meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. HCM: Gần 3.800 căn hộ tại khu “đất vàng” Thủ Thiêm tiếp tục được đưa giá đấu giá

Thứ sáu, 03/03/2023-08:03
Ủy Ban Nhân Dân TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lên phương án tổ chức đấu giá đối với 3.790 căn hộ cùng một số lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm sau 3 lần đấu giá ế ẩm trước đó. 

Theo Dân Trí, chiều ngày 28/2, ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP. HCM đã nghe báo cáo kế hoạch chi tiết về thủ tục, tiến hành tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ chung cư và các lô đất thuộc khu tái định cư Bình Khánh.

Với tổng diện tích 38,4ha, quy mô tổng thể bao gồm 12.500 căn hộ, khu tái định cư Bình Khánh đã xây dựng từ năm 2013 và cơ bản hoàn thành vào năm 2015. Dự án được thực hiện với mục đích phục vụ tái định cư tại chỗ cho những hộ dân thuộc 5 phường trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Tuy đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động suốt gần 10 năm nay nhưng hàng nghìn căn hộ thuộc khu “đất vàng” này hiện vẫn bị bỏ hoang, không có cư dân nào tới sống. TP. HCM đã nhiều lần thực hiện bán đấu giá nhưng cũng không có ai mua. Trong khi, cứ mỗi năm thì thành phố phải chi trả hàng chục tỷ đồng làm công tác bảo trì, thuê người quản lý tòa nhà. 


Nguyên nhân dẫn tới các phiên đấu giá thất bại là do thành phố không xé nhỏ mà muốn bán trọn các lô và thu tiền một lần
Nguyên nhân dẫn tới các phiên đấu giá thất bại là do thành phố không xé nhỏ mà muốn bán trọn các lô và thu tiền một lần

Trước đó đã có 3 lần đấu giá diễn ra nhưng đều ế khách. Lần đấu giá đầu tiên của những tài sản này được tổ chức vào năm 2017, TP. HCM đã đưa ra mức giá khởi điểm là 8.800 tỷ đồng, nhưng không có đơn vị nào tham gia. Buổi đấu giá lần 2 vào tháng 2/2018 với 3.790 căn hộ tái định cư được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm là 9.900 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 2,6 tỷ đồng một căn, kết quả là vẫn không có khách trả giá. 

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia trong ngành, nguyên nhân dẫn tới các phiên đấu giá thất bại là do thành phố đề ra chủ trương “khó”, không xé nhỏ mà muốn bán trọn các lô và thu tiền một lần. Như vậy, đối tượng tham gia sẽ bị hạn chế và khó khăn khi giải quyết bài toán tài chính, ngân sách. 

Chưa kể, theo quy định pháp luật, doanh nghiệp khi tham gia hoạt động đấu thầu buộc phải ký quỹ 20% mức giá khởi điểm. Trong trường hợp đấu giá trúng thì đơn vị đó phải nộp 50% giá trị trúng thầu trong vòng một tháng, tiếp đó sẽ nộp 50% còn lại trong thời hạn 90 ngày. Vì số tiền thanh toán ngay quá lớn đã khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp phải chùn bước. 

Hiện tại, UBND TP. HCM quyết định giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM tổ chức triển khai phương án đấu giá. Mức giá khởi điểm cho các căn hộ và các lô đất thuộc dự án này hiện nay vẫn chưa được ban ngành công bố.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước