meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

4 xu hướng mua sắm trong năm 2022 và cơ hội tiếp cận 3 tỷ khách hàng theo chỉ dẫn của Google

Thứ hai, 12/12/2022-22:12
Mới đây, Google đã cho biết 4 xu hướng mua sắm trong năm 2022 của người Việt và chỉ ra cơ hội tiếp cận 3 tỷ khách hàng đối với các nhà bán lẻ. Lượt tìm kiếm “mua trước trả sau” đã tăng gấp 5 lần tại Việt Nam, trong khi tăng 2 lần tại Singapore.

Tại Hà Nội vừa qua đã diễn ra sự kiện Google Update 2023, tổ chức dưới sự kết hợp của SEONGON và Google để cung cấp những thay đổi mới nhất trên thị trường, công nghệ và Google trong năm 2023 nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc và chiến lược marketing tốt hơn trong thời gian tới. 


Quản lý phát triển quan hệ đối tác chiến lược của Google Simon Nguyen chia sẻ tại sự kiện
Quản lý phát triển quan hệ đối tác chiến lược của Google Simon Nguyen chia sẻ tại sự kiện

Sự kiện có sự tham gia của ông Simon Nguyen - Quản lý phát triển quan hệ đối tác chiến lược của Google. Ông Simon Nguyen đã chia sẻ về 4 xu hướng tiêu dùng của người dân trong năm 2022. Xu hướng này được Google đánh giá dựa trên data, máy học cũng như research trên toàn khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. 

Những đổi mới trong xu hướng mua sắm của người Việt

Trước hết, ông Simon Nguyen cho rằng, người mua sắm luôn mong đợi có những deal (giao dịch) hời, nhưng deal hời không có nghĩa phải có giá thấp. Trong đó, một số xu hướng đáng chú ý như ưu đãi khi mua trước trả sau. Google cho biết, lượt tìm kiếm “mua trước trả sau” tăng gấp 2 lần tại Singapore và tăng tới 5 lần tại thị trường Việt Nam. 

Nói thêm về vấn đề này, tại sự kiện hồi tháng 6 vừa qua, ông Simon cho biết, có người hỏi “mua trước trả sau” đang trở thành xu hướng tại Đông Nam Á, vậy tại thị trường Việt Nam thì như thế nào? Vị lãnh đạo Google trả lời rằng, xu hướng này bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 8/2022. 

Hiện tại, nếu các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử hay thuộc lĩnh vực thực phẩm có thể thấy phía Singapore đã sở hữu một số đơn vị chiếm được thị phần tại thị trường Việt Nam. MoMo và VNPay cũng đang dần đi theo hình thức này 

Tiếp theo là hình thức giao hàng trong ngày. Theo ông Simon, khách hàng luôn sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho một món hàng nếu họ được nhận sớm hơn. Số liệu cho thấy, có tới 60% người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các đơn hàng giao trong ngày. 

Ông Simon cho rằng, xu hướng thanh toán khi nhận hàng đã không còn mới tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng lượt tìm kiếm “thanh toán khi nhận hàng” tới nay vẫn tiếp tục tăng mạnh, cụ thể tăng 1,3 lần tại Việt Nam, tăng 15% tại Đài Loan (Trung Quốc), tăng 20% tại Malaysia.


Người tiêu dùng hiện nay cũng có nhiều hơn một lựa chọn để mua sắm
Người tiêu dùng hiện nay cũng có nhiều hơn một lựa chọn để mua sắm

Về xu hướng thứ 2, sau khi Google thống kê tại Đông Nam Á, ghi nhận có 20% khách hàng tại Singapore sẵn sàng chi trả online cho những đơn hàng có giá trị cao như giày dép, túi xách, mặt hàng xa xỉ… Trong khi tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng lại quan tâm hơn tới chuyện sản phẩm có chính hãng hay không. 

Xu hướng thứ 3 là thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng. Dựa trên nghiên cứu của Google, sẽ có nhiều bước được thực hiện trong hành trình mua sắm. Trước tiên, khách hàng sẽ sử dụng Google Search để tìm một món hàng, sau đó chuyển sang YouTube để tìm hiểu về món hàng đó. Đây là các bước cơ bản được khách hàng thực hiện trước 4 tuần, đắn đo suy nghĩ trước khi quyết định xuống tiền. 

Cuối cùng, ông Simon Nguyễn cho biết, khách hàng có xu hướng lên thẳng website của nhà sản xuất hoặc tới trực tiếp cửa hàng để mua sản phẩm. Ngày nay, người tiêu dùng cũng có nhiều hơn một lựa chọn để mua sắm. Xu hướng “brand.com" - trang chính thức của nhà sản xuất đã xuất hiện nhiều hơn từ khi đại dịch bùng phát, khách hàng cũng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để mua đồ ở đó.  

Theo nhà lãnh đạo Google, nguyên nhân dẫn tới việc này là người mua sắm không cần qua quá nhiều nhà trung gian, vì vậy, thương hiệu có thể tạo được tên tuổi và lòng tin cho khách hàng. Ông Simon nhấn mạnh, chiến lược xây dựng “brand.com" rất cần thiết trong việc tìm kiếm khách hàng mới, củng cố thương hiệu và tạo dựng niềm tin cho khách hàng. 

Cơ hội tiếp cận 3 tỷ người tiêu dùng

Cũng tại sự kiện này, các doanh nghiệp tham dự còn được nghe diễn giả chia sẻ về những cập nhật mới nhất của SEO, Google Ads, ứng dụng máy học trong việc tiếp cận khách hàng, tương lai của phân tích dữ liệu cùng tối ưu hóa chuyển đổi thông qua công nghệ Smart Retail và Appier Enterprise Solution.


Xu hướng mua sắm của người Việt hiện nay (Ảnh: Chí Dũng)
Xu hướng mua sắm của người Việt hiện nay (Ảnh: Chí Dũng)

Tại sự kiện, các tính năng mới của quảng cáo Youtube được giới thiệu và khám phá giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận tới hơn 3 tỷ khách hàng mới. Nhất là việc quảng cáo Youtube Shorts được ra mắt trên toàn cầu. Đây là vị trí quảng cáo độc quyền mới nhất mà Google sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung và nhà quảng cáo nhanh chóng cập nhật, thu hút người xem. 

Theo Google, những chiến dịch quảng cáo đang sử dụng video trên Shorts ghi nhận số lượt chuyển đổi nhiều hơn từ 10 - 20% so với chiến dịch tương tự cùng ngân sách mà chỉ sử dụng video bình thường.  

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại sự kiện đã chia sẻ về phương pháp để tiếp cận người dùng chuẩn với dữ liệu bên thứ nhất và máy học. Ở thời kỳ mà bảo mật dữ liệu lên ngôi cũng là lúc các nền tảng quảng cáo cần có sự thay đổi để bảo vệ dữ liệu người dùng. 

Vì vậy, các doanh nghiệp hiện đang gặp khó trong quá trình đo lường và thu tệp khách hàng cho việc quảng cáo, dẫn tới doanh thu tụt giảm. Tại sự kiện, đại diện phía SEONGON và Google đã chia sẻ về việc tận dụng máy học cùng dữ liệu bên thứ nhất trong việc đo lường và thực hiện quảng cáo. Với 5 tính năng mới của Google đã được đưa ra giúp cho doanh nghiệp thích ứng với tình hình hiện tại. Nổi bật nhất trong số đó là GA4 - nền tảng đo lường mới, tận dụng tối đa máy học và dữ liệu bên thứ nhất, thu thập dữ liệu. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

2 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

14 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

14 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

14 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

14 giờ trước