meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bê tông mác 200 là gì? Các đặc tính nổi bật của mác bê tông 200

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Bê tông mác 200 là một dạng hỗn hợp đặc biệt. Nó được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng từ dân dụng cho đến công nghiệp trên mọi miền đất nước. Vậy bê tông mác 200 có đặc điểm như thế nào? Định mức cấp phối ra sao? Mời các bạn cùng theo dõi thông tin dưới bài viết để giải đáp mọi thắc mắc một cách cụ thể nhất nhé.

1. Bê tông mác 200 là gì?

Mác bê tông là thuật ngữ dùng để chỉ khả năng chịu nén của mẫu bê tông. Theo tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam (TCVN 3105:1993, TCVN 4453:1995) thì mẫu dùng để đo cường độ là một mẫu bê tông hình lập phương kích thước 150mm × 150mm × 150mm. 

Mẫu này được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn quy định trong TCVN 3105:1993, trong vòng 28 ngày sau khi bê tông ninh kết.  Sau đó tiến hành đưa vào máy nén để đo ứng suất nén phá hủy mẫu. Như vậy chúng ta có thể xác định được cường độ chịu nén của bê tông. Đơn vị sẽ tính bằng MPa (N/mm²) hoặc daN/cm² (kG/cm²).

Trong đó bê tông mác 200 chính là ứng suất nén phá hủy của mẫu bê tông kích thước tiêu chuẩn. Nó được dưỡng hộ trong điều kiện, môi trường tiêu chuẩn và ném ở tuổi 28 ngày, đạt 200kG/cm².


Bê tông mác 200 là ứng suất nén phá hủy của mẫu bê tông kích thước tiêu chuẩn
Bê tông mác 200 là ứng suất nén phá hủy của mẫu bê tông kích thước tiêu chuẩn

2. Các đặc tính nổi bật của mác bê tông 200

Hiện nay bê tông mác 200 đang sử dụng trong rất nhiều công trình xây dựng lớn nhỏ khác nhau. Sản phẩm được đánh giá cao khi sở hữu rất nhiều đặc tính nổi bật như:

  • Thời gian thi công nhanh chóng mà không mất nhiều công sức lao động hay cần nhiều nhân công làm việc.
  • Mác bê tông được sản xuất từ những loại nguyên vật liệu chất lượng cao. Nguyên liệu có sự chọn lọc kỹ lưỡng trước khi tiến hành chia tỷ lệ và nhào trộn. 
  • Quá trình sản xuất được thực hiện tại xưởng, trạm trộn công nghệ cao nên luôn đảm bảo tỷ lệ cấp phối chính xác 100%. 
  • Bê tông mác 200 có khả năng chịu nén rất tốt và độ bền cao trong mọi điều kiện thời tiết.
  • Sản phẩm được đưa đến tận chân công trình bằng các thiết bị vận chuyển chuyên dụng. Cùng với đó là mức giá thành phải chăng giúp chủ công trình tiết kiệm tối ưu chi phí đầu tư.

Mác bê tông 200 đang được sử dụng trong rất nhiều công trình xây dựng
Mác bê tông 200 đang được sử dụng trong rất nhiều công trình xây dựng

3. Bê tông mác 200 có thể ứng dụng cho những hạng mục công trình nào?

Bê tông mác 200 là một trong những mắt được sử dụng phổ biến nhất ở các công trình xây dựng dân dụng. Nó thích hợp khi dùng cho ngôi nhà có độ chịu nén lớn. Theo đó sản phẩm đang ứng dụng vào rất nhiều hạng mục công trình như đổ móng nhà nhằm tạo sự vững chắc, kiên cố cho toàn bộ kết cấu. 

Bên cạnh đó mác bê tông 200 còn dùng để đổ sàn nhà, đổ dầm, đổ cột… Trong quá trình tiến hành thi công chủ công trình nên cho thêm cốt thép. Điều này giúp tạo nên một khối bê tông có cường độ cao, độ dẻo tốt, bền vững lâu dài và đảm bảo tính thẩm mỹ cao theo thời gian. 

Mặt khác khi thi công đổ bê tông mác 200 trong các hạng mục sàn của công trình dân dụng chúng ta cần kiểm tra kỹ phần tường đã thi công. Đội ngũ giám sát phải xem kỹ độ cao của tường có thể đáp ứng được yêu cầu của thiết kế hay không. Đồng thời sau khi đổ bê tông xong thì cần bảo dưỡng sàn bê tông sao cho đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng.


Mác bê tông 200 thường được dùng để đổ sàn nhà, đổ dầm, đổ cột
Mác bê tông 200 thường được dùng để đổ sàn nhà, đổ dầm, đổ cột

4. Định mức cấp phối bê tông mác 200

Trên thực tế định mức cấp phối bê tông đã được bộ xây dựng Việt Nam quy định rõ trong các điều luật. Trước khi tiến hành pha trộn các nguyên vật liệu chủ công trình, nhà thầu cần nắm bắt tỷ lệ chính xác. Đối với bê tông mác 200 định mức cấp phối sẽ quy định cụ thể trong từng trường hợp như sau:

  • Định mức cấp phối cho 1m3 bê tông đá 0.5×1: Xi măng: 361kg, cát vàng: 0.464kg, đá: 0.5×1: 0.874,  nước sạch: 195 lít.
  • Định mức cấp phối cho 1m3 bê tông đá 1×2: Xi măng 342, cát vàng: 0.469, đá 1×2: 0.878, nước sạch: 185 lít. Tỷ lệ pha trộn này thường được sử dụng cho việc đổ móng, cột, sàn, dầm.
  • Định mức cấp phối cho 1m3 bê tông đá 2×4: Xi măng 323, cát vàng: 0.471, đá 2×4: 0.882, nước sạch: 175lít.
  • Định mức cấp phối cho 1m3 bê tông đá 4×6: Xi măng 305, cát vàng: 0.477, đá 4×6: 0.884, nước sạch: 165.

Định mức cấp phối bê tông đã được bộ xây dựng Việt Nam quy định rõ
Định mức cấp phối bê tông đã được bộ xây dựng Việt Nam quy định rõ

5. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến bê tông mác 200 

Hiện nay nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về mác bê tông 200. Họ có nhiều câu hỏi, băn khoăn liên quan đến loại mác này và mong muốn được giải đáp. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất:

5.1. Khối bê tông mác 200 nặng bao nhiêu kilôgam? 

Để xác định được khối lượng của bê tông mác 200 thì chúng ta cần nắm rõ tỷ lệ giữa các thành phần có trong 1m³ bê tông là bao nhiêu. Như vậy trọng lượng của một khối bê tông tươi mác 200 chính là trọng lượng của từng loại vật liệu có trong hỗn hợp bê tông đó. 

Dựa theo thông tin ở bảng trên chúng ta có thể tính được trọng lượng riêng của mác bê tông 200: 300 kg xi măng + 0.505 m3 cát + 0.901 m3 đá và 180 lít nước sạch. Theo tiêu chuẩn trong xây dựng Việt Nam trọng lượng đạt tiêu chuẩn là 2.400 kg/m3. Trong đó khối bê tông mác 200 sẽ nặng khoảng 2.600 kg tương đương 2.6 tấn cho 1m3.

5.2. Mắt bê tông 200 cần bao nhiêu xi măng?

Dựa vào bảng định mức ở trên chúng ta đã tính được một khối bê tông nặng bao nhiêu. Đồng thời qua đó bạn cũng có thể biết được cần bao nhiêu xi măng trong 1m³ bê tông mác 200. Câu trả lời đó chính là 300kg. Khi nắm rõ công thức tính thì chủ công trình có thể tính toán khối lượng vật tư và quản lý chi phí xây dựng một cách hiệu quả, tiết kiệm nhất.

Hiện nay cùng với trưởng phát triển của khoa học công nghệ và kỹ thuật ở các trạm trộn bê tông đã ứng dụng hệ thống điều hành, quản lý trung tâm. Nhờ sử dụng công nghệ tân tiến mà quá trình trộn bê tông diễn ra nhanh chóng hơn, chính xác tuyệt đối. Mặt khác nhà máy còn có thể sản xuất khối lượng bê tông lớn chỉ trong thời gian rất ngắn.


Khối bê tông mác 200 sẽ nặng khoảng 2.600 kg tương đương 2.6 tấn
Khối bê tông mác 200 sẽ nặng khoảng 2.600 kg tương đương 2.6 tấn

5.3. Tỷ lệ trộn mác bê tông 200 tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Bê tông là hỗn hợp gồm có các thành phần xi măng, cát, đá, nước. Nếu muốn biết trộn theo tỉ lệ như thế nào để ra cho đúng mắt bê tông chuẩn thì đầu tiên chúng ta cần xem thông tin hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Thông thường mỗi loại xi măng khác nhau sẽ có quy định về tỷ lệ trộn riêng biệt. Đối với bê tông mác 200 sẽ có: 1 bao xi măng + 4 thùng cát + 7 thùng đá + 1 thùng nước. 

Trong đó tỷ lệ nước trong vữa bê tông đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi nếu cho ít nước thì hôm bữa bị khô, khó thi công và bê tông không phát triển được hết cường độ. Còn trong trường hợp đổ quá nhiều nước hồ vừa nhão giúp dễ dàng thi công. Tuy nhiên mắt bê tông lại lâu phát triển, tốn kém thời gian và chi phí cho việc chờ đợi.

Theo nguyên tắc trong xây dựng không có một công thức phủ định nào về tỷ lệ nước trong bê tông hay hồ vữa. Bởi lượng nước ít hay nhiều còn phụ thuộc vào các yếu tố như: lượng xi măng, độ ẩm của cát, độ hút nước của cốt liệu… bởi vậy đơn vị thi công nên tiến hành thí nghiệm tại chỗ để xác định chính xác khối lượng của các thành phần khác nhau.


Tỷ lệ nước trong vữa bê tông đóng vai trò hết sức quan trọng
Tỷ lệ nước trong vữa bê tông đóng vai trò hết sức quan trọng

Lời kết

Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp người trong lĩnh vực xây dựng hiểu rõ hơn về bê tông mác 200. Từ đó nhà thầu cũng như đơn vị thi công có thể sử dụng loại mắt này vào công trình một cách an toàn, hiệu quả. Đừng quên lựa chọn nhà cung cấp mác bê tông uy tín trên thị trường để được đảm bảo về chất lượng và giá thành.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước