meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

6 lỗi sai trong thiết kế nhà cửa rất khó để khắc phục

Thứ năm, 26/09/2024-07:09
Chú ý 6 lỗi thường gặp khi xây dựng nhà ở mà Đô Thị Mới cung cấp trong bài viết sau đây để không gây bất tiện cho việc sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Chỉ cần một thiết kế hoặc cách bố trí sai lầm, không gian nhà của bạn sẽ bị ảnh hưởng, dẫn tới mất thẩm mỹ. Thậm chí, nếu như mắc phải những lỗi sau, gia chủ sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để sửa chữa lại.

Bồn rửa tay quá sâu hoặc quá thấp

Bồn rửa tay nếu không được thiết kế hợp lý có thể gây bất tiện cho các thành viên trong gia đình. Việc lắp đặt bồn rửa quá sâu khiến người dùng phải "cúi mình" mỗi khi rửa tay, biến hành động vệ sinh hàng ngày thành thử thách. Tư thế này không chỉ gây mỏi lưng, nhức mỏi cổ mà còn tiềm ẩn nguy cơ té ngã, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ.


Thiết kế bồn rửa tay không phù hợp gây bất tiện cho người sử dụng.
Thiết kế bồn rửa tay không phù hợp gây bất tiện cho người sử dụng.

Sử dụng chậu rửa bát có kích thước lớn

Chậu rửa bát lớn thường được xem là một tiện ích trong những gia đình đông người hoặc có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Tuy nhiên, việc lựa chọn chậu "quá khổ" so với nhu cầu thực tế lại tiềm ẩn nhiều bất tiện . Khi sử dụng chậu quá to, người rửa bát buộc phải cúi sâu và vươn người về phía trước để bát đĩa tiếp xúc trực tiếp với vòi nước. Tư thế này gây ảnh hưởng tới cột sống của người đảm đương việc nội trợ của cả gia đình.


Nên lựa chọn chậu rửa bát có kích thước phù hợp với bàn bếp và không gian tổng thể.
Nên lựa chọn chậu rửa bát có kích thước phù hợp với bàn bếp và không gian tổng thể.

Lỗ thoát nước kém

Lỗ thoát nước không dốc – chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm sử dụng phòng tắm. Khi hệ thống thoát nước không được thiết kế với độ dốc hợp lý, nước sẽ dễ dàng đọng lại, gây ra tình trạng ngập úng, trơn trượt và thậm chí là phát sinh vi khuẩn gây hại. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây mất an toàn.


Khi xây dựng phòng vệ sinh, cần đảm bảo không gian luôn khô ráo, thoáng mát.
Khi xây dựng phòng vệ sinh, cần đảm bảo không gian luôn khô ráo, thoáng mát.

Chính vì vậy, để đảm bảo không gian vệ sinh an toàn, sạch sẽ và thoải mái, gia chủ nên đặc biệt lưu ý đến độ dốc của lỗ thoát nước ngay từ khâu thiết kế và thi công.

Lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh trong không gian sinh hoạt

Việc đặt phòng vệ sinh gần không gian sinh hoạt chung (phòng khách, nhà bếp) hoặc trong không gian phòng ngủ là phong cách thiết kế thường thấy ngày nay. Tuy nhiên, để đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho mọi thành viên trong gia đình, cần đặc biệt chú ý đến yếu tố thông thoáng, ánh sáng và mùi hương. Không nên bố trí phòng vệ sinh gần trục đường giao thông trong nhà, nơi có nhiều người cần đi lại hoặc bếp nấu nướng.


Đối với việc bố trí phòng vệ sinh tích hợp trong không gian ngủ, cần xem xét các yếu tố về ánh sáng và khả năng hút mùi.
Đối với việc bố trí phòng vệ sinh tích hợp trong không gian ngủ, cần xem xét các yếu tố về ánh sáng và khả năng hút mùi.

Thiết kế bậc gờ giữa sân

Sân nhà vốn là không gian chung của gia đình, thường được thiết kế bằng phẳng để tạo sự thoải mái khi sinh hoạt. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn lựa chọn xây dựng các gờ, bậc, để phân chia không gian hoặc vì những lý do liên quan tới tâm linh, phong thủy. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Ngoài việc dễ gây vấp ngã thì gờ, bậc còn có thể trở thành nơi trú ẩn của côn trùng, gây mất vệ sinh.


Chú ý khi thiết kế các bậc gờ trong sân nhà.
Chú ý khi thiết kế các bậc gờ trong sân nhà.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thay thế gờ, bậc bằng các giải pháp khác như sử dụng vật liệu có độ cao thấp khác nhau hoặc trồng các loại cây bụi thấp để tạo điểm nhấn. Nếu vẫn muốn giữ lại gờ, bậc, cần thiết kế chúng sao cho có độ cao vừa phải, bề mặt nhẵn và dễ nhận biết.

Vị trí ổ cắm không thuận tiện

Bên cạnh việc đặt ổ cắm, công tắc điện ở những vị trí truyền thống, gia chủ có thể tích hợp công nghệ thông minh, sử dụng các loại ổ cắm âm tường hoặc tích hợp vào đồ nội thất. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, cần chú ý đến chiều cao lắp đặt, khoảng cách an toàn và số lượng ổ cắm phù hợp với từng phòng. Việc lựa chọn màu sắc, kiểu dáng của ổ cắm, công tắc điện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian sống hài hòa và ấn tượng. Trước khi quyết định, hãy tham khảo ý kiến của các kỹ sư điện và lập kế hoạch chi tiết để có được hệ thống điện hoàn hảo.


Gia chủ nên tham khảo ý kiến của kiến trúc sư, chuyên gia về việc bố trí và lắp đặt thiết bị điện để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ.
Gia chủ nên tham khảo ý kiến của kiến trúc sư, chuyên gia về việc bố trí và lắp đặt thiết bị điện để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ.
Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tăng tính thẩm mỹ cho mặt tiền bằng cách xếp chồng lớp các tầng nhà

Tham khảo 5 lưu ý quan trọng trước khi xây, sửa nhà ở có người lớn tuổi sống chung

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Tin mới cập nhật

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

10 giờ trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

19 giờ trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

19 giờ trước

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

19 giờ trước

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

19 giờ trước