meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng tăng giá tới 15%, bất động sản nhà đất tạo cơn sốt trên thị trường

Thứ năm, 11/05/2023-17:05
Trước tình trạng trầm lắng của chung cư, đất nền… so với giai đoạn trước thì nhà phố và nhà riêng lại là phân khúc hấp dẫn khách hàng trở lại. Tuy tiềm năng tăng giá và thanh khoản khá tích cực nhưng vẫn có rủi ro “chôn vốn”, nhà đầu tư phải hạn chế vay vốn đầu tư. 

Dự kiến nhà đất tăng trung bình 10 - 15%/năm

Theo DNTO, thị trường bất động sản sau giai đoạn chênh lệch cung cầu kéo dài tại phân khúc chung cư, hiện đã có tín hiệu khôi phục trở lại khi thanh khoản gia tăng ở một số phân khúc và khu vực. Nhà đất là phân khúc tiếp theo có đợt tăng giá trong những tháng đầu năm 2023.

Báo cáo về chỉ số giá bất động sản trong 4 tháng đầu năm vừa được Savills công bố, cho thấy tùy vào đặc điểm xây dựng, vị trí, phân khúc nhà đất mà sẽ có mức tăng trung bình từ 10 - 15%/năm. 

Ghi nhận thực tế loại hình nhà riêng tại quận Thanh Xuân, các khu vực Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc, Khương Trung, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Nam, Kim Giang, Khương Mai… có giá rao bán từ 3,2 - 3,5 tỷ đồng/căn vào cuối năm 2022, hiện nay đã lên mức 3,3 - 3,7 tỷ đồng/căn. 


Giá bán các căn nhà riêng trong ngõ vùng nội thành Hà Nội đã ngang với giá bán căn hộ chung cư phân khúc trung và cao cấp
Giá bán các căn nhà riêng trong ngõ vùng nội thành Hà Nội đã ngang với giá bán căn hộ chung cư phân khúc trung và cao cấp

Quận Cầu Giấy ghi nhận nhà riêng là loại hình bất động sản có biến động tăng giá mạnh nhất Hà Nội, trung bình là 9,6%/năm, tiếp theo là Thanh Xuân với 9,2%/năm. Nhưng vì mặt bằng giá nhà riêng tại Cầu Giấy cao hơn, nên đơn giá/m2 tăng trung bình hàng năm khá cao, vào khoảng 11,4%/m2/năm. 

Tại quận Đống Đa, nhà riêng khu vực Khâm Thiên, Thịnh Quang, Trung Tự, Khương Thượng, Phương Liên, Thái Thịnh, Thái Hà, Văn Chương… có giá bán trong khoảng 3,6 - 4,4 tỷ đồng/căn.

Giới chuyên gia và không ít người mua nhà cho rằng, giá bán các căn nhà riêng trong ngõ vùng nội thành Hà Nội ở thời điểm này đã ngang ngửa với giá bán căn hộ chung cư phân khúc trung và cao cấp ở cùng khu vực. Theo một khảo sát mới của Batdongsan.com.vn, giá bán căn hộ chung cư cao cấp tại quận Tây Hồ hiện nay dao động từ 105 – 156 triệu đồng/m2, khu vực tương đương ở TP. HCM là 105 - 403 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường nhiều hàng “ngộp”, thanh khoản sụt giảm trầm trọng, thay vì lợi thế thuộc về khách mua, thì thực tế chủ nhà mới là bên “nắm đằng chuôi”. Điều này thể hiện bằng việc lượng người tìm kiếm mua nhà ở phân khúc nhà đất ngày càng tăng cao. Phân khúc nhà ở tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng được săn đón nếu chủ nhà chấp nhận giảm giá bán từ 10 - 15% so với một năm trước đó. 


Phân khúc nhà ở tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng được săn đón
Phân khúc nhà ở tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng được săn đón

Chia sẻ từ một đơn vị môi giới địa ốc cho thấy, tỷ lệ khách hàng chốt thành công những đợt mở bán gia tăng, nhà mặt phố và nhà riêng đang có giá trị khai thác thương mại cao, nhận được nhiều sự quan tâm cũng như lượt tìm kiếm, chiếm 20% và 9%, lượng hồ sơ chuyển nhượng tăng gấp 2 - 3 lần so với hồi trước Tết Nguyên đán. 

Làn sóng tăng giá từ đâu?

Về những biến động của phân khúc bất động sản nhà đất, chia sẻ trong một talkshow bất động sản mới đây, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết: “Nhà đất đắt và nhu cầu luôn lớn vì ít nguồn cung”. 

“Đặc biệt là phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố hiện nay không chỉ có giới đầu tư quan tâm mà người mua ở thực cũng không ngần ngại rót tiền. Giỏ hàng không nhiều sản phẩm chất lượng, giá tốt. Do vậy khi xuất hiện mà có giá “ngon” là hết hàng ngay, cạnh tranh rất gay gắt. Có người mua, mãi lực cao, quan trọng nhất là chủ nhà chịu giảm giá bao nhiêu” - Vị này phân tích thêm. 

Các diễn biến trên thực tế cho thấy, phân khúc có tiềm năng đầu tư “sáng” nhất hiện nay là nhà phố. Bên cạnh nhu cầu về mua ở thực, thì nhiều nhà đầu tư hiện nay đang gom thêm hàng nhằm tích tài sản, tranh thủ kinh doanh cho thuê. 

“Phần lớn người mua bất động sản có mục đích đầu tư trong dài hạn. Vì thế mà tâm lý sẽ không bị “xáo trộn” bởi các yếu tố ngắn hạn như tín dụng, lãi suất, dịch bệnh… Có câu nói rất hay là: Không nên bán rẻ tài sản của chúng ta, chúng ta đầu tư kỳ vọng trong 3 - 5 năm, thậm chí 10 năm thì không có lý do gì để bán. Những nhà đầu tư kỳ vọng vào mảng xám của thị trường sẽ hết trong vòng 2 - 3 năm, sau đó sẽ phục hồi trở lại” - Ông Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận.


Dù nhà phố giữ giá khá tốt nhưng biên độ tăng giá lại thấp hơn loại hình BĐS khác
Dù nhà phố giữ giá khá tốt nhưng biên độ tăng giá lại thấp hơn loại hình BĐS khác

Các chuyên gia cho rằng, dù vẫn là kênh đầu tư an toàn, nhưng các nhà đầu tư vẫn cần thận trọng để tránh rủi ro. Bởi, đây là phân khúc bất động sản cho ai có tài chính mạnh, tầm nhìn dài hạn. Dù đang có tiềm năng tăng giá và thanh khoản ổn định, nhưng đây là phân khúc đắt tiền nên vẫn có rủi ro “chôn vốn”. Vì thế tuyệt đối không nên vay vốn để đầu tư. 

Thêm một điểm đáng chú ý là, dù phân khúc này đang giữ giá khá tốt nhưng biên độ tăng giá lại thấp hơn so với những loại hình bất động sản khác. Cụ thể, trong lúc thị trường tốt, các phân khúc khác có thể tăng giá khoảng 30 - 100%/năm, thì nhà phố lại tăng trung bình từ 15 - 20%/năm. 

Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa - Ông Trần Khánh Quang nhìn nhận: “Nhà riêng, nhà mặt phố đều là những lựa chọn tối ưu của các nhà đầu tư có nền tảng tài chính vững, ưu tiên sự ổn định, lâu dài. Nhưng với những ai đã dùng đòn bẩy tài chính thì rủi ro là rất cao. Thực tế, ở bất kỳ phân khúc bất động sản nào, để đầu tư có hiệu quả thì cần phải cân nhắc kỹ, không phụ thuộc môi giới, cần lựa chọn sản phẩm có pháp lý rõ ràng trước khi xuống tiền”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước