AI tác động lớn đến ngành game
BÀI LIÊN QUAN
Nhân viên môi giới BĐS khắp châu Á và Việt Nam có bị mất việc khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi?Việt Nam sẽ xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia về trí tuệ nhân tạo Xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển trong tương laiTheo Doanh nghiệp & Kinh doanh, tờ Financial Times tiềm năng của AI trong việc thay đổi ngành game sẽ được thử nghiệm khi 2 trong số những công ty hàng đầu trong ngành sắp ra mắt các sản phẩm được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Các hãng game đang hy vọng cắt giảm ngân sách hàng triệu USD khi dùng công nghệ phát triển AI có thể tạo ra các phong cảnh, nhân vật và đoạn hội thoại.
Người chơi cho rằng công nghệ này hứa hẹn cải thiện trải nghiệm chơi game của họ, trong khi có thể tương tác với nhân vật giống thật hơn và cốt truyện cũng sống động hơn.
Ra mắt công nghệ AI, Unity Software, công ty đứng sau một trong những bộ công cụ phát triển trò chơi được dùng rộng rãi nhất cho biết sẽ khiến việc tạo nội dung 3 chiều đơn giản hơn.
Các nhà phát triển có thể đăng ký sử dụng thử sản phẩm mà Unity đã ra mắt.
Các công ty trí tuệ nhân tạo khác sẽ có thể khiến cho ứng dụng của họ tương thích với bộ công cụ của Unity qua một nền tảng mà công ty có trụ sở tại San Francisco cũng đã ra mắt.
Mặt khác, hàng triệu game thủ tại Trung Quốc sẽ thử nghiệm công nghệ như khi NetEase trình làng một tựa game nhiều người chơi có các nhân vật được hỗ trợ bởi AI có tên là Justice Mobile.
Đây là thử nghiệm đầu tiên của NetEase trên thị trường đại chúng về ứng dụng AI tổng quát trong một tựa game. Trước khi nó được ra mắt chính thức, đã có hơn 40 triệu người chơi đăng ký.
Tích cực thử nghiệm AI
Các doanh nghiệp ngành game đang thận trọng khi tiếp xúc với AI tổng quát. Nhiều công ty đã buộc phải tạm hoãn việc phát hành hàng chục tựa game trong 2 năm qua nhằm có thời gian để nghiên cứu AI tổng quát.
Theo John Riccitiello, CEO Unity, tác động của AI với game có thể nhanh và lớn hơn so với ảnh hưởng mà những thay đổi công nghệ trước đó tạo ra, như ứng dụng di động và card đồ họa PC.
Theo NetEase, các nhân vật không phải người chơi (Non-Player Character – NPC) của Justice Mobile sẽ sống động như thực khi có thể nói chuyện với người chơi và phản hồi, phát triển những đặc điểm tính cách của riêng họ, thay vì dựa trên những tương tác theo kịch bản như truyền thống.
Việc phát triển trò chơi sử dụng những công nghệ AI mới nhất tại các công ty game khác vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Ubisoft đang chạy thử tự động hóa một số kịch bản trong game bằng công cụ Ghostwriter của mình, còn Roblox cho biết họ sẽ để người chơi tạo nội dung trong game bằng cách nhập một vài tư mà không cần mã hóa truyền thống.
Thế nhưng, theo dự đoán của các nhà đầu tư mạo hiểm ở Andreessen Horowitz, game sẽ là hình thức giải trí bị AI tác động nhiều nhất. Họ cho rằng các nhà sản xuất game sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu áp dụng AI thành công.
Theo Julian Togelius, phó giáo sư tại khoa kỹ thuật và khoa học máy tính ở Đại học New York, ngành công nghiệp game đang bước vào giai đoạn biến động, ở đó tiềm năng của AI nên được cân đối với sự cường điệu của chính nó.
Theo ông Julian Togelius, chúng ta sẽ thấy những trò chơi mới được xây dựng dựa vào những công cụ trí tuệ nhân tạo. Thế nhưng, không phải ai cũng ủng hộ điều đó. Nhiều nhà sáng tạo đã e ngại rằng công việc của họ sẽ chịu tác động bởi AI, và một số game thủ cho rằng nếu phụ thuộc vào AI thì chất lượng game sẽ bị ảnh hưởng.