meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trả lời câu hỏi: Xi măng trộn với cát và nước tạo thành gì?

Thứ tư, 01/06/2022-15:06
Xi măng là loại vật liệu hữu dụng trong ngành xây dựng, pha trộn xi măng với những công thức rõ ràng tạo thành các thành phẩm giúp tăng tuổi thọ công trình. Tuy nhiên không phải người thợ thi công nào cũng nắm rõ cũng như tuân thủ những công thức pha trộn xi măng.

Tầm quan trọng của việc pha trộn xi măng đúng tỉ lệ

Trường hợp pha trộn xi măng cùng cát sỏi đá sai tỉ lệ dẫn đến tình trạng thành phẩm không đạt tiêu chuẩn, chất lượng công trình bị ảnh hưởng và xảy ra hư hại ngoài ý muốn như rò nước, nứt rạn, thấm dột...Nghiêm trọng hơn, các công trình có thể gây nguy hiểm cho người dùng hoặc không được đưa vào sử dụng.

Chất lượng các nguyên vật liệu sử dụng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ công trình. Xi măng pha trộn tạo ra các vật liệu như bê tông, vữa xi măng là nguồn vật liệu chính giúp tăng khả năng gắn kết giữa các bộ phận nền móng công trình. Chất lượng của công trình có bền bỉ hay không nằm ở chất lượng của vữa và bê tông khi được pha trộn đúng tỉ lệ tiêu chuẩn.

Trộn đúng tỉ lệ các loại vật liệu, cốt liệu giúp công trình tăng tuổi thọ, độ bền với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, chống thấm, chống nhiệt...


Chất lượng các nguyên vật liệu sử dụng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ công trình.
Chất lượng các nguyên vật liệu sử dụng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ công trình.

Không chỉ cần chú ý tới tỉ lệ pha trộn các loại vật liệu, quy trình pha trộn cũng cần được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận. Mọi quy trình đảm bảo tuân theo những số liệu chính xác mới cho ra những thành phẩm bê tông chất lượng nhất. Với những lý do trên đây, có thể thấy tầm quan trọng của công thức trộn xi măng đối với mỗi công trình xây dựng, liên hệ trực tiếp tới chất lượng công trường và tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu.

Trả lời câu hỏi: Xi măng trộn với cát và nước tạo thành hỗn hợp bê tông.

Tầm quan trọng của nước trong hỗn hợp bê tông, vữa

  • Tại sao cần có nước trong quá trình pha trộn

Vữa xi măng và vữa từ cát có một số hỗn hợp biến thể như: Xi măng trộn cát thông thường theo tỷ lệ 1:4 hoặc 1:3; Cát trộn xi măng biến tính (có khả năng ninh kết nhanh, khô nhanh).

Cần có nước tham gia vào quy trình trộn bê tông và vữa cán nền bởi nước giúp phản ứng với các hạt xi măng tạo ra quá trình hydrat hóa. Thiếu nước khiến các hạt xi măng hydrat hóa không đều và khiến cường độ tổng thể của vật liệu bị ảnh hưởng. Nước còn giúp định hình và san bằng vữa trên bề mặt nền, giúp việc thi công vữa dễ dàng.

Lượng nước giúp bê tông kiểm soát thời gian đông cứng, đặc tính tươi, cường độ nén, tính thấm và độ bền theo điều kiện thời tiết. Kiểm soát và hạn chế lượng nước trong quá trình thi công bê tông đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

  • Hàm lượng nước ảnh hưởng đến thời gian khô của bê tông

Một trong những yếu tố tác động đến thời gian co ngót và khả năng gây nứt của bê tông là hàm lượng nước và lượng nước trên bề mặt bê tông. Về cơ bản, sự co ngót của bê tông diễn ra nhanh hơn khi hàm lượng tăng cao. Lượng nước trong bê tông tiêu thụ một nửa trong phản ứng thủy hóa và nửa còn lại hỗ trợ quá trình hoạt động của bê tông.

Ngoại trừ lượng nước bị thoát ra ngoài, lượng nước còn lại không tiêu thụ trong quá trình hydrat hóa sẽ gây ra hiện tượng co ngót.


Ngoại trừ lượng nước bị thoát ra ngoài, lượng nước còn lại không tiêu thụ trong quá trình hydrat hóa sẽ gây ra hiện tượng co ngót.
Ngoại trừ lượng nước bị thoát ra ngoài, lượng nước còn lại không tiêu thụ trong quá trình hydrat hóa sẽ gây ra hiện tượng co ngót.

Lưu ý khi trộn quá nhiều nước trong hỗn hợp bê tông, vữa xây

Khi thi công cán nền, nén chặt sử dụng quá nhiều nước khiến phần nền bị nhão, khó hoàn thiện. Trong trường hợp quá nhiều nước bị nhỏ giọt, hoặc bị sủi bọt, tăng khả năng bị co ngót, rạn nứt, cần giảm bớt lượng nước. Lớp láng nền quá ướt sẽ khó hoàn thiện và dễ bị bám bụi trong quá trình chờ khô. Hàm lượng nước thay đổi làm độ ẩm của cát thay đổi, ảnh hưởng đến quá trình khô của cát. Cát có độ ẩm cao sẽ nhanh khô theo thời gian, phần trên của đống cát sẽ khô đầu tiên cho tới phần cuối cùng là nơi ẩm ướt nhất. Lượng nước thay đổi khiến lượng cát liên tục trong tình trạng ẩm khô biến động, ảnh hưởng chất lượng bê tông tạo ra.

  • Đối với các loại vữa trộn quá ít nước khiến công trình khó thi công, bề mặt nền quá bở và yếu, độ nén kém, xi măng ngậm nước không đều.
  • Đối với các loại vữa trộn quá nhiều nước khiến việc hoàn thiện thi công gặp khó khăn, bề mặt dễ bám bụi và bở, dễ xảy ra tình trạng co ngót.

Trong trường hợp quá nhiều nước bị nhỏ giọt, hoặc bị sủi bọt, tăng khả năng bị co ngót, rạn nứt, cần giảm bớt lượng nước.
Trong trường hợp quá nhiều nước bị nhỏ giọt, hoặc bị sủi bọt, tăng khả năng bị co ngót, rạn nứt, cần giảm bớt lượng nước.

Kỹ thuật trộn bê tông đúng chuẩn

  • Khi trộn bê tông, cần đảm bảo độ dẻo bê tông cho ra thành phẩm có mác chuẩn yêu cầu thiết kế.
  • Vật liệu trộn cần được bảo quản, cân đong chính xác, tránh sai số khối lượng.
  • Lượng xi măng sử dụng với phương pháp trộn thủ công phải nhiều hơn phương pháp trộn máy.
  • Tránh sử dụng bê tông đã bị căng cứng, ảnh hưởng chất lượng công trình.
  • Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng gắt hoặc hanh khô, cần tăng độ dẻo tránh tình trạng bê tông đông cứng. Trường hợp gặp trời mưa, cần che chắn bê tông cẩn thận, tránh tình trạng lỗ rỗng, rạn nứt bê tông.

Lượng xi măng sử dụng với phương pháp trộn thủ công phải nhiều hơn phương pháp trộn máy.
Lượng xi măng sử dụng với phương pháp trộn thủ công phải nhiều hơn phương pháp trộn máy.

Lựa chọn bê tông tươi hay bê tông tự trộn trong xây dựng, thi công

Có thể thấy trộn bê tông thủ công là cách làm được nhiều chủ đầu tư lựa chọn và cho tới nay vẫn được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, trộn bê tông thủ công hao tổn sức lực, thời gian hơn nhiều so với phương pháp trộn bê tông bằng máy. Quá trình trộn bê tông thường được tiến hành thô sơ, theo kinh nghiệm của người thi công và phù hợp với công trình quy mô nhỏ.

Hy vọng những thông tin chi tiết, đầy đủ trên đây về hỗn hợp xi măng, cát và nước đã giúp quý khách hàng có thêm kiến thức về hỗn hợp vật liệu này trong thi công, xây dựng và biết cách áp dụng phù hợp nâng cao hiệu quả công trình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước