meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Alexa - “hố đen” nuốt tiền của Amazon không khác gì metaverse

Thứ hai, 05/12/2022-16:12
Trợ lý ảo bằng giọng nói Alexa của Amazon hiện là mục tiêu chính của đợt sa thải lớn nhất lịch sử tập đoàn này vì hoạt động kém hiệu quả. Được ra mắt vào tháng 11/2014, Alexa từng được ví như “máy tính của tương lai” hay được các tờ báo gọi là “tương lai của mọi nhà”.

Theo Nhịp sống thị trường, gần 10 năm qua, Alexa hoạt động kém hiệu quả, hoàn toàn không đáp ứng được bất kỳ tiêu chí nào của Amazon. Vào quý I/2022, bộ phận “Kỹ thuật số toàn cầu” của ông lớn thương mại điện tử Mỹ, bao gồm mọi thứ từ chiếc loa thông minh Echo cùng công nghệ giọng nói Alexa và dịch vụ phát trực tuyến Prime Video khiến Amazon lỗ hơn 3 tỷ USD. 

Nguồn tin nội bộ cho hay, phần lớn những khoản lỗ của Worldwide Digital liên quan tới Alexa và các thiết bị khác. Hiện tại, đây là mức lỗ lớn nhất trong tất cả những bộ phận kinh doanh của Amazon, thậm chí tăng gấp đôi khoản lỗ từ những cửa hàng vật lý cùng mảng kinh doanh tạp hóa còn non trẻ của hãng. 


Phần lớn những khoản lỗ của Worldwide Digital liên quan tới Alexa và các thiết bị khác
Phần lớn những khoản lỗ của Worldwide Digital liên quan tới Alexa và các thiết bị khác

Business Insider đưa tin, Alexa chính là lý do của được sa thải lớn nhất lịch sử của công ty vì đã hoạt động kém hiệu quả. Nhiều nhân viên hiện tại cùng cựu nhân viên của bộ phận cứng cho biết Alexa đang gặp khủng hoảng lớn. 

Trước đây, Alexa từng là một trong các dự án phát triển nhanh nhất của Amazon nhưng với những khoản lỗ ngày càng tăng và kế hoạch cắt giảm nhân sự hàng loạt đã chỉ ra rằng Alexa nói riêng và bộ phận phần cứng của công ty nói chung thực sự rất sa sút. 

Vào thời điểm Alexa ra mắt, nó là tiên phong trong mô hình kinh doanh mới của Amazon. Mục tiêu của công ty không phải là bán được nhiều sản phẩm, mà là muốn người dùng mua sắm nhiều thứ hơn qua công nghệ loa thông minh Echo, bằng cách đặt hàng qua trợ lý ảo Alexa. “Chúng ta đã kiếm được tiền từ việc mọi người dùng thiết bị để mua sắm những sản phẩm khác chứ không phải mua nhiều thiết bị đó” - Trích từ một tài liệu nội bộ của Amazon.

Loa Echo thế hệ đầu tiên gây bất ngờ với việc bán được hơn 5 triệu chiếc trong vòng 2 tuần đầu mở bán. Nhưng công ty không tiết lộ số liệu cụ thể cho Alexa và các thiết bị liên quan. Năm 2016, thiết bị này đã góp mặt vào quảng cáo chiếu tại sự kiện nổi tiếng Super Bowl. Sau 2 năm, đội ngũ của Alexa đã tăng trưởng với hơn 10.000 nhân viên. 

Đây cũng là đứa con tinh thần của tỷ phú Jeff Bezos, kéo theo đội ngũ phát triển Alexa trở thành nhóm làm việc nổi tiếng nhất Amazon. Thậm chí, Bezos đã đích thân xem xét những chiến dịch marketing thông qua email của sản phẩm. 


Loa Echo thế hệ đầu tiên gây bất ngờ với việc bán được hơn 5 triệu chiếc trong vòng 2 tuần đầu mở bán
Loa Echo thế hệ đầu tiên gây bất ngờ với việc bán được hơn 5 triệu chiếc trong vòng 2 tuần đầu mở bán

Sau 4 năm ra mắt, không ít lần Alexa gây ra tranh cãi về việc gửi ghi âm giọng nói cho nhầm người hoặc nhân viên Amazon đã nghe lén những cuộc trò chuyện riêng tư của khách hàng. Điều này khiến cho người dùng lo ngại về vấn đề quyền riêng tư.  

Từ đấy bắt đầu xuất hiện những “vết nứt”, đội ngũ phát triển Alexa thật sự phải lo lắng về sự tương tác của người dùng. Khi đó, Alexa đã nhận về 1 tỷ lượt tương tác mỗi tuần, nhưng đa phần những cuộc trò chuyện đều hết sức bình thường, chỉ là lệnh bật tắt nhạc hay dự báo thời tiết. Điều này cho thấy có rất ít cơ hội kiếm tiền cho Amazon vì họ không thu được tiền về từ những lệnh đơn giản đó. 

Tới năm 2018, bộ phận này trở thành “hố đen” nuốt tiền của Amazon. Theo tờ New York Times, họ đã lỗ khoảng 5 tỷ USD. Trong năm nay, một nhân viên giấu tên tiết lộ, công ty đang lỗ khoảng 10 tỷ USD vào phát triển Alexa và các thiết bị khác.

Một cuộc họp diễn ra năm 2019, Phó chủ tịch cấp cao của Amazon về thiết bị và dịch vụ - David Limp thừa nhận về sự lo ngại tình hình kinh doanh của Alexa. Ông cho rằng, để thiết bị này được lên “cấp độ tiếp theo”, bộ phận sẽ cần cải thiện cả về lượng tương tác lẫn bảo mật người dùng. 

Tuy nhiên, các nhân viên cho hay, Alexa vẫn rất khó khăn về tài chính. Tuy sản phẩm góp mặt vào top bán chạy nhất trên Amazon nhưng hầu như được bán với giá gốc. 

3 nhân viên cũ của họ cho biết, cuối năm 2019, công ty đã đóng băng tuyển dụng bộ phận này. Tinh thần làm việc của nhân viên bắt đầu tụt dốc khi dự án từng được coi là tiềm năng nhất lại mất dần động lực. 

Người quản lý nhóm đã phải thuê thêm các chuyên gia nhằm theo dõi hành vi người dùng Alexa và Echo trên Amazon cũng như xu hướng chi tiêu trên trang Amazon.com hay đăng ký thành viên Prime. 


Alexa không thể cạnh tranh với các đối thủ như Apple hay Google
Alexa không thể cạnh tranh với các đối thủ như Apple hay Google

Năm 2020, Bezos dần không còn quan tâm tới Alexa. Ông đã dừng việc bình luận về chiến dịch marketing và nhóm phát triển cũng lặng lẽ gửi đi bản cập nhật điều hành. Sau đó, nhóm cũng buộc phải dừng những chiến dịch khác vì không thành công.

Thực tế, Alexa không thể cạnh tranh với các đối thủ như Apple hay Google. Tại Mỹ, Google Assistant đang dẫn đầu với 81,5 triệu người dùng, Apple Sirie tiếp theo với 77,6 triệu người dùng. Alexa đang đững thứ 3 với 71,6 triệu người dùng.

Đến cả các nhân viên của Amazon cũng không thể biết được tương lai của Alexa sẽ ra sao. Một số cho rằng công ty đã không quan tâm tới việc bán được nhiều thiết bị mà chỉ tập trung vào việc thúc đẩy người mua sử dụng sản phẩm. “Không có phương hướng rõ ràng nào đối với bộ phận phát triển Alexa. Chúng tôi cũng không hiểu mình đang cố gắng vì điều gì? Trở thành sản phẩm phẩm rẻ nhất? tốt nhất? khi điều đó lại không rõ ràng, mọi thứ đang là một mớ hỗn độn” - Một nhân viên cho hay. 

Nhiều nhân viên nói rằng, vì tinh thần kém, nỗ lực kiếm tiền thất bại và thiếu sự gắn kết giữa người dùng và nhà phát triển đã đẩy bộ phận này rơi vào tình trạng bế tắc trong nhiều năm nay. 

Ban lãnh đạo công ty không bình luận gì về điều này sau khi có tin đồn rằng Alexa sẽ trở thành mục tiêu chính cho việc sa thải nhân sự. Vào tuần trước, Limp mới gửi email để xác nhận sự việc này tới toàn thể nhân sự của nhóm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước