thấm nhiều nước, theo thời gian gạch sẽ bị nứt góc. Ngoài ra, còn một vài nguyên nhân khác như tác động vật lý từ ngoại lực lên viên gạch…

Gạch ốp tường kém chất lượng

Tại sao gạch ốp tường bị nứt? Do sử dụng gạch ốp tường kém chất lượng không đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng, độ bền sẽ xảy ra hiện tượng nứt, vỡ ngay sau khi xây dựng xong hoặc khi công trình đi vào hoạt động một thời gian.

Kỹ thuật thi công kém, tay nghề yêu 

Tay nghề thi công là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công trình. Nếu thợ thi công không chú ý, để bột trét hoặc keo không đều sẽ khiến bức tường dưới gạch bị trống. Sau một thời gian, phần gạch đó rất dễ bị nứt gây nứt, bong tróc.


Gạch kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công trình
Gạch kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công trình

Lựa chọn gạch ốp không phù hợp 

Nếu gạch ốp, lát ở vị trí có độ ẩm cao thì sản phẩm ốp lát đã qua sử dụng không có khả năng hút nước. Do đó, khi gạch bị thấm nước thường xuyên sẽ yếu hơn, dễ gây ra hiện tượng nứt nẻ.

Bị các lực tác động gây nứt bề mặt.

Tại sao gạch ốp tường bị nứt? Vì trong quá trình sử dụng vô tình tác động lực mạnh vào gạch có thể dẫn đến nứt, vỡ. Dù nguyên nhân của tình trạng này là chủ quan hay khách quan thì việc nứt nền nhà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ của công trình.

Do nhà bị lún, sụt

Nhà bị lún dẫn đến tình trạng kết cấu nhà bị thay đổi, vặn vẹo dẫn đến các vị trí gạch lát nền bị xê dịch, va chạm vào nhau tạo ra một lực đủ lớn để làm vỡ gạch.


Chú ý những vị trí có độ ẩm cao thì sản phẩm ốp lát đã qua sử dụng không có khả năng hút nước
Chú ý những vị trí có độ ẩm cao thì sản phẩm ốp lát đã qua sử dụng không có khả năng hút nước

Gạch quá sát nhau

Hiện nay, cũng có nhiều gia đình và thợ thi công lát gạch, lát nền quá gần nhau không trừ kỹ thuật hở mạch. Đây là một sai lầm rất nguy hiểm bởi đến một thời điểm nào đó gạch bị giãn nở nếu không chừa mạch hở sẽ dẫn tới việc bị xô nứt gạch.

Kết cấu gạch không đảm bảo chất lượng

Hầu hết các loại gạch hiện nay đều được cấu tạo bởi 2 lớp chính là lớp men và lớp xương gạch. Phần men sứ phía trên không hút ẩm, còn phần xương gạch thì hút ẩm. Và khi gạch lát nền thường xuyên rơi vào trạng thái thay đổi khô, ướt cũng có thể gây ra hiện tượng bong tróc.


Lưu ý tránh tình trạng gạch thay đổi khô, ướt cũng có thể gây ra hiện tượng bong tróc
Lưu ý tránh tình trạng gạch thay đổi khô, ướt cũng có thể gây ra hiện tượng bong tróc

Cách xử lý gạch ốp tường bị nứt

Trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc “tại sao gạch ốp tường bị nứt?”. Vậy cách xử lý gạch ốp tường khi có hiện tượng nứt nẻ như thế nào? Có cần thiết phải thay thế nó bằng một cái mới? Để lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cần căn cứ vào nguyên nhân gây ra. Chi tiết về cách xử lý nó được liệt kê dưới đây!

Trường hợp gạch bị vỡ do ngoại lực tác động.

Trong trường hợp gạch ốp tường bị lực tác động dẫn đến nứt vỡ thì bạn chỉ cần thay gạch tại vị trí bị nứt. Việc thay thế toàn bộ tường ốp là không cần thiết, gây lãng phí.

Trường hợp gạch kém chất lượng - thi công không đúng kỹ thuật

Khi nhà bị nứt do lát gạch kém chất lượng hoặc quá trình thi công không đúng kỹ thuật dẫn đến nứt nhà thì bạn cần thay mới toàn bộ gạch ốp tường. Ngoài ra, nếu nguyên nhân nứt do tường bị ẩm thì cũng nên thay mới.

Để hạn chế tình trạng gạch bị nứt, thợ thi công lưu ý thi công đúng kỹ thuật, lựa chọn gạch lát nền cao cấp, gạch chống thấm để đảm bảo độ bền nhất cho công trình. .


Để hạn chế tình trạng gạch bị nứt, thợ thi công lưu ý thi công đúng kỹ thuật
Để hạn chế tình trạng gạch bị nứt, thợ thi công lưu ý thi công đúng kỹ thuật

Trường hợp gạch bị ố giữa các viên gạch

Còn đối với những vết ố vàng trên ron, bạn có thể dùng vôi tôi hoặc nước oxy già quét lên bề mặt để làm sạch sẽ rất hiệu quả.

Hoặc các nguyên liệu tự nhiên như giấm, baking soda, nước muối, chanh… cũng có khả năng tẩy rửa rất tốt. Bạn có thể dùng nó để làm sạch các vết ố vàng trên bề mặt gạch ốp tường. Sử dụng dung dịch tẩy rửa đối với những vết bẩn nhẹ, có thể làm sạch, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa sàn có độ bền cao và bàn chải mềm để làm sạch.

Một số mẫu gạch ốp tường phổ biến

Giải quyết vấn đề tại sao gạch ốp tường bị nứt? Dưới đây sẽ là một số những mẫu gạch ốp, phổ biến chất lượng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Gạch vân gỗ trang trí tường

Đây là loại gạch ốp tường vân gỗ cao cấp đang được sử dụng và ưa chuộng rất nhiều bởi sản phẩm sở hữu vẻ đẹp trang nhã, mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần tinh tế. Gạch giả gỗ có vân và màu sắc y như gỗ thật, cho bạn cảm giác như đang sống trong một ngôi nhà gỗ độc đáo.

Bạn có thể sử dụng gạch lát nền giả gỗ kết hợp với gạch ốp tường vân gỗ để tạo nên sự đồng nhất cho không gian. Đây cũng là cách kết hợp gạch đơn giản, độc đáo nhưng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Từ màu sắc, đến chủng loại đặc điểm vượt trội khó vứt vỡ


Gạch giả gỗ có vân và màu sắc y như gỗ thật, cho bạn cảm giác như đang sống trong một ngôi nhà gỗ độc đáo
Gạch giả gỗ có vân và màu sắc y như gỗ thật, cho bạn cảm giác như đang sống trong một ngôi nhà gỗ độc đáo

Gạch bông ốp tường

Gạch bông thường được sử dụng trong nhà bếp. Hoa văn, họa tiết của gạch bông giúp không gian thêm sinh động. Đây là mẫu gạch nằm trong bộ sưu tập gạch ốp tường cao cấp bán chạy nhất. Bạn có thể chọn mẫu gạch bông theo ý thích hoặc theo màu sắc.

Gạch bông có hoa văn ấn tượng, họa tiết đẹp mắt và màu sắc tinh tế mang đến cho không gian sự sang trọng nhất định. Bạn có thể lựa chọn gạch theo nhiều kích thước khác nhau để phù hợp với diện tích cần lát gạch.


Gạch bông có hoa văn ấn tượng, họa tiết đẹp mắt và màu sắc tinh tế
Gạch bông có hoa văn ấn tượng, họa tiết đẹp mắt và màu sắc tinh tế

Gạch vân đá

Gạch vân đá là loại đá là sự kết hợp của các vật liệu tổng hợp, chất tạo màu và phụ gia. Bởi vì nó là gạch có vân đá nhân tạo, nó làm cho nó đầy màu sắc và trang trí.

Nên sử dụng loại gạch giả đá ốp tường đẹp nào sẽ khiến căn phòng trở nên sang trọng, sinh động và vô cùng ấn tượng. Gạch vân đá có nhiều màu sắc khác như gạch vân đá trắng, gạch vân đá xám hay gạch bóng kiếng vân đá. Phòng khách có thể chọn gạch vân đá cao cấp ốp tường có tông màu sáng, còn phòng ngủ nên chọn gạch có tông màu trầm.


Gạch vân đá khiến căn phòng trở nên sang trọng, sinh động và vô cùng ấn tượng
Gạch vân đá khiến căn phòng trở nên sang trọng, sinh động và vô cùng ấn tượng

Gạch ốp tường lục giác

Gạch lục giác là loại gạch có 6 cạnh đối xứng với nhau. Đây là đặc điểm cơ bản và đặc trưng nhất để phân biệt với các loại gạch khác. Dòng gạch này có ứng dụng vô cùng phong phú, từ lát nền, ốp tường cho đến trang trí, tạo điểm nhấn cho không gian nội ngoại thất.

Gạch ốp tường lục giác được đánh giá cao khi sở hữu thiết kế sáng tạo và tông màu ấn tượng. Tuy nhiên, khi lát loại gạch này bạn cũng cần tuân thủ những kỹ thuật nhất định. Gạch lục giác thường được sử dụng trong phòng khách và phòng ngủ, nhưng hiếm khi được sử dụng trong phòng tắm. Sản phẩm không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn khiến gia chủ luôn cảm thấy ấn tượng với ngôi nhà của mình.


Khi lát loại gạch này bạn cũng cần tuân thủ những kỹ thuật nhất định
Khi lát loại gạch này bạn cũng cần tuân thủ những kỹ thuật nhất định

Gạch ốp tường xương cá

Gạch ốp tường xương cá là dòng gạch có kết cấu là những hình chữ nhật dài, được xếp so le nhau theo hình zic zac. Sự sắp xếp này giúp các viên gạch trở nên nổi bật và ấn tượng hơn. Gạch hoa văn xương cá có tính năng chống thấm, chống ẩm, chống mài mòn tốt giúp không gian trở nên hiện đại và sang trọng.

Những mẫu gạch ốp tường cá tính với họa tiết xương cá thường được sử dụng trong phòng vệ sinh, hay nhà tắm. Mẫu gạch này ra đời chưa lâu nhưng đã và đang nhận được sự yêu thích rất lớn từ phía khách hàng. Loại gạch này có kích thước tương đối nhỏ nên rất phù hợp với những căn hộ chung cư, nhà cấp 4 có diện tích hạn chế giúp không gian sống chắc chắn trở nên ấn tượng hơn rất nhiều.


Gạch ốp tường xương cá mang lại nét độc đáo, cá tính cho không gian nhà
Gạch ốp tường xương cá mang lại nét độc đáo, cá tính cho không gian nhà

Về cơ bản, các mẫu gạch trên đều là dòng gạch sử dụng những công nghệ hiện đại và được ưa chuộng nhất hiện nay. Và mỗi loại gạch cũng sẽ có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng không gian nên cần cân nhắc khi lựa chọn.

Kết luận 

Trên đây là câu trả lời về nguyên nhân và cách xử lý tại sao gạch ốp tường bị nứt? Do vậy, cần nắm được thông tin trên để từ đó rút ra kinh nghiệm trong quá trình xây dựng tránh tình trạng vỡ, nứt gạch gây mất thẩm mỹ không gian. Nên lựa chọn một số mẫu gạch phổ biến để giảm thiểu được những vấn đề gạch kém chất lượng. 

TỔNG HỢP NHÓM GẠCH ỐP
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước