meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trong năm 2023, Đà Nẵng sẽ phê duyệt 9 quy hoạch phân khu đô thị 

Thứ sáu, 21/07/2023-16:07
Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu phê duyệt 9 quy hoạch phân khu đô thị ngay trong năm nay để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 

Theo Báo Đầu tư, ngày 19/7, tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu Lê Văn Dũng đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về tiến độ thực hiện các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố. Ông Dũng cho rằng hiện nay trên địa bàn thành phố đang có nhiều dự án trọng điểm chờ phê duyệt phân khu, nhưng tiến độ chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Quyền lợi của người dân cũng bị “treo” theo các dự án này. 

Một trong những dự án điển hình là dự án Ga đường sắt đã khiến hơn 2.000 hộ dân của thành phố bị ảnh hưởng. 

“Theo các quy định của pháp luật, quy hoạch sử dụng đất mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm thì người dân không bị hạn chế quyền theo quy định, được quyền xây dựng, được quyền tách thửa. Nếu có quy hoạch sử dụng đất mà quá 3 năm không thực hiện thu hồi đất thì người dân không bị hạn chế quyền lợi. Tuy nhiên, chúng ta đã hạn chế quyền lợi của người dân trong thời gian quá lớn, người dân kêu cứu rất nhiều. Chúng ta dùng cái quyền của cơ quan nhà nước để hạn chế quyền hợp pháp của người dân. Tôi cho rằng như vậy chưa thỏa đáng. Cần phải thấu hiểu khó khăn của người dân tại các dự án treo”, ông Dũng phản ánh.

Do đó, đại biểu Lê Văn Dũng đề nghị cần đẩy nhanh các quy hoạch phân khu để tháo gỡ khó khăn tại các dự án treo nhiều năm qua. 


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đang triển khai 9 quy hoạch phân khu đô thị. Các dự án đô thị đều nằm trong 9 phân khu chức năng này. Đã hoàn thành các thủ tục, đang đến giai đoạn thẩm định và trình phê duyệt. 

Theo ông Phong, thành phố Đà Nẵng đã có gần 20 năm phát triển đô thị, có những khu vực phát triển quá nóng. Điều này dẫn tới chuyện điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần, thiếu hạ tầng trong khi tập trung đông dân số tại một số khu vực…

Việc thực hiện các quy hoạch phân khu gặp nhiều vướng mắc, phát sinh nhiều yếu tố. Do đó, yêu cầu phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định, rà soát tất cả các chỉ tiêu từ dân số đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Được biết, để thực hiện đề án phân khu cần 400 ngày…

“Thành phố đang xử lý những khó khăn và vướng mắc để đẩy nhanh thực hiện các quy hoạch phân khu. Đây là giai đoạn nước rút vì vậy Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND Thành phố trong năm 2023 phê duyệt 9/9 phân khu đô thị và 6/10 phân khu chức năng”, ông Phong thông tin

Hiện các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gồm Cảng biển Liên Chiểu, Đô thị sườn đồi, Đô thị huyện lỵ Hòa Vang, Đổi mới sáng tạo, Công nghệ cao (không bao gồm phần diện tích để triển khai dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng), phân khu đô thị Trung tâm lõi xanh, Sân bay, Ven vịnh Đà Nẵng, Ven sông Hàn và bờ Đông.

Trước đó, tại Kỳ họp 10 của HĐND Thành phố Đà Nẵng, ông Lê Tùng Lâm, Bí thư Quận ủy quận Thanh Khê cho biết, theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì thành phố Đà Nẵng có 12 phân khu. Quy hoạch phân khu chính là căn cứ, cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết đô thị. Vì vậy, vấn đề tiến độ và chất lượng của các đồ án quy hoạch phân khu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng đã đề ra.

“Đối với lập phê duyệt quy hoạch phân khu lần này phải đảm bảo các yêu cầu về tiến độ và chất lượng, với phương châm 3 cần: “Cần rõ hơn! Cần nhanh hơn! Cần tốt, hiệu quả hơn!””, bí thư Quận ủy quận Thanh Khê nhấn mạnh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

28 phút trước

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

23 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

23 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

23 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

23 giờ trước