meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tổng hợp thông tin về xi măng alumin

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Sản phẩm xi măng alumin được sử dụng trong ngành xây dựng phục vụ nhu cầu sản xuất vữa và bê tông chịu lửa và các loại bê tông đặc biệt khác trong nước, thay thế và cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Cùng tìm hiểu nhiều hơn về xi măng alumin qua bài viết này nhé!

Xi măng alumin là gì?

Xi măng alumin có thành phần chủ yếu là CA, C12A, CA3 và một tỷ lệ nhỏ các loại khoáng như: C2S, C2AS, CF và các dung dịch rắn của dãy CA - CF. Hiện nay, nguyên liệu chủ yếu dùng để sản xuất xi măng alumin là quặng boxit ít sắt oxit và đá vôi. Người ta chia xi măng alumin làm hai loại: loại nhiều nhôm (Al2O3) và loại thấp canxi (CaO).

Thị trường Việt Nam hiện nay, xi măng alumin chủ yếu được nhập khẩu từ các quốc gia: Đức, Pháp, Trung Quốc... Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng xi măng alumin ngày càng tăng và khả năng sản xuất của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước cũng ngày càng phát triển, nhiều đơn vị tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai sản xuất xi măng alumin.





Xi măng alumin được sản xuất từ quặng boxit
Xi măng alumin được sản xuất từ quặng boxit

Ưu điểm đặc biệt của xi măng alumin

  • Điểm khác biệt đầu tiên giữa xi măng alumin với những loại xi măng khác là khả năng làm cứng cực nhanh trong không khí hoặc nước. Điều này rất phù hợp cho những công trình yêu cầu thời gian xây dựng nhanh.

  • Bên cạnh đó, khả năng chống thấm nước của xi măng alumin cũng cực kỳ cao. Để làm cho vật liệu không thấm nước, bê tông cũng thường được thêm vào thành phần xi măng alumin. 

  • Một ưu điểm quan trọng khác của xi măng alumin là khả năng chống sương giá, chống ăn mòn. Chính điều này mang lại cho vật liệu những lợi thế đáng kể.

  • Bên cạnh đó, xi măng alumin được cho là có khả năng miễn dịch với các thành phần của môi trường bên ngoài như là các loại hợp chất hóa học có thể ảnh hưởng đến cấu trúc xi măng đã hoàn thành: nước chứa sulphite cứng trong các hoạt động khai thác, khí độc, cực nóng.

  • Độ bám dính tuyệt vời và khả năng chống cháy ưu việt cũng giúp xi măng alumin nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. 

  • Tỷ lệ oxit nhôm trong chế phẩm càng cao thì xi măng thu được càng mạnh. Đối với một dung dịch alumina cao của loại đầu tiên, hàm lượng của oxit nhôm trong chế phẩm phải ít nhất 60%, đối với loại thứ hai - ít nhất 70%, đối với loại thứ ba - ít nhất là 80%. 





Xi măng alumin sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Xi măng alumin sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm của alumin

Bên cạnh những ưu điểm vượt bậc của mình, xi măng alumin cũng có những nhược điểm như sau:

  • Đầu tiên là chi phí sản xuất vật liệu cao. Các thiết bị và công nghệ sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng alumin thường được yêu cầu rất cao về độ bền và sức mạnh cũng như những quy chuẩn nghiêm ngặt về nhiệt độ,... 

  • Do thực tế rằng xi măng alumin tạo ra nhiệt khi được làm cứng, nên xi măng này không thích hợp cho việc đổ ở những khu vực rộng lớn: xi măng có thể không cứng và sụp đổ, nhưng trong một trăm phần trăm trường hợp nó sẽ mất nhiều đặc tính về sức mạnh. Không thể đổ xi măng như vậy ở nhiệt độ cao, khi nhiệt kế hiển thị nhiệt độ trên 30 độ.

  • Cuối cùng, xi măng alumin hoàn toàn không thể chịu được tác động tiêu cực của kiềm. Vì vậy, dòng xi măng này không thể được sử dụng trong những phương tiện chứa kiềm.

Phân loại xi măng alumin

Xi măng alumin hiện nay được chia thành hai nhóm lớn: xi măng alumin mở rộng và xi măng alumin trộn lẫn. 

Đặc thù của xi măng mở rộng là khả năng nguyên liệu thô tăng lên trong quá trình làm cứng. Thay đổi sẽ không đáng chú ý, nhưng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mật độ kết quả của khối xi măng nguyên khối. 

Các mẫu hỗn hợp hay trộn lẫn được thực hiện chủ yếu với mục đích giảm chi phí và giá của sản phẩm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phụ gia trộn lẫn cũng hỗ trợ cung cấp một số đặc tính bổ sung. Ví dụ, thạch cao giúp đảm bảo tốc độ cứng cao hơn, trong khi chi phí xi măng tăng. Xỉ và các chất phụ gia khoáng hoạt động khác tăng thời gian thiết lập, nhưng giá xi măng hỗn hợp này thấp hơn nhiều.





Xi măng alumin phổ biến hiện nay gồm 2 loại: xi măng mở rộng và xi măng trộn lẫn
Xi măng alumin phổ biến hiện nay gồm 2 loại: xi măng mở rộng và xi măng trộn lẫn

Thông số kỹ thuật

Các đặc tính kỹ thuật của xi măng nhôm khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu của nó. Theo GOST 969-91, sức mạnh của xi măng alumin được chia thành HZ-40, HZ-50 và HZ-60. Tỷ lệ của một số chất trong chế phẩm phụ thuộc vào những tính chất cần đạt được cũng như khu vực xi măng sẽ được sử dụng. 

Mặc dù xi măng alumin là một lựa chọn làm cứng nhanh nhưng sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ của thiết lập. Theo các quy tắc và quy định, cần ít nhất 30 phút để xi măng alumin đông cứng và quá trình đông cứng cuối cùng sẽ diễn ra sau 12 giờ. Xi măng alumin có cấu trúc tinh thể đặc biệt, không dễ bị biến dạng, không co ngót.

Một tính năng kỹ thuật khác của xi măng alumin là độ mịn của xi măng, được biểu thị bằng phần trăm chất lắng. Thông số này cũng được điều chỉnh bởi GOST và thường là 10% cho mỗi thương hiệu xi măng. Một trong những thông số cực kỳ quan trọng là thành phần alumin. Thành phần này phải chiếm ít nhất 35%, nếu không vật liệu sẽ làm mất một số tính năng của xi măng.

Các thông số kỹ thuật của xi măng alumin có thể thay đổi trong giới hạn khá rộng. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến các đặc tính chính của xi măng như độ cứng hóa nhanh, độ bền, độ ẩm, khả năng chống biến dạng. Trong quá trình sản xuất, công nghệ không được quan sát hoặc thành phần của các đặc tính được liệt kê bị mất, vật liệu sẽ được coi là bị lỗi.

Phương pháp sản xuất xi măng alumin

Có những lựa chọn khác nhau cho các đặc điểm và tùy thuộc vào phương pháp sản xuất của xi măng alumin. Hiện nay, hai phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là: nóng chảy và thiêu kết.

Về mặt khoa học, phương pháp nóng chảy là phương pháp làm nóng hỗn hợp nguyên liệu thô cùng các bước thực hiện sau: 

  • Trước tiên, chuẩn bị nguyên liệu thô. 

  • Sau đó, hỗn hợp nguyên liệu xi măng nóng chảy và nguội dần

  • Theo dõi chặt chẽ các chỉ số nhiệt độ để đảm bảo các đặc tính cường độ tốt nhất. 

  • Trong kết luận, xỉ cao độ kết quả được nghiền nát và nghiền nát, thu được xi măng nhôm.

Trong phương pháp thiêu kết, các bước tiến hành diễn ra như sau: 

  • Các nguyên liệu thô được nghiền nát và nghiền nát.

  • Hỗn hợp tạo thành được rang nóng ở nhiệt độ cao.

Điều này là lý do khiến cho xi măng alumin thu được theo cách này không bền bỉ như xi măng thu được ở phương pháp nóng chảy. Tuy nhiên, quy trình sản xuất thiêu kết thường nhanh và ít tốn nhân lực hơn rất nhiều.





Xi măng alumin được đánh giá cao nhờ khả năng chịu nhiệt, chịu lửa
Xi măng alumin được đánh giá cao nhờ khả năng chịu nhiệt, chịu lửa

Lĩnh vực sử dụng

Với việc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với những dòng xi măng thông thường, xi măng alumin hiện đang được ứng dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Thông thường, xi măng alumin sẽ được lựa chọn cho những hạng mục thi công cần thời gian gấp, yêu cầu khả năng chịu nhiệt và chịu lửa tốt hoặc dùng cho những cấu trúc nghiêng dưới mặt đất, mặt nước.

Nếu cấu trúc cầu bị hư hỏng, có thể được phục hồi thành công với sự giúp đỡ của xi măng alumin nhờ khả năng chịu nước và nhanh chóng thiết lập, làm cứng mà không bị mất sức mạnh ngay cả trong nước của dòng xi măng này.

Nhờ khả năng chống ăn mòn cao, dòng xi măng này còn phù hợp không chỉ để sửa chữa cốt thép, mà còn là neo. Bên cạnh đó, khi cô lập giếng dầu, người ta cũng thường lựa chọn sử dụng xi măng alumin vì xi măng này có khả năng đóng băng ngay khi trộn lẫn với các sản phẩm dầu.

Khi sản xuất bê tông chịu lửa, khi nhiệt độ gia nhiệt được lên kế hoạch ở mức 1600-1700 độ, xi măng alumin cũng sẽ được thêm vào chế phẩm.





Xi măng alumin được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
Xi măng alumin được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Lưu ý khi sử dụng xi măng alumin

  • Cần lưu ý rằng, cách tốt nhất phối trộn loại xi măng này là sử dụng máy trộn bê tông. 

  • Xi măng tươi mới mua cần được sử dụng ngay lập tức. Nếu hỗn hợp đã quá hạn sử dụng hoặc gần hết hạn thì cần phải tiến hành sàng xi măng trước. 

  • Do đó, việc trộn vữa xi măng alumin sẽ mất nhiều thời gian hơn so với khi phối trộn những loại xi măng thông thường. Nếu như trong trường hợp bình thường, bạn phải mất một giờ hoặc một rưỡi, thì thời gian phối trộn xi măng alumin sẽ kéo dài từ 2-3 giờ. Tuy nhiên, không nên trộn xi măng alumin lâu hơn để tránh xi măng bị kết đóng.

  • Máy trộn bê tông nên được làm sạch ngay lập tức sau khi quá trình phối trộn hoàn tất. Vì xi măng alumin sẽ rất nhanh cứng, nếu để lâu không vệ sinh sẽ gây khó khăn cho quá trình tái sử dụng hoặc làm vệ sinh máy trộn bê tông sau này.

  • Cần ghi nhớ rằng các loại vật liệu trong quá trình đông đặc sẽ giải phóng nhiệt, Tùy thuộc vào phần trăm của nước trong hỗn hợp, nhiệt độ của có thể đạt đến 100 độ.

  • Nếu bạn làm việc với bê tông với thành phần có chứa xi măng alumin, cần phải đảm bảo rằng nhiệt độ của nó vẫn ở 10-15 độ và trong trường hợp không tăng trên, nếu không bê tông sẽ bắt đầu cứng trước khi bạn có thời gian áp dụng.

Lời kết

Trên đây là thông tin về sản phẩm xi măng alumin. Vốn nổi tiếng là dòng xi măng có khả năng chịu nhiệt, chịu lửa tốt, xi măng alumin được ứng dụng ngày càng phổ biến trong các công trình, hạng mục xây dựng đòi hỏi cao về khả năng chịu nhiệt. Bên cạnh các sản phẩm xi măng alumin được nhập khẩu, bạn cũng có thể tìm hiểu và lựa chọn những dòng xi măng sản xuất trong nước với chất lượng đã được kiểm định chặt chẽ. Các sản phẩm xi măng alumin hiện đang được phân phối rộng khắp các cửa hàng vật liệu xây dựng, bạn có thể liên hệ bất kỳ cửa hàng nào gần nhất để được hỗ trợ tư vấn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước