meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

3 thương hiệu xe hơi lớn chiếm hơn nửa doanh số toàn thị trường ô tô Việt

Chủ nhật, 30/10/2022-18:10
Ba cái tên rất quen thuộc với người tiêu dùng là Toyota, Hyundai, Kia đax có một năm thành công tại thị trường Việt Nam khi công bố doanh số bán hàng vượt hơn hẳn các đối thủ.

Tới cuối tháng 9/2022, doanh số của các thương hiệu ô tô này thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 296.403 xe, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng trong giai đoạn này, Hyundai Thành Công cho hay, đơn vị này đã bàn giao cho khách hàng 56.320 xe; Trong khi VinFast chỉ bán ra 18.052 xe (doanh số của nhà sản xuất Việt Nam chỉ tính tới tháng 8, vì hãng không công bố số liệu bán hàng trong tháng 9).

Không tính tới việc một số thương hiệu xe sang, Volkswagen hay Nissan cũng không công bố doanh số, thị trường xe hơi Việt Nam ghi nhận mức tiêu thụ trong tháng 9 là hơn 352.700 xe. Với tốc độ tăng doanh số như vậy, thị trường có tiềm năng cán mốc doanh số là 500.000 xe như một số dự báo vào hồi đầu năm nay - năm ghi nhận doanh số cao nhất từ trước đến nay.

Ba nhà sản xuất xe hơi chiếm 54% thị phần

Trong số những thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam, Hyundai và Toyota luông được người dùng đón nhận và xem là hai ông lớn dẫn đầu thị trường, tạo ra cuộc đua song mã về doanh số. Nhưng trong năm nay, nhà sản xuất tới từ Hàn Quốc - KIA vươn lên với vai trò là một “kẻ thách thức” về doanh số và có một dải sản phẩm ấn tượng, hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam cùng với doanh số rất ấn tượng trong năm 2022. 


Lượng xe bán ra của Toyota là 64.130 xe, Hyundai là 56.320 xe, KIA cũng đạt mốc doanh số 47.792 xe.
Lượng xe bán ra của Toyota là 64.130 xe, Hyundai là 56.320 xe, KIA cũng đạt mốc doanh số 47.792 xe.

Cụ thể, tính trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng xe bán ra của Toyota là 64.130 xe, Hyundai là 56.320 xe, KIA cũng đạt mốc doanh số 47.792 xe. Những hãng xe này chiếm thị phần lần lượt là 20,48%, 17,98% và 15,26% trên thị trường xe hơi Việt Nam. Như vậy, ba thương hiệu này đã chiếm tới 53,72% tổng thị phần ô tô của thị trường trong nước, tương đương với cứ 2 ô tô bán ra sẽ có 1 chiếc mang thương hiệu Toyota, Hyundai hoặc KIA.

Với nhà sản xuất Toyota, năm 2022 là năm mà họ khẳng định được vị thế thống trị trên thị trường Việt Nam khi cả 2 mẫu xe chủ lực là Vios và Corolla Cross đều góp mặt trong top 3 xe bán chạy nhất. Đồng thời, hãng này cũng kịp thời ra mắt mẫu MPV Veloz Cross ngay khi Innova có tín hiệu yếu thế hơn trong cuộc cạnh tranh với Mitsubishi Xpander. Với phân khúc sedan hạng D, dòng xe sang Toyota Camry cũng được xem là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Trong dải sản phẩm của Toyota, duy nhất mẫu Corolla Altis vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của hãng và người dùng. Bên cạnh đó, phân khúc bán tải với chiếc Hilux cũng bị loại khỏi cuộc chơi và chưa xác định ngày trở lại.

Trong khi, thương hiệu Hàn Quốc - Hyundai đang thể hiện thế mạnh gần như tuyệt đối đối với phân khúc crossover hạng D với Santa Fe. Hay như chiếc Tucson cũng đạt doanh số cực tốt với phân khúc crossover hạng C, dù có gặp phải tình trạng thiếu linh kiện đầu vào. Mẫu xe chủ lực Accent cũng đã cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc sedan hạng B trước đối thủ lớn là Toyota Vios. Trong khi đó, mẫu xe mới Creta nỗ lực vươn lên mạnh mẽ ở phân khúc SUV đô thị.


Mẫu xe mới Creta nỗ lực vươn lên mạnh mẽ ở phân khúc SUV đô thị
Mẫu xe mới Creta nỗ lực vươn lên mạnh mẽ ở phân khúc SUV đô thị

Mới đây, dòng xe Hyundai Elantra mới nhất cũng đã ra mắt với giá khởi điểm rẻ nhất phân khúc. Đồng thời, hãng cũng lên kế hoạch sớm đưa mẫu MPV Stargazer về Việt Nam. Tuy khó có thể cạnh tranh vị trí số 1 thị trường với Toyota, nhưng dường như Hyundai đã cố định vị trí thứ 2 của mình. 

Cũng tới từ Hàn Quốc, KIA là thương hiệu được Thaco lắp ráp và phân phối sản phẩm, cũng ghi nhận những khởi đầu tốt đẹp trong nửa năm qua. Tuy nhiên, một vài tháng gần đây lại có dấu hiệu chững lại, một phần vì lý do thiếu linh kiện. 

KIA tuy không có được những sản phẩm top đầu doanh số như hai đối thủ của mình, nhưng lại được đánh giá là sở hữu danh mục sản phẩm mạnh với vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng C là Kia K3; Seltos và Sonet cũng cạnh tranh rất mạnh mẽ ở phân khúc SUV đô thị. Bên cạnh đó, các mẫu xe như Carnival, Sportage, Morning, K5 đã đóng góp rất nhiều cho doanh số chung của hãng. 

Những thương hiệu bám sát

Nhóm ngay sau 3 hãng chủ lực này bao gồm 3 thương hiệu của Nhật Bản là Mitsubishi, Mazda và Honda khi chiếm thị phần lần lượt 9,67%, 8,48% và 8,03%.

Mitsubishi đang giữ vị trí thứ 4 trên thị trường, doanh số ghi nhận hơn 30.000 xe và đây là thành công của hãng khi chỉ có một dải sản phẩm khiêm tốn. Trong hơn 30.000 xe được bán ra trong 9 tháng đầu năm, mẫu MPV Xpander đã chiếm 16.000 xe, mẫu sedan hạng B Attrage bán được hơn 5.600 xe, mẫu Outlander chiếm hơn 3.600 xe.

Với Mazda, tuy không gây ấn tượng mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, hãng này lại có các sản phẩm đua top doanh số. Nổi bật nhất ở phân khúc sedan hạng C của hãng là mẫu xe Mazda3 và crossover hạng C với CX-5.

Riêng với Honda, hiện tại chỉ trong chờ vào doanh số của CR-V và City khi đây là hai mẫu xe mới nhất trong năm nay. Civic và HR-V lại cho về doanh số không mấy ấn tượng. 


Trong tháng 8, VinFast đã bán ra hơn 18.000 xe, chiếm gần 5,76% thị phần
Trong tháng 8, VinFast đã bán ra hơn 18.000 xe, chiếm gần 5,76% thị phần

Đối với thương hiệu của Việt Nam, tuyên bố dừng sản xuất và bán các dòng xe xăng vào tháng 7 đã làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của VinFast. Việc hãng dừng công bố kết quả kinh doanh trong tháng 9 đã thể hiện điều này. Có thể từ những báo cáo về sau sẽ chỉ công bố những mẫu ô tô điện như VF e34 và VF8.

Trong tháng 8, VinFast đã bán ra hơn 18.000 xe, chiếm gần 5,76% thị phần. Ở giai đoạn chuyển giao tới đây, có thể thị phần của hãng xe này sẽ tiếp tục bị thu hẹp cho tới khi dải sản phẩm được mở rộng hơn và tình trạng thiếu linh kiện được giải quyết.

Xếp sau VinFast là hãng xe của Mỹ - Ford đã bán ra 15.518 xe, chiếm gần 4,95% thị phần; Suzuki  có doanh số là 12.000 xe, chiếm 3,87% thị phần; Peugeot bán hơn 8.800 xe, chiếm 2,82% thị phần; Isuzu bán hơn 8.400 xe, chiếm 2,69% thị phần.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước