meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VARS: Để có dòng tiền, doanh nghiệp địa ốc nên cân nhắc bán bớt tài sản

Thứ sáu, 24/11/2023-08:11
Nhận định việc gia hạn trái phiếu chỉ là chuyển nợ về sau, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) khuyên các doanh nghiệp địa ốc nên cân nhắc bán bớt tài sản dù có thể lỗ để có dòng tiền.

Ghi nhận, từ tháng 4 đến nay, hoạt động đàm phán gia hạn nợ trái phiếu của các doanh nghiệp, nhất là nhóm bất động sản diễn ra tích cực trước áp lực đáo hạn. Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tính đến ngày 3/10, có hơn 50 tổ chức phát hành đã đạt được thỏa thuận gia hạn trái phiếu với tổng giá trị ghi nhận hơn 95.200 tỷ đồng. Phần lớn thời gian đáo hạn điều chỉnh thêm hai năm, đẩy lùi áp lực trả nợ sang giai đoạn 2025 - 2026.

Mặc dù vậy, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá về cơ bản, đây chỉ là chuyển nợ sang thời điểm khác. Phía trước vẫn khó khăn bởi việc gia hạn trả nợ chỉ giúp cho các doanh nghiệp có thời gian ổn định lại sản xuất, kinh doanh cũng như tái cơ cấu nợ. Và áp lực vẫn bủa vây doanh nghiệp địa ốc khi mà tổng giá trị trái phiếu phát hành mới được mua lại rất thấp so với tổng giá trị trái phiếu đến hạn.

Cũng trong năm 2022, doanh nghiệp bất động sản đã mua lại khoảng 219.000 tỷ đồng. Lũy kế trong 10 tháng đầu năm 2023, con số này đã đạt khoảng 153.800 tỷ đồng. Trong khi đó thì tổng giá trị đáo hạn trái phiếu của nhóm bất động sản trong thời gian 2 tháng cuối năm 2023 và năm 2024 vẫn đang ở mức cao, theo thống kê của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) lần lượt là 15.600 tỷ đồng và 121.100 tỷ đồng.

Và danh sách các doanh nghiệp địa ốc chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu cũng tăng lên từng ngày. Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho hay, tính đến ngày 3/10, có khoảng 69 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc là nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp. Phần lớn trong số này là các doanh nghiệp bất động sản.

VARS: Để có dòng tiền, doanh nghiệp địa ốc nên cân nhắc bán bớt tài sản
VARS khuyến nghị, để có dòng tiền, doanh nghiệp địa ốc nên cân nhắc bán bớt tài sản. Nguồn ảnh: Internet

VARS cho rằng, doanh nghiệp địa ốc cần phải tận dụng quãng thời gian này để tiến hành tái cơ cấu các khoản nợ, nghiêm túc cân nhắc bán đi bớt tài sản, thậm chí là chấp nhận hòa vốn hoặc lỗ để có dòng tiền. Đây cũng chính là khoảng lặng để nhà đầu tư đánh giá, nhìn nhận điều kiện để có định hướng tham gia hiệu quả, bền vững hơn.

Theo thống kê mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp ở trong giai đoạn cuối năm là rất lớn. HoREA nhận định, quý IV là giai đoạn cao điểm đáo hạn trái phiếu của cả năm nay với tổng giá trị lên đến 65.500 tỷ đồng. Có gần 80% là trái phiếu doanh nghiệp bất động sản.

Còn Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) nhận định, trong hai tháng cuối năm ước tính có hơn 41.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Trong số đó có 16 mã chậm trả lãi, gốc với tổng giá trị hơn 1000 tỷ đồng, 47 mã trái phiếu được gia hạn hay thay đổi lãi suất.

Xét về lâu dài, Hội Môi giới cho rằng trái phiếu doanh nghiệp vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả. Tuy nhiên, giữa thị trường và nhà đầu tư vẫn còn có khoảng trống thông tin rất lớn. Chính vì thế, Hội kiến nghị cơ quan quản lý hoàn thiện quy định xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng. Và Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cần phải đề ra một cơ chế kiểm tra ngay từ bước gửi hồ sơ của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu thay cho việc phát hiện sai phạm và hủy bỏ các thương vụ đã phát hành thành công sẽ gây tâm lý xáo trộn cho thị trường.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước