meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Amazon đang tham vọng gì khi sử dụng robot xử lý hàng triệu đơn hàng?

Thứ tư, 07/12/2022-09:12
Trong thời gian tới, Amazon sẽ bổ sung thêm rất nhiều cánh tay robot, từ đó sẽ tăng tính cạnh tranh với các đối thủ của mình. Hơn nữa, họ đang kỳ vọng vào một dây chuyền tự động hóa hoàn toàn. 

Theo Nhịp sống thị trường, tại một nhà kho nằm dọc con đường xí nghiệp Boston, một cánh tay cơ khí đang hoạt động xoay quanh công đoạn lấy chiếc lọ nhựa đựng hỗn hợp bột uống ra khỏi hộp. Cánh tay này nâng lên rồi nhẹ nhàng đặt lọ nhựa nhỏ vào chiếc thùng xám bên cạnh. 

Thao tác này được lặp lại hàng nghìn lần nhưng vẫn nhanh chóng và mượt mà. Thao tác của những con robot này giống hệt cử động tay của công nhân khi chọn và đóng gói đơn hàng trực tuyến mỗi ngày tại các nhà kho khổng lồ khắp thế giới. 

Cánh tay robot này có tên là Sparrow, nó được trang bị ống hút và phần mềm trí tuệ nhân tạo chứ không chỉ là một cánh tay hay đôi mắt con người. Đây là nỗ lực mới nhất mà Amazon đưa vào hoạt động sản xuất nhằm tự động hóa nhiều hơn hoạt động kho bãi thông qua việc chuyển một số thao tác lặp đi lặp lại và những khó khăn thể chất sang cho người máy.


Cánh tay robot này có tên là Sparrow, nó được trang bị ống hút và phần mềm trí tuệ nhân tạo
Cánh tay robot này có tên là Sparrow, nó được trang bị ống hút và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Trước đây, công việc sẽ thuộc về công nhân kho, họ nhặt đồ, phân loại và đặt lên những kiện hàng hàng triệu lần trong ngày. Sparrow xuất hiện để làm thay họ những công việc đó. 

“Sparrow là một bước tiến lớn trong thách thức về công nghệ và phát triển công nghệ” - Phó Chủ tịch Công nghệ và Robot toàn cầu của Amazon - Ông Joseph Quinlivan cho biết.

“Sparrow đảm nhận các công việc phải lặp đi lặp lại, như vậy nhân viên Amazon có thể tập trung năng lượng và thời gian vào những công việc khác, đồng thời tăng tính an toàn. Người máy này giúp chúng tôi thúc đẩy năng suất hiệu quả qua việc tự động hóa một phần trong quy trình đóng gói” - Theo báo cáo của Amazon.

Hiện vẫn chưa rõ Sparrow sẽ được triển khai tại các nhà kho trên thế giới như thế nào. Việc áp dụng công nghệ cao cũng đòi hỏi Amazon thiết kế lại các kệ hàng. Hiện gã khổng lồ bán lẻ này đang lưu trữ gần như mọi loại sản phẩm trên giá đỡ bằng lưới - thứ này có thể khiến Sparrow khó khăn khi nhặt kiện hàng. 

Amazon trước đây thường bị chỉ trích về những yêu cầu khắt khe đối với người lao động. Nhân viên kho đứng trước các nguy cơ như chấn thương và rối loạn cơ xương vì căng thẳng lặp đi lặp lại. Sau đó, Amazon đã triển khai thêm các chương trình an toàn, cùng với thiết kế lại lịch làm việc để giảm tối đa việc chấn thương. Sparrow đã góp phần quan trọng trong quy trình này. 

Theo WSJ, nếu Sparrow xử lý được với quy mô lớn các mặt hàng đa dạng như vitamin, dây đeo đồng hồ Apple hay trò chơi board game đóng gói,... thì con robot này sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động hậu cần của Amazon trước bối cảnh họ đang cắt giảm chi phí công ty, kể cả bộ phận người máy. 


Sparrow có thể xử lý hàng triệu mặt hàng mỗi ngày
Sparrow có thể xử lý hàng triệu mặt hàng mỗi ngày

Hãng bán lẻ này ban đầu dự tính sử dụng Sparrow để tổng hợp những mặt hàng lại trước khi đóng gói. Nếu thành công thì tập đoàn sẽ thực hiện kế hoạch có quy mô lớn hơn nhiều cho công nghệ. 

Nhà phân tích cao cấp Rueben Scriven tại công ty nghiên cứu Interact Analysis cho rằng, việc sử dụng robot là một bước đột phá rất lớn trong việc tự động hóa kho hàng. Ông cho biết, trong quá trình lựa chọn đơn đã chiếm một nửa chi phí lao động. 

“Nếu nó có thể thực hiện điều này thì đây chính là giới hạn cuối cùng của tự động hóa” - ông Scriven nói.

Cũng như Amazon, nhiều nhà khai thác hậu cần đã đưa những cánh tay robot vào kho bãi, nhất là trong 2 năm Covid - 19 bùng phát. Khi đó, các đơn đặt hàng thương mại điện tử tăng một cách chóng mặt nhưng doanh nghiệp lại chật vật để tìm công nhân, phải chuyển sang dùng robot để lấp đầy khoảng trống. Các thiết bị robot thường hoạt động trong quy trình tương đối chuẩn hóa. 

Theo WSJ, việc tái tạo chuyển động và sự linh hoạt của bàn tay con người từ lâu nay đã khiến các nhà phát triển robot lảng tránh. Thực tế, robot có thể được sử dụng để thụ phấn cho hoa, đánh giá nhiệt độ, tình trạng cây trồng. Tuy nhiên, việc xác định nhiều vật thể khác nhau, nhặt và di chuyển thì lại vô cùng khó khăn. 


Amazon sẽ bổ sung thêm nhiều cánh tay robot hơn trong thời gian tới
Amazon sẽ bổ sung thêm nhiều cánh tay robot hơn trong thời gian tới

Tuy nhiên, Sparrow đã làm được. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Amazon sẽ bổ sung thêm nhiều cánh tay robot hơn trong thời gian tới, qua đó sẽ tăng thêm cạnh tranh với các đối thủ cũng mang tham vọng tự động hóa dây chuyền. 

“Đây sẽ là thời điểm rất quan trọng trong ngành. Cũng như trước đây, bất kể Amazon bắt đầu làm điều gì đó thì mọi người sẽ nhanh chóng học theo” - Một chuyên gia nhận định. 

Trong tháng này, Amazon đã trưng bày một số công nghệ mới tại nhà máy ở Westborough, Mass., bao gồm máy bay không người lái trong điều kiện thời tiết mưa nhẹ và robot vận chuyển xe đẩy hạng nặng qua nhà kho. 

Động thái này diễn ra vào bối cảnh ông Andy Jassy - Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy triển khai kế hoạch cắt giảm chi phí, gồm việc sa thải nhân viên và giảm việc làm tại bộ phận nghiên cứu người máy. Theo dự tính, Amazon sẽ cắt giảm 2% nhân viên chế tạo robot và mong rằng họ sẽ nhanh chóng tìm được công việc mới. 

Thực tế, Amazon bắt đầu nghiên cứu việc ứng dụng robot từ năm 2012 sau khi mua lại Kiva Systems. Thương vụ này giúp Amazon trở thành người đi tiên phong trong phong trào tự động hóa kho hàng. Vào đầu năm 2022, gã khổng lồ bán lẻ này đã mua lại một công ty thiết kế phần mềm của Bỉ - D. Cloostermans–Huwaert NV - chuyên quản lý dòng robot công nghiệp.

Hơn nữa, Amazon còn đang nắm trong tay hàng nghìn con robot đảm nhận việc phân loại gói hàng và vận chuyển sản phẩm… trong các nhà kho trên toàn cầu của họ. Tập đoàn cũng cho biết, hiện họ cũng không phân vân giữa việc chọn robot hay con người mà sẽ kết hợp hài hòa để đạt được hiệu suất cao nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước