meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNDirect: Thị trường tạo đáy thành công trong tháng 5, định giá đang hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn

Thứ sáu, 03/06/2022-00:06
Định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang chiết khấu 20% so với mức định giá bình quân trong khu vực Đông Nam Á và được đánh giá là rất hấp dẫn với các nhà đầu tư dài hạn.

VN-Index đã tạo đáy thành công

Về thanh khoản thị trường, giá trị giao dịch trung bình các phiên đang tiếp tục “lao đầu” giảm 233% so với tháng trước. Đội ngũ phân tích cho rằng sự suy giảm của thanh khoản thị trường do tâm lý tiêu cực về triển vọng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh lạm phát tăng cao trên toàn thế giới do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, FED thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và “bức tranh kinh tế trầm buồn” của nền kinh tế Trung Quốc do duy trì chính sách Zero-COVID.

Về mặt định giá tại thời điểm ngày 23/05/2022, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 12 tháng là 13,1 lần, đây là mức chiết khấu 24,6% so với mức đỉnh năm nay và chiết khấu 21,1% so với trung bình P/E 5 năm. P/E của VN-Index vừa giảm xuống dưới mức độ lệch chuẩn -2. Theo xác suất thống kê, ít hơn 5% khả năng P/E sẽ tiếp tục giảm xuống dưới mức này, cho thấy định giá của thị trường chứng khoán đang ở mức rẻ so với trung bình lịch sử.


Thị trường được đánh giá nhiều thu hút với nhà đầu tư dài hạn
Thị trường được đánh giá nhiều thu hút với nhà đầu tư dài hạn

"Định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang chiết khấu khoảng 20% so với mức định giá bình quân của các thị trường chứng khoán trong khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi cho rằng mức định giá thị trường là rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người tìm kiếm các doanh nghiệp được quản trị tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận cao", các chuyên gia VN-Direct đưa ra quan điểm.

Nhìn ngược về quá khứ, dòng tiền chảy vào thị trường khi mà định giá đã chiết khấu đủ sâu và hỗ trợ thị trường hồi phục mạnh mẽ. Lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE tăng trường lần lượt 23% so với cùng kỳ và 19% so với cùng kỳ trong năm 2022 và 2023. Kéo theo đó là mức P/E dự báo cho năm 2022 và 2023 lần lượt là 11,9 và 10,1 lần, thấp hơn nhiều so với rung bình 5 năm gần đây 16,5 lần.

Khi xét dưới góc độ kỹ thuật, thị trường VN-Index đã tạo đáy thành công trong tháng 5 và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi trong tháng 6. Tuy nhiên, hiện nay thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét và thanh khoản vẫn đang ở mức thấp. Bởi vậy, các nhà đầu tư vẫn chỉ nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính để tránh rủi ro.

4 động lực chính và sự kỳ vọng thị trường phục hồi trong tháng 6

Trong báo cáo "Chiến lược thị trường tháng 06/2022 – Chờ ngày tỏa sáng" công bố gần đây, chứng khoán VNDirect đã đánh giá chỉ số VN-Index đang trong đà tiếp tục giảm trong bối cảnh FED thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn nằm kiểm soát lạm phát và mối lo ngại về sự chậm lại của tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, các chuyên gia của VNDirect cũng cho rằng những diễn biến bất lợi của thị trường chứng khoán thế giới cũng gây ra những ảnh hưởng xấu tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cũng trong bản báo cáo tháng 6, VNDirect đã đưa ra 4 động lực chính và kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trong tháng 6 này.

Thứ nhất, tình hình dịch COVID-19 của Trung Quốc đang được cải thiện dần. Đây là tin vui cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Giới chức Trung Quốc cũng đang dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại một số thành phố lớn, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, qua đó tháo gỡ phần nào những khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp để kích thích sự phát triển của nền kinh tế gồm: giảm lãi suất cơ bản cho vay 5 năm xuống 4,45%, mức giảm lớn nhất kể từ khi quốc gia này sửa đổi cơ chế vào năm 2019. LPR kì hạn một năm không đổi ở mức 3,70%. Quốc gia này cũng đang bơm thêm khoảng 5.000 tỷ USD để hỗ trợ khôi phục kinh tế.

Thứ hai chính là tốc độ phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong những quý tới. Nền kinh tế Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ quý II/2022. Trong năm 2022, dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,1%

Những phục hồi đó nhờ vào những hỗ trợ chính đến từ mức cơ sở khi GDP của Việt Nam giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại các dịch vụ không thiết yếu gồm giao thông công cộng, du lịch - giải trí, các gói kích thích kinh tế mới, dòng vốn FDI phục hồi sau khi chính phủ cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế và hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ.


Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ
Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ

Thứ ba, ngày 20/05 vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 31 về việc hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vay vốn. 

VNDirect kỳ vọng rằng gói bù lãi suất thấp có thể giúp giảm lãi suất cho vay trung bình từ 20-40 điểm cơ bản trong năm 2022. Tuy nhiên, những tác động thực tế của gói cấp bù lãi suất đối với doanh nghiệp và nền kinh tế có thể thấp hơn nếu các ngân hàng thương mại tăng lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường khác để bù đắp việc tăng lãi suất huy động.

Thứ 4, triển vọng mạnh mẽ của các doanh nghiệp sẽ niêm yết trong giai đoạn 2022 - 2023. Với các công ty niêm yết trên HOSE sẽ có triển vọng kinh doanh mạnh mẽ trong giai đoạn 2022 - 2023. Dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE sẽ tăng 21% so với cùng kỳ 2 năm tới. Tốc độ tăng trưởng này cao gấp đôi tốc độ của 15 năm qua.

Tăng trưởng lợi nhuận của một số ngành có thể được cải thiện vào năm 2022, gồm Hàng công nghiệp và Dịch vụ, Bán lẻ, Bất động sản,...


Lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao gấp đôi trong 15 năm qua
Lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao gấp đôi trong 15 năm qua

Xét theo góc độ kỹ thuật, thị trường đã tạo đáy thành công trong tháng 5. Lực bán giải chấp đã giảm bớt sau khi VN-INDEX hồi phục và giữ vững mốc 1.200 điểm. Kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong tháng 6, VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và hạn chế sử dung đòn bẩy tài chính (margin) để giảm thiểu rủi ro.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

5 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

5 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

5 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

5 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

5 giờ trước