meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Anh nông dân Hưng Yên đầu tư đất xây trang trại nuôi gà Đông Tảo sinh sản, mỗi tháng dằn túi 100 triệu đồng

Thứ sáu, 17/06/2022-16:06
Cũng nhờ vào việc thay đổi mô hình chăn nuôi kết hợp với việc gia cầm được giá, anh Chu Minh Bắc đã có lãi mỗi tháng 100 triệu đồng từ việc nuôi và sản xuất giống gà Đông Tảo trong nhà lạnh.

Theo Dân Việt, anh Chu Minh Bắc sống tại thôn Ốc Nhiêu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên cho biết: "Bây giờ đang được lãi tốt nhưng vẫn chưa cắt được thua lỗ chăn nuôi bởi ảnh hưởng từ dịch COVID-19 trong hai năm 2020 - 2021". 

Anh nông dân xây dựng mô hình nuôi gà Đông Tảo trong nhà lạnh từ hai bàn tay trắng

Anh Chu Minh Bắc cho biết, vợ chồng ông lấy nhau từ năm 2001 và thu nhập chỉ trông vào việc làm ruộng nên đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã cấy tới 0,4ha lúa và trồng đậu tương nhưng chưa ráo mồ hôi đã hết tiền nên dẫn đến cảnh vợ chồng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Nhiều đêm trăn trở nghĩ cách thoát nghèo nhưng hướng đi nào anh cũng thấy có nhiều trở ngại. Đang trong lúc bí bách thì Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai dồn thửa đổi ruộng. Giống như ăn mày gặp được chiếu manh, anh Bắc liên xin nhận lại toàn bộ diện tích thấp trũng liền vùng rồi chuyển đổi sang làm trang trại chăn nuôi. Phải mất hơn 4 năm ròng rã tải đất, xin bùn ao từ các hộ trong làng để tôn tạo lại ruộng thì anh Bắc mới có được mặt bằng để dựng trại nuôi gà. 


Anh Chu Minh Bắc
Anh Chu Minh Bắc

Thời gian đầu, anh Bắc chỉ dám vay vốn mua 400 con gà Đông Tảo nuôi sinh sản theo lối thả nền, nhốt trong chuồng hở và thuê ấp sau đó sẽ bán gà con qua dịch vụ trung gian. Tiền lãi qua các năm anh Bắc đều dùng để đầu tư mở rộng quy mô đàn gà nuôi hay mua sắm đầy đủ máy ấp nở trứng gia cầm cũng như thiết bị phục vụ chăn nuôi khác. Vừa làm vừa học hỏi, anh Bắc đã nâng tổng số lượng đàn gà đẻ thường xuyên lên trên 1.000 con. Sau hơn 16 năm cần mẫn tích góp thì anh Bắc chẳng những thoát được cảnh nghèo khó mà còn dư tiền xây nhà. Điều quý nhất mà anh có được chính là tích lũy một khi kinh nghiệm về cách chăn nuôi gà Đông Tảo sinh sản. Cũng nhờ thế mà năm nào anh cũng được các sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tìm đến để học hỏi kinh nghiệm nuôi gà. Đang chăn nuôi thuận lợi thì cuối năm 2020, anh Bắc đã phải chịu thua lỗ hơn 1 tỷ đồng. Sau khi tìm hiểu thì anh Bắc mới biết được rằng, bên cạnh chịu ảnh hưởng chung của dịch bệnh COVID-19 nên việc tiêu thụ gà gặp khó khăn thì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao và hơn hết là không bắt kịp với xu hướng chăn nuôi hiện đại - đó chính là nuôi gà đẻ trong nhà mát và thụ tinh nhân tạo cho gà. Khi nhận thức được lý do thua lỗ, anh Bắc liền tìm đến Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên học hỏi kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo trong nhà lạnh cũng như cách thụ tinh nhân tạo cho gà. Sau đó thì anh Bắc đã được các chuyên gia của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trực tiếp chuyển giao thêm công nghệ tiến bộ nhân giống gia cầm mới. Lúc này, anh Bắc quyết định đập bỏ hết trang trại nuôi gà cũ và đầu tư xây mới trang trại nuôi trong nhà lạnh khép kín, có tường nước làm mát không khi đồng thời có quạt thông hơi hút gió. Vào những ngày nắng nóng thì trang trại còn có thêm giàn phun mưa tự động trên mái chuồng.


Gà Đông Tảo con
Gà Đông Tảo con

Bí quyết nuôi gà Đông Tảo sinh sản trong nhà lạnh 

Đối với mô hình nuôi gà trong nhà lạnh, kết quả thu về hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng của anh Bắc. Theo đó, diện tích xây dựng trại nuôi đã giảm được 50%, nhu cầu gà trống cho phối giống đã giảm 80%, tỷ lệ trứng có phôi ghi nhận tăng 20-25%, hiệu quả chăn nuôi cũng tăng 30% và hơn hết là gà xuất chuồng dễ bán hơn. Cũng nhờ đó mà mỗi tháng anh Bắc đã xuất bán ra thị trường được 10.000 con gà lai Đông Tảo 1 ngày tuổi. Sau khi trừ các chi phí từ mỗi tháng sẽ lãi hơn 100 triệu đồng. 

Anh nông dân này cho biết, kỹ thuật nuôi gà hậu bị bố mẹ trong nhà lạnh căn bản không có sự khác biệt đối với cách chăn nuôi bình thường. Đó vẫn là tuân thủ việc tiêm vaccine, phòng bệnh đúng lịch hay thả nền và nhốt trong chuồng hở, cho ăn cám công nghiệp phù hợp với từng độ tuổi của gà. Cũng theo đó, khi gà mái đạt được 6 - 7 tháng tuổi thì sẽ bắt đầu báo đẻ còn gà trống từ 8 tháng trở lên mới tiến hành chuyển lên lồng nuôi nhốt trong nhà lạnh. Mỗi chuồng sẽ nhốt 1 gà bố và 3 gà mẹ và tỷ lệ nuôi 1 con trống đủ lấy tinh phối giống cho 35 con gà mái. Được biết, thời gian lấy tinh và phối giống sẽ bắt đầu từ 16-18 giờ 30 hàng ngày.


Sau hơn 16 năm cần mẫn tích góp thì anh Bắc chẳng những thoát được cảnh nghèo khó mà còn dư tiền xây nhà. Điều quý nhất mà anh có được chính là tích lũy một khi kinh nghiệm về cách chăn nuôi gà Đông Tảo sinh sản
Sau hơn 16 năm cần mẫn tích góp thì anh Bắc chẳng những thoát được cảnh nghèo khó mà còn dư tiền xây nhà. Điều quý nhất mà anh có được chính là tích lũy một khi kinh nghiệm về cách chăn nuôi gà Đông Tảo sinh sản

Với gà hậu bị Đông Tảo bố, mẹ trước khi đưa lên lồng thì cần phải chọn con trống có màu lông mận chín, mào sít và chân to có vảy thịt hồng xếp gối lên nhau, trọng lượng của gà phải đạt từ 4 - 5,5kg/con. Còn đối với gà mái thì sẽ chọn con màu lá chuối khô, trọng lượng đạt khoảng 2,5kg/con trở lên. Và để cho gà trống cho tinh khỏe thì cần cho ăn thêm các chất tăng tính dục ví dụ như thóc mầm hay giá đỗ. Kết hợp với cách bố trí các dãy chuồng nuôi nhốt gà trống đối xứng với dãy chuồng gà máy để cho chúng luôn nhìn thấy nhau với mục đích tăng cường sự ham muốn. Còn để cho gà mái đẻ đều, không cách nhật và cho sản lượng tối đa thì phải cho ăn cám thơm mới, không được cho ăn thức ăn ẩm mốc ôi thiu. 

Anh Bắc cho biết thêm: "Áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà sẽ cho phép chọn các con trống, mái bố mẹ có nhiều tính trạng trội như chân to, thể trọng lớn… để tạo ra đồng loạt, số lượng lớn các đàn gà mang đầy đủ đặc tính ưu tú của giống bố mẹ".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước