meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ai đóng tiền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư ?

Thứ năm, 22/07/2021-11:07

Vậy ai đóng tiền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra vậy ai mới là người thực sự đóng tiền sử dụng đất của căn hộ chung cư cùng khám phá qua bài viết sau nhé !

Có thể bạn quan tâm: Quy trình và thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư mới nhất

Ai đóng tiền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư?

HỎI: Tôi mua một căn hộ chung cư ở khu S.G, TP.HỒ Chí Minh vào năm 2005. Lúc đó, tiền sử dụng đất ước tính chỉ 30.000 đồng/m2. Mới đây, tôi nhận được văn bản của Chi cục Thuế quận thông báo số tiền sử dụng đất tôi phải đóng lên tới khoảng 15 triệu đồng/m2. Căn hộ của tôi rộng 81m2, được tính là 25m2 đất, phải đóng trên 335 triệu đồng.

Mức tiền này là quá lớn so với khả năng đóng của tôi và vô lý so với giá mua căn hộ (chỉ 566 triệu đồng). Xin hỏi, trong hợp đồng có ghi “Tiền sử dụng đất: theo mức thu UBND TP.HỒ Chí Minh quy định theo từng thời điểm”. Chúng tôi đã muốn đóng sớm nhưng không được. Vậy, ai phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ này, dẫn đến chúng tôi phải đóng số tiền rất cao so với trước đây?

 Ai đóng tiền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư?
Ai đóng tiền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư?

Trần Thị M.T

(Quận 7, TP.Hồ Chí Minh)

TRẢ LỜI: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 Nghị định 84 ngày 25/5/2007 của Chính phủ thì giá đất áp dụng để xác định nghĩa vụ tài chính là giá đất do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm nộp đủ hồ sơ họp lệ. Do đó, nếu công ty có lỗi trong việc chậm nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào thời điểm căn hộ của bà đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhà nước, dẫn đến hậu quả là bà đã phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất cao hơn rất nhiều thì bà có quyền yêu cầu công ty chịu trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất đối với khoản chênh lệch do lỗi chậm nộp hồ sơ của công ty.

Ngoài ra, quy định về diện tích 25m2 mà bà phải đóng tiền sử dụng đất phải được thể hiện trong hợp đồng. Theo đó, nếu bà đóng tiền sử dụng đất đối với phần diện tích này thì bà sẽ được cấp một giấy chứng nhận là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (đối với 81m2) và quyền sử dụng đất ở (đối với 25m2 đất) theo Điều 11 Luật Nhà ở năm 2005.

Đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993, miễn tiền sử dụng đất

 Đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993, miễn tiền sử dụng đất
Đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993, miễn tiền sử dụng đất

HỎI: Năm 1998, tôi có mua giấy tay một căn nhà. Đây là nhà mà người bán đã xây dựng vào năm 1990. Xin hỏi, khi xin cấp sổ hồng, tôi có được xét miễn tiền sử dụng đất hay không?

Phan Cao Hùng (Phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HỒ Chí Minh)

vào mục đích đó đến thời điểm được cấp giấy chứng nhận. Trường hợp đất sử dụng liên tục mà có sự thay đổi người sử dụng đất thì sự thay đổi đó phải không phát sinh tranh chấp.

Như vậy, thời điểm sử dụng đất ở của căn nhà trên là năm 1990. Nếu được UBND phường xác nhận đất trên không có tranh chấp, ông sê được tính thời điểm sử dụng đất là vào năm 1990 để thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan. Theo quy định tại Nghị định số 84 nêu tên, những trường hợp sử dụng đất ở ổn định trước ngày 15/10/1993 (ngày Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực) không phải nộp tiền sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm: Bảo hiểm cháy nổ chung cư bắt buộc không? Phí bao nhiêu?

Qua bài viết bạn đã nắm được ai là người đóng tiền sử dụng đất căn hộ chung cư mong rằng bài viết trên đem lại cho bạn thật nhiều kiến thức về nghĩa vụ tài chính nói chung. Chúc các bạn thành công!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước