meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu chi tiết: AMC là gì?

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Hình thức các công ty quản lý nợ hiện nay đang mở rộng thêm về cả khai thác tài sản giúp các doanh nghiệp giải quyết nợ xấu hay được gọi tắt là AMC. Vậy ý nghĩa chi tiết của từ AMC là gì? Cùng đi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau nhé!

Thông tin chung về AMC là gì?

AMC là từ viết tắt của cụm từ Asset Management Company, dịch sang tiếng Việt là công ty quản lý tài sản cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Để nói một cách bao quát hơn thì AMC gồm các loại công ty quản lý tài sản, có thể là một hay nhiều ngân hàng, đôi khi là cả một quốc gia như AMC của chính phủ Việt Nam.

Khi các ngân hàng thực hiện việc chứng khoán hóa các khoản cho vay, tức là gom tất cả chúng lại và đánh giá về tài sản, dòng tiền quanh tài sản đó. Việc đánh giá đó để ngân hàng có thể áp dụng việc phát hành một dạng được gọi là cổ phiếu và tuyên bố về lợi tức cho cổ phiếu đó.

Việc các nhà đầu tư bắt đầu mua cổ phiếu sẽ nhận được lợi nhuận hàng năm nhưng cũng sẽ phải chịu rủi ro khi các tài sản đó mất giá trên thị trường. Cách đây nhiều năm về trước, AMC được coi là hình thức quản lý nợ xấu cho các doanh nghiệp. Cho đến ngày nay, chức năng đã được mở rộng và cải tiến hơn.

Mỗi AMC hiện nay lại đi theo nhiều hướng khác nhau, có nơi chỉ áp dụng đơn thuần nhằm giải quyết nợ xấu. Có nơi lại tích hợp thêm nhiều dịch vụ như bảo vệ, vận tải,... Việc áp dụng các hình thức này có thể đem lại sự thành công, phát triển bền vững song đôi khi cũng mang lại mặt trái về tách biệt và giải thể.


AMC là công ty quản lý tài sản cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp
AMC là công ty quản lý tài sản cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp

Cơ chế hoạt động của AMC là gì?

Để có thể hiểu rõ hơn về sự hoạt động của AMC, cùng tìm hiểu qua các thông tin sau:

Sứ mệnh của AMC

AMC luôn mang trong mình một sứ mệnh lớn đó là làm việc sao để giải quyết được nợ xấu. Mục đích giúp cho nguồn tiền và tài sản không bị chững lại trong sự vận động không ngừng của thị trường kinh tế.

Hiện nay các ngân hàng thương mại đã đăng ký tham gia AMC như: VPBank AMC, MB AMC, Vietinbank AMC, Techcombank AMC,.... Các ngân hàng đều có một điểm chung đó là tạo lập AMC theo loại hình doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Điều này có nghĩa là ngân hàng tổng vẫn sẽ nắm giữ 100% nguồn vốn sở hữu, AMC chuyên để xử lý nợ xấu và gắn chặt với những lĩnh vực hoạt động của ngân hàng.

Ban đầu AMC hoạt động với nguyên lý hạch toán độc lập với chức năng một phòng và gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong hiện nay, AMC đã khẳng định được dấu ấn của mình trên thị trường trong việc quản lý các nợ xấu và thu hồi nợ một cách chuyên nghiệp hơn.


AMC hoạt động với sứ mệnh quản lý nợ xấu và thu hồi nợ cho các doanh nghiệp
AMC hoạt động với sứ mệnh quản lý nợ xấu và thu hồi nợ cho các doanh nghiệp

Hoạt động của AMC là gì?

Nếu đề cập đến cơ chế hoạt động của AMC thì đây là một công ty quản lý tài sản quốc gia trực thuộc bởi chính phủ. AMC chịu dưới sự giám sát và quản lý của các ngân hàng trung ương với những hoạt động chính như:

  • Về nguồn vốn hoạt động sẽ được cung cấp bởi Nhà nước ngay từ lúc đầu.
  • Sau đó, AMC đi thu mua nợ của các tổ chức tín dụng, ngân hàng tư và AMC sẽ có quyền như chủ nợ trong việc trao đổi và thu hồi nợ. Thực hiện việc đòi nợ của tổ chức tín dụng và xử lý ngay nguồn nợ đó. Bên cạnh đó, AMC còn thực hiện điều chỉnh cơ cấu lại các khoản vay, điều kiện trả nợ, chuyển nợ,...
  • AMC phát hành trái phiếu với lãi suất 0% và giúp những tổ chức tín dụng mang cổ phiếu này đi thế chấp và chiết khấu với ngân hàng nhà nước. Mục đích để thu lại tiền và tỷ lệ chiết khấu có thể lên đến 40% giá trị trái phiếu phát hành. Thời hạn của trái phiếu này là 5 năm, sau thời gian đó, mỗi ngân hàng sẽ bán nợ và trích lập 20% cho trái phiếu.
  • Về việc thu mua nợ xấu, AMC sẽ hoạt động với hai loại chính: Thứ nhất là việc thu mua theo giá thị trường và cần đến sự đánh giá lại giá trị khoản nợ và khả năng thu hồi vốn. Thứ hai là thu mua theo giá trị ghi sổ, số dư gốc vay chưa trả được và khấu trừ khoản dự phòng theo thỏa thuận.

AMC hoạt động trên cơ chế thu mua và quản lý, xóa nợ xấu
AMC hoạt động trên cơ chế thu mua và quản lý, xóa nợ xấu

Những luật pháp có liên quan đến AMC

Khái niệm AMC là gì đã được làm rõ qua các thông tin trên. Hiện tại, AMC được coi là đơn vị hoạt động với hành lang pháp lý vô cùng phức tạp. Lý do bởi tổ chức này vừa thuộc lĩnh vực ngân hàng nhà nước, vừa thuộc về các doanh nghiệp khác trên thị trường kinh doanh.

Để nói đến các điều khoản luật pháp của AMC, có thể kể đến gồm:

  • Quyết định 150/2001/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về thành lập và hoạt động công ty quản lý nợ, khai thác tài sản thương mại. DATC là một loại hình công ty liên quan đến xử lý nợ và tài sản.
  • Quyết định 1390/2001/QĐ - NHNN ban hành về điều lệ mẫu của công ty quản lý nợ và khai thác các tài sản ngân hàng thương mại.
  • Thông tư 27/2002/TT - BTC quy định về các chế độ tài sản chính cho những công ty AMC.

AMC là lĩnh vực có hành lang pháp lý khá phức tạp
AMC là lĩnh vực có hành lang pháp lý khá phức tạp

Những điểm tích cực và khó khăn của AMC là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu về khái niệm, chúng ta cũng cần hiểu sâu hơn về những điều tích cực và khó khăn mà AMC đem lại. Cụ thể như:

Điểm tích cực

Nợ xấu vẫn luôn là nỗi ám ảnh lớn của nhiều ngân hàng, bởi nó gây ra sự tắc nghẽn dòng tiền trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, việc thành lập các AMC mua bán nợ xấu tập trung lại sẽ giúp vấn đề này được giải quyết nhanh hơn và thị trường được cân bằng trở lại.

Điểm tích cực của AMC là gì tiếp theo đó chính là giúp cho bảng cân đối tài sản của ngân hàng được sạch hơn và giúp các ngân hàng đẩy vốn cho các đối tượng khác vay nhằm thu lại lợi nhuận mỗi năm.

Khi các khoản nợ xấu được AMC mua lại thì doanh nghiệp có thể tiếp tục vay vốn của ngân hàng. Số vốn đó phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh lại của chính đơn vị đó. Các khoản nợ xấu khi được đưa vào các ngân hàng có thể trở thành một dòng vốn lưu thông trên thị trường.


AMC mang lại rất nhiều điểm tích cực cho các doanh nghiệp, tổ chức
AMC mang lại rất nhiều điểm tích cực cho các doanh nghiệp, tổ chức

Điểm khó khăn của AMC là gì?

Bên cạnh những điều tích cực, AMC cũng mang lại những điểm khó khăn. Việc quản lý nợ xấu hiện nay còn gặp nhiều trở ngại từ việc thẩm định giá khoản nợ chưa được thống nhất. Tiêu chí thẩm định và định giá còn chưa chặt chẽ khiến cả bên mua nợ và bên khoán nợ đều gặp khó khăn khi giao dịch.

Sự ủy quyền, chuyển nhượng của các khoản nợ xấu cũng gặp khá nhiều khó khăn vì sẽ có nhiều rủi ro liên quan. Thị trường nợ thứ cấp, hoạt động phát sinh về nghiệp vụ chứng khoán hóa tài sản chưa có. Dẫn đến việc thanh toán của các khoản nợ là rất thấp và làm giảm độ hấp dẫn cho các khoản nợ đã mua khi cần bán lại.


AMC cũng gặp nhiều khó khăn trên thị trường thu hồi và bán lại các khoản nợ xấu
AMC cũng gặp nhiều khó khăn trên thị trường thu hồi và bán lại các khoản nợ xấu

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin đầy đủ giúp trả lời cho câu hỏi: “AMC là gì? Cơ chế hoạt động như thế nào trên thị trường hiện nay?”. Hy vọng những chia sẻ đó sẽ hữu ích cho bạn trong cuộc sống và công việc của bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước