meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vữa mác 100 là gì? Những điều cần biết về vữa mác 100

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Trong hầu hết các công trình xây dựng ngày nay, vữa xi măng được xem là loại vật liệu không thể nào vắng mặt. Chúng được sử dụng ở hầu hết những hạng mục công trình khác nhau. Vậy vữa xi măng là gì? Vữa mác 100 là như thế nào? Đặc điểm và công dụng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một cách chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vữa mác xi măng là gì?

Nhìn chung, những cụm từ như xi măng, vữa mác xi măng, vữa mác 100, cấp phối vữa mác 100 xi măng pc4,… là những cụm từ không quá xa lạ với những ai đã và đang công tác trong lĩnh vực xây dựng.

Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, những người đang có nhu cầu tìm hiểu về xi măng, bê tông để có được một sự lựa chọn thích hợp thì tương đối khó hiểu.

Xi măng được biết đến là một vật liệu xây dựng không thể nào thiếu được trong việc thi công. Đồng thời, góp phần tạo nên các công trình xây dựng chất lượng và an toàn.

Bên cạnh đó, xi măng còn được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau chẳng hạn như cơ khí, sản xuất công nghiệp,… Khi tiến hành mua xi măng bạn nên chú ý đến mác xi măng để đảm bảo về mặt chất lượng. Vậy mác xi măng có nghĩa là gì?


Xi măng được biết đến là một vật liệu xây dựng không thể nào thiếu
Xi măng được biết đến là một vật liệu xây dựng không thể nào thiếu

Mác xi măng là gì?

Mác xi măng được hiểu là cường độ chịu nén của xi măng đã được trải qua quá trình ninh kết sau khi đem vữa xi măng kết hợp với cát và nước. Trộn theo tỷ lệ tiêu chuẩn với điều kiện quy định trong TCVN cũng như dưỡng hộ là trong vòng 28 ngày.

Mác xi măng được phân thành nhiều loại từ 100, 150, 200, 250, 400, 500 đến 600.

Tùy theo quy định về mặt kết cấu xây dựng thì bê tông phải chịu được nhiều tác động trực tiếp, chẳng hạn như: chịu nén, uốn, kéo hay trượt. Trong đó chịu nén được xem là lợi thế tốt nhất. Từ đó mác xi măng trở thành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của xi măng tạo nên từ khối bê tông

Vữa xi măng là gì?

Vữa xi măng chính là hỗn hợp được pha trộn giữa nhiều nguyên liệu khác nhau tùy theo mục đích cũng như nhu cầu và đặc trưng của công trình. Đồng thời vữa xi măng chỉ bao gồm 2 thành phần chính là xi măng và nước. Vữa xi măng hay còn được gọi với cái tên thân thuộc hơn là xi măng nguyên chất.


Vữa xi măng là hỗn hợp được pha trộn giữa nhiều nguyên liệu khác nhau 
Vữa xi măng là hỗn hợp được pha trộn giữa nhiều nguyên liệu khác nhau 

Ưu nhược điểm của vữa mác 100

Với nhiều loại xi măng khác nhau sẽ tạo nên nhiều loại vữa xây với chất lượng riêng biệt. Với vữa mác 100 là loại vữa được pha trộn từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện công trình. Trong đó loại xi măng được sử dụng phổ biến nhất là loại mác 100

Ưu điểm của vữa mác 100

  • Đầu tiên phải nhắc đến chính là độ bám dính cực cao, phù hợp với mọi công trình xây dựng với quy mô lớn nhỏ.
  • Chất lượng được đánh giá ổn định, dễ dàng trong việc kiểm soát được chất lượng sau khi pha trộn
  • Tỷ lệ hao phí cũng thấp hơn hẳn so với những loại thông thường

Nhược điểm của vữa mác 100

So với những loại vữa xi măng nhỏ hơn thì vữa mác 100 có tỷ lệ xi măng tương đối lớn. Điều này vô tình gián tiếp ảnh hưởng đến môi trường, bởi quá trình sản xuất xi măng cần phải khai thác thêm đá. Quy trình sản xuất sẽ nảy sinh ra nhiều bụi dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của chúng ta.

Để đảm bảo được chất lượng kết dính của vữa, việc sàng cát phải luôn thực hiện đúng tiêu chuẩn, sạch sẽ và yêu cầu kỹ thuật cao. Đây không được xem là sản phẩm có sẵn nên khi sử dụng phải trải qua công đoạn trộn, mất tương đối nhiều thời gian lẫn công sức,


Chất lượng được đánh giá ổn định
Chất lượng được đánh giá ổn định

Định mức cấp phối vữa mác 100 xi măng PC40

Trong trường hợp nếu sử dụng tấm bê tông nhẹ EPS thì công trình không cần phải sử dụng vữa trát mà chỉ cần dùng vữa xây mác 75 là ổn.

Vì sao phải trộn cát và xi măng đúng tỷ lệ?

Chúng ta phải thực hiện trộn xi măng và cát theo đúng tỷ lệ khi thi công. Điều này đã được chứng minh trong thực tế. Nếu trộn không đúng theo tỷ lệ được đặt ra giữa xi măng và cát sẽ mang lại ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây nhà, chất lượng công trình, cụ thể như sau:

  • Giảm thiểu tuổi thọ của công trình
  • Giảm tính thẩm mỹ
  • Sau một thời gian sử dụng, nền tường sẽ bị nứt và thấm dột,… trường hợp xấu nhất có thể không được đưa vào sử dụng.

Chúng ta phải thực hiện trộn xi măng và cát theo đúng tỷ lệ khi thi công.

Cấp phối vữa xi măng mác 100 đúng kỹ thuật

Tại hiện trường thi công, để tạo ra được cấp phối bê tông đạt yêu cầu chất lượng cũng như cường độ. Chúng ta không dùng bê tông thương phẩm mà là bê tông hoặc vữa xi măng trộn thủ công. Đa số người kỹ sư sẽ thiết kế cấp phối, tính toán tỷ lệ trộn dựa vào định mức có ghi trên bao bì xi măng.

Tỷ lệ trộn vữa xây

Đối với vữa mác 100 thì tỷ lệ đạt chuẩn sẽ là 1 bao xi măng + 8 thùng cát và lượng nước sẽ tùy thuộc vào cảm tính. Nếu:

  • Lượng nước quá nhiều sẽ dẫn đến hỗn hợp loãng, không đều
  • Ít nước khiến vữa sau khi trộn nhanh khô ảnh hưởng đến quá trình thi công, độ kết dính của vật liệu và chất lượng công trình.

Tỷ lệ trộn vữa trát tường

Trát tường được xem là công đoạn hoàn thiện nên yêu cầu tường trát phải đảm bảo độ mịn nhất định. Như vậy độ mịn của cát sẽ phải nhỏ hơn vữa xây, cụ thể Module thường là ML 0,7 – 0,14 để đảm bảo khi trát tường sẽ không gây ra hiện tượng hạt gồ ghề trên bề mặt tường.

Tỷ lệ pha trộn cho vữa theo mác (kg/cm2), thùng bê tông 18 lít:

  • Nếu dùng xi măng PCB30, cát to > 2 thì 1 bao xi măng + 8 cát và 2 nước
  • Nếu sử dụng xi măng PCB30, cát vừa từ 1,5 đến 2 thì 1 bao xi măng + 7 cát và 2 nước.
  • Nếu dùng xi măng PCB30, cát mịn từ 0,7 đến 1,4 thì 1 bao xi măng + 6 cát + 1,5 nước và kèm 1 phụ gia
  • Cuối cùng, nếu dùng xi măng PCB40, cát mịn từ 0,7 đến 1,4 thì 1 bao xi măng + 1,5 nước và 1 phụ gia

Trát tường được xem là công đoạn hoàn thiện
Trát tường được xem là công đoạn hoàn thiện

Tỷ lệ trộn vữa lát nền

Vữa lát nền thì không yêu cầu quá nhiều về loại cát sử dụng. Theo đó, bạn chỉ cần đảm bảo được rằng cát đã trải qua quá trình sàng lọc loại bỏ đi các tạp chất và những hạt cát to là được. Còn xi măng thì thường dùng loại PCB30, khi lát nền đảm bảo được độ dày vữa từ 10 – 30mm.

Tỷ lệ trộn chuẩn thường được sử dụng là 1 xi măng + 3 cát hoặc 1 xi măng + 4 cát. Tuy nhiên, lưu ý rằng khi trộn cần đảm bảo tỷ lệ đúng chuẩn và không nên trộn với số lượng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến độ kết dính của nguyên liệu.

Ứng dụng của vữa mác 100 trong xây dựng

Vữa mác 100 được sử dụng tương đối rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Dựa vào những thành phần được sử dụng và công nghệ chuẩn bị mà loại vữa mác này có tác dụng cụ thể như sau:

Dùng để xây trát công trình

Trát vữa: Một số giải pháp trong đó bao gồm các bức tường với mục đích chính là bảo vệ vật liệu xây dựng, cũng như để cấp cơ sở.

Hỗn hợp xây – xi măng là sự kết hợp hoàn hảo để một viên gạch hoặc một khối khí liên kết với nhau. Chính vì thế mà vật liệu này được sử dụng tựa như một loại keo nằm bên trong mỗi khớp.

Tạo ra kết cấu của bê tông cốt thép.

Vữa xi măng 100 – cát có thể được dùng để dính gạch, đá xây dựng, trát, ốp cho nhiều vị trí khác nhau. Ngay cả những nơi chịu lực lớn hay thường xuyên chịu ẩm ướt,…


Vữa mác 100 được sử dụng tương đối rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng
Vữa mác 100 được sử dụng tương đối rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng

Vữa xi măng mác 100 chống thấm

Vữa xi măng vốn dĩ có khả năng chống thấm cực kỳ cao. Chính vì vậy, với loại vữa xi măng mác 100 thường được dùng để chống thấm cho những khu vực tiếp xúc trực tiếp với nước như bể nước, WC,…

Bên cạnh đó, vữa mác 100 còn giúp cải tạo, xử lý những vị trí thường đối mặt với tình trạng ẩm mốc. Hạn chết được các tình trạng ố sơn, loang màu, muối trắng trên tường. Xử lý hiệu quả và loại bỏ triệt để hiện tượng ẩm mốc.

Được xem là một vật liệu xây dựng có độ bền cao, khó bị oxy hóa trong không khí. Tránh được tình trạng rạn nứt do thời tiết gây nên, đảm bảo độ bền đẹp cho công trình.

Ngoài ra, loại vật liệu này có thể sử dụng đa dạng ở nhiều phần của công trình. Sử dụng xi măng chống thấm cho phần móng giúp ngăn ngừa tình trạng ngấm nước từ sàn, hay chân tường bị ẩm mốc.

Mức chi phí bỏ ra cũng tương đối thấp, giá thành rẻ hơn so với nhiều loại xi măng thông thường.


Vữa mác 100 còn giúp cải tạo, xử lý những vị trí thường đối mặt với tình trạng ẩm mốc
Vữa mác 100 còn giúp cải tạo, xử lý những vị trí thường đối mặt với tình trạng ẩm mốc

Những lưu ý khi sử dụng vữa mác 100 trộn bê tông

Tỷ lệ nước trong vữa bê tông hoặc vữa xây trát sử dụng xi măng PCB 30 phải đảm bảo vừa đủ, không được thừa cũng không được thiếu.

Thiếu nước: Hồ vữa khô, khó khăn cho quá trình thi công, bê tông không phát triển được hết cường độ

Thừa nước: Hồ vừa nhão, dễ thi công nhưng mác bê tông sẽ lâu phát triển, tốn kém nhiều thời gian hơn.

Để có thể khắc phục được tình trạng này, người thợ có thể dùng các chất phụ gia trong xây dựng để giúp bê tông khô nhanh. Đạt độ cứng và độ bền theo tiêu chuẩn.

Khi đã có đủ xi măng tốt cũng như cát sạch, việc còn lại là phải theo đúng với tỷ lệ và trộn thật đều: Việc trộn đều tay giúp cho bê tông đạt được độ mềm dẻo đúng quy định. Tạo thành lớp bê tông vững chắc và an toàn cho ngôi nhà của bạn.

Kết luận

Sau khi tham khảo bài viết trên chắc hẳn bạn đọc cũng đã hiểu về vữa mác 100 là gì và định mức vữa xây tiêu chuẩn là bao nhiêu rồi đúng không nào? Mong rằng những thông tin được chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tính toán và trộn vữa chuẩn nhất nhé!

TỔNG HỢP NHÓM VỮA
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước