meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việt Nam nhận gần 1 tỷ USD vốn đầu tư từ Nga và hơn 30 triệu USD từ Ukraine

Thứ tư, 02/03/2022-14:03
Theo thống kê, Nga đã rót vốn hàng trăm triệu đô la Mỹ vào các lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam còn Ukraine chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực kho bãi, công nghệ chế biến, chế tạo và khoa học. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ cuối tháng 2/2022, ghi nhận tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trực tiếp từ Nga vào Việt Nam đạt 953 triệu USD cho 151 dự án. Con số này đưa Nga lên vị trí thứ 24 trong tổng các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhận 30,03 triệu USD vốn đầu tư từ Ukraine cho 26 dự án, hiện nước này xếp thứ 69 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Riêng với Nga, chủ yếu tập trung đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Cụ thể là thăm dò và khai thác dầu khí, đây là yếu tố quan trọng khi Nga hợp tác và đầu tư vào Việt Nam. Trong các dự án nhận vốn từ Nga, doanh nghiệp Nga - Việt Vietsovpetro là công ty lớn thứ 8 tại Việt Nam đang sản xuất 1/3 lượng dầu toàn quốc. Trong năm 2021, Vietsovpetro ghi nhận tổng doanh thu từ hoạt động dầu khí đạt hơn 1,684 tỷ USD, tăng 49% so với kế hoạch năm. Trong đó, riêng phần đóng góp vào ngân sách nhà nước 922 triệu USD, tăng 317 triệu USD so với kế hoạch được giao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Novatek (nhà sản xuất khí đốt độc lập lớn nhất tại Nga) đã ký kết hợp đồng với tỉnh Ninh Thuận để phát triển dự án Sản xuất năng lượng NLG (khí tự nhiên hóa lỏng trọng tải thấp) tích hợp ở Việt Nam. Ngoài ra, các tập đoàn dầu khí lớn đến từ Nga như Gazprom và Rosneft đã dự kiến tham gia vào nhiều dự án phát triển tại Việt Nam trong năm 2030. Công ty điện tử ROSTEC là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Nga tại Việt Nam đã và đang mở rộng phạm vi đầu tư vào nhiều lĩnh vực hoạt động khác như ô tô, sức khỏe, công nghệ nông nghiệp.

Do ảnh hưởng từ lệnh cấm vận nên hiện nay, một số dự án nhận vốn đầu tư từ Nga đang bị chậm kế hoạch. Một trong số đó là dự án Nhiệt Điện Long Phú 1 có tổng công suất 1.200MW được đầu tư bởi Power Machines; Dự án điện khí Quảng Trị công suất 340MW do Gazprom (Nga) tham gia đầu tư; Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong công suất 1.000MW được liên doanh Zarubezhneft JSC (Nga) và DEME Concessions (Bỉ) kết hợp đầu tư.

Các chuyên gia của VnDirect nhận định, những dự án điện và dầu khí của Việt Nam được Nga đầu tư đều ó quy mô nhỏ. Các hoạt động chỉ dừng ở mức độ thăm dò, tìm kiếm và chưa được triển khai tiếp. Do vậy, việc ngưng trệ việc khai thác sẽ không ảnh hưởng nhiều tới quy mô của ngành này.

Nga và Việt Nam vẫn đang là đối tác thương mại bền vững trong nhiều năm qua. Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Liên Bang Nga (Bộ Công Thương) cho thấy, Việt Nam hiện đứng thứ 21 trong tổng số các đối tác thương mại trọng tâm trong năm 2021 của Nga. Tính riêng khu vực ASEAN thì Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Ngoài ra, còn là đối tác lớn thứ 5 trong các nền kinh tế APEC, chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong năm 2021 của Nga sang Việt Nam là 2,24 tỷ USD tăng 38,3%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 4,89 tỷ USD, so với năm 2020 tăng 20,9%. Bên cạnh đó, Việt Nam xuất siêu sang Nga đạt 2,65 tỷ USD. 

Đối với Ukraine, các dự án mà nước này đầu tư vào Việt Nam chủ yếu tập trung ở lĩnh vực vận tải kho bãi, chế tạo, công nghiệp chế biến, khoa học công nghệ. Trong năm 2021, ghi nhận giá trị thương mại hai chiều Việt Nam - Ukraine đạt 720 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 50%. Tuy nhiên, chỉ chiếm 0,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam nhập siêu từ Ukraine đạt 30 triệu USD.

Thực tế cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Nga hay Việt Nam - Ukraine chỉ ở mức khoảng 7,6 tỷ USD, chỉ chiếm 1,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước năm 2021. Như vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu hay giao thương kinh tế giữa Việt Nam với hai quốc gia này đang ở mức nhỏ so với tổng kim ngạch của Việt Nam. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước