meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao giao dịch nhà đất tại Cần Thơ những ngày qua lại trầm lắng?

Thứ sáu, 19/08/2022-11:08
Nguồn tin từ Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam tại TP. Cần Thơ cho biết, giao dịch bất động sản trên thị trường TP. Cần Thơ đã có những ngày trầm lắng nhất trong lịch sử. Nguyên nhân đến từ các chính sách liên quan tới thị trường BĐS đã thay đổi và ảnh hưởng tới tâm lý của người mua nhà.

Giao dịch giảm mức báo động

Theo Nhà đầu tư, bà N.T.T - Một hội viên của Hội môi giới BĐS cho biết, vào tháng 7 âm lịch hàng năm, giao dịch BĐS sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên chỉ riêng năm 2022, thị trường ghi nhận các giao dịch còn ảm đạm hơn nhiều. Số lượng BĐS được giao dịch trong tháng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Hơn nữa, tỷ lệ khách hàng quan tâm tới dự án cũng giảm đáng kể. 

Điều bất thường nhất phải kể đến là số lượng dự án tại TP. Cần Thơ đủ điều kiện bán rất ít dù nguồn cung khan hiếm. Nhưng các dự án vẫn “ế”, giao dịch xuống mức thấp nhất trong lịch sử.


Số lượng dự án tại TP. Cần Thơ đủ điều kiện bán rất ít dù nguồn cung khan hiếm
Số lượng dự án tại TP. Cần Thơ đủ điều kiện bán rất ít dù nguồn cung khan hiếm

Ông Phạm Văn Luận - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BÐS TP. Cần Thơ cho hay, từ năm 2015 đến năm 2021, tổng số dự án nhà ở đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố là 50 dự án. Cụ thể: Có 34 dự án nhà ở thương mại gồm 4 dự án đủ điều kiện bán, 2 dự án có chủ trương thu hồi; 5 dự án nhà ở xã hội gồm 3 dự án đang triển khai, 2 dự án đã hoàn thành; 6 dự án nhà ở tái định cư, cải tạo, xây dựng lại chung cư quy mô 32ha vẫn đang được triển khai; 5 dự án BĐS khác (không có nhà ở) quy mô 92,7ha vẫn đang được triển khai. 

Về hoạt động kinh doanh BĐS, TP. Cần Thơ đang có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Bao gồm 723 doanh nghiệp đầu tư, xây dựng, mua bán cho thuê bất động sản; 1.255 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực môi giới, tư vấn, quản lý BĐS. 

Khi trải qua khoảng thời gian trầm lắng vì đại dịch, thị trường BĐS TP. Cần Thơ đã tái khởi động khá nhanh chóng. Tuy nhiên, những dự án có quy mô, quy hoạch và đầu tư bài bản, vị trí gần trung tâm, gần lộ giới, hạ tầng hoàn thiện và đầy đủ pháp lý thì có giá bán trung bình từ 40 - 60 triệu đồng/m2. Dự án nằm lớp trong, tiếp giáp lộ nhỏ thì có giá bán chỉ từ 19 - 30 triệu đồng/m2, tăng khoảng 7 - 10% trong suốt 2 năm qua.

Ông Luận nhìn nhận: “Năm 2021, dù thị trường chịu nhiều ảnh hưởng bởi Covid - 19 nhưng theo số liệu của Sở Tư pháp địa phương dựa trên nguồn tổng hợp của các Văn phòng công chứng trên địa bàn thì đã có hơn 6.000 nền, 1.228 căn nhà ở riêng lẻ; 221 căn hộ chung cư được giao dịch trong năm 2021. Chưa kể còn hơn 200 giao dịch cho thuê mặt bằng thương mại, dịch vụ. Trong năm 2022, tuy đã được dự báo thị trường giao dịch đã trầm lắng, nhất là trong khoảng 1 tháng nay”.


Thị trường BĐS TP. Cần Thơ đang trong giai đoạn trầm lắng nhất
Thị trường BĐS TP. Cần Thơ đang trong giai đoạn trầm lắng nhất

Trong khi giới đầu tư, kinh doanh BĐS nhận định, thị trường BĐS TP. Cần Thơ đang trong giai đoạn trầm lắng nhất là vì thị trường thiếu hụt sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó là các chính sách liên quan tới đất đai có nhiều thay đổi, chính sách thắt chặt tín dụng BĐS, ngành thuế yêu cầu các tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng cung cấp hồ sơ giao dịch bất động sản từ năm 2020 đến tháng 6/2022 nhằm xem xét truy thu thuế cũng gây ảnh hưởng tới giao dịch BĐS trong suốt 6 tháng đầu năm,

Thị trường đang tích lũy

Ông Phạm Vũ Luận - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BÐS TP. Cần Thơ nhận định, trong nửa đầu năm 2022, bất động sản cần thơ đã gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên nếu được khơi thông thì dòng chảy vốn đầu tư trong và ngoài nước vào BĐS khu vực Tây Nam Bộ, bao gồm cả TP. Cần Thơ sẽ tăng tốc vào năm 2023.

Những khó khăn mà ông Luận chỉ ra cần được khơi thông là: Thành phố cần tăng thêm quỹ đất sạch để kêu gọi các nhà đầu tư cũng như nhanh chóng ban hành quyết định mức thu tiền sử dụng đất, thuê đất, giá nền tái định cư và giá bồi thường dự án BĐS trên địa bàn. Điều này sẽ giúp các chủ đầu tư dự án có điều kiện tốt để thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Bởi, hiện tại đang có nhiều chủ đầu tư xin nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp được vì phải chờ cơ quan chức năng xác định lại mức thu. Vì thế sẽ dẫn tới việc chậm tiến độ dự án, các sản phẩm chưa thể giao dịch.


Cơ quan chức năng cần đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục hành chính
Cơ quan chức năng cần đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục hành chính

Các cơ quan chức năng cũng phải đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những người đã mua nhà trong dự án, khu đô thị đủ điều kiện cấp giấy theo quy định. Phối hợp hướng dẫn chủ đầu tư dự án hoàn thiện các thủ tục cấp phép đủ điều kiện bán nhà, căn hộ,... hình thành trong tương lai, đồng thời công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Hiệp hội BÐS TP. Cần Thơ.

Với những dự án nhà ở, khu đô thị mới, các sở, ngành liên quan cùng hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận, huyện nhanh chóng hỗ trợ chủ đầu tư thu hồi đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, cũng như quan tâm hỗ trợ chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt tiếp cận nguồn vốn tín dụng BĐS. Điều này sẽ giúp thị trường BĐS hồi phục nhanh hơn hậu Covid - 19. 

Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Cần Thơ đến năm 2025 cho thấy, 96 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, khu đô thị, khu tái định cư cung cấp 320 căn nhà ở xã hội; 11.756 căn nhà ở riêng lẻ, nhà ở thương mại; 4.057 căn nhà tái định cư. 

Theo dự kiến, 2 dự án có tổng diện tích sàn 245.000m2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022 với tổng 1.374 căn nhà ở riêng lẻ. Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ phê duyệt cho 10 dự án nhà ở thương mại, 2 dự án nhà ở xã hội có tổng diện tích xây dựng 50.000 m2 với quy mô 714 căn hộ chung cư, nhà ở xã hội.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước